Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Thứ sáu, 13/01/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau được các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh coi là chìa khóa nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Trong những năm qua, UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Các nội dung chủ yếu của cải cách TTHC tập trung vào rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới và nâng cao hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công, tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Để thực hiện cải cách TTHC, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện thường xuyên quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin. 

Trong đó, một số đơn vị đã mua sắm, đầu tư các thiết bị đảm bảo an toàn thông tin cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành và hoạt động của các  đơn vị: 100% cơ quan, đơn vị có mạng nội bộ LAN được kết nối thông suốt. Đây là cơ sở quan trọng để minh bạch hóa quy trình, thủ tục; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà nước. Các cấp, các ngành trong tỉnh cũng bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực, trách nhiệm để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý các TTHC đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định. 

Hiệu quả rõ nét trong việc cải cách TTHC phải kể đến việc các ngành, các cấp đã chủ động rà soát, đánh giá một số thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 58/QĐ-UBND ngày 15/1/2021 của UBND tỉnh để kịp thời phát hiện và đề xuất, kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về TTHC không cần thiết, không phù hợp, không bảo đảm tính đồng bộ, rườm rà, phức tạp, mâu thuẫn, chồng chéo, không quy định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, thời gian giải quyết, số lượng hồ sơ, cách thức thực hiện gây khó khăn. 

Năm 2022, toàn tỉnh đã rà soát, đánh giá 58 TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của cơ quan Trung ương và thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành thuộc 26 lĩnh vực. Để cải cách TTHC đạt hiệu quả cao nhất, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, rà soát, chuẩn hóa, xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC theo quy định. Đặc biệt, Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh được triển khai và hoạt động ổn định, hiệu quả tại 21 sở, ban, ngành, bao gồm 18 đơn vị cấp tỉnh và Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công an tỉnh; 8 UBND cấp huyện và 143 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tính đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cung cấp 2.157 TTHC (trong đó thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh là 1.722 TTHC; cấp huyện: 291 TTHC; cấp xã: 144 TTHC).

Tính riêng Quý III/2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận trong kỳ và ký trước chuyển qua là 22.223 TTHC. Trong đó, giải quyết trước hạn 11.192 TTHC (đạt 53,98%); giải quyết đúng hạn: 9.526 TTHC (đạt 45,95%); quá hạn 14 hồ sơ (0,07%). Tạo 2.885 tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Tổng số công dân, tổ chức tham gia đánh giá mức độ hài lòng là 5.434 lượt (trong đó công dân đánh Rất hài lòng: 5.287 lượt (đạt 97,29%); Hài lòng: 147 lượt (đạt 2,71%). 

Tại Bộ phận một cửa cấp huyện, trong quý III/2022 đã tiếp nhận 7.277 TTHC. Trong đó, giải quyết đúng hạn và trước hạn: 7.439 hồ sơ (99,89%), quá hạn: 5 hồ sơ (chiếm 0,14%). Tại Bộ phận một cửa cấp xã, đã tiếp nhận 81.238 TTHC, trong đó giải quyết đúng và trước hạn chiếm 99,98%. 

Thực hiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan hành chính nhà nước trên môi trường mạng, ngày 28/11/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1009/QĐ-UBND về việc công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, danh mục dịch vụ công trực tuyến một phần cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, gồm: 1.913 TTHC: 

- Số dịch vụ công trực tuyến toàn trình: 905 dịch vụ, trong đó: 

    + Thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh: 684 dịch vụ; 

    + Thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện: 168 dịch vụ; 

    + Thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã: 53 dịch vụ. 

    - Số dịch vụ công trực tuyến một phần: 1.008 dịch vụ, trong đó: 

    + Thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh: 824 dịch vụ; 

    + Thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện: 124 dịch vụ; 

    + Thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã: 60 dịch vụ.

Đức Hạnh

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?