Thứ Tư, 16/10/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Phát huy vai trò quan trọng của Tổ công nghệ số cộng đồng trong Chuyển đổi số

Thứ hai, 30/09/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, là giải pháp đột phá để tỉnh Ninh Bình thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế-xã hội, cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cấp chính quyền trên toàn tỉnh.

Tổ CNSCĐ tuyên truyền Ngày Chuyển đổi số năm 2024

Trong quá trình tổ chức triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số, và để chuyển đổi số thực sự hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm, Tổ công nghệ số cộng đồng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, gần dân, sát dân nhất, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương của Đảng, nhà nước, các cấp chính quyền về chuyển đổi số; là cầu nối giữa chính quyền địa phương với người dân trên địa bàn để kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác chuyển đổi số. Tổ Công nghệ số cộng đồng là lực lượng trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ số, tham gia hoạt động thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiếp cận và khai thác thông tin trên môi trường số.

Tổ công nghệ số cộng đồng bao gồm đại diện các tầng lớp trong nhân dân, trong đó đoàn thành niên là lực lượng chủ chốt. Sau thời gian triển khai, đến nay Tỉnh Ninh Bình đã thành lập được 1.675 tổ công nghệ số cộng đồng với 8.424 thành viên ở 143 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, 100% phường, xã đã thành lập Tổ CNSCĐ đến tận cơ sở.

Thời gian qua, hoạt động của các Tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh đã mang lại kết quả tích cực góp phần đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số đến thôn, xóm, phố. Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số”, Tổ CNSCĐ đã trực tiếp giới thiệu, hướng dẫn nhân dân sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu của đời sống như: y tế, giáo dục, chính sách xã hội; mua bán trên sàn thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID, tra cứu thủ tục hành chính…Đồng thời phối hợp tuyên truyền thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ. Qua đó, người dân đã làm quen với khái niệm chuyển đổi số, cài đặt và sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ CNSCĐ, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp viễn thông VNPT, MobiFone, Viettel và Bưu điện trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng số cho các thành viên trong Tổ, đảm bảo các thành viên là những người ứng dụng thành thạo công nghệ trước khi trở thành tuyên truyền viên đưa công nghệ số đến người dân. Bên cạnh đó, tích cực triển khai xây dựng trang Thông tin điện tử Chuyển đổi số của tỉnh Ninh Bình; tổ chức biên tập, đăng tải các tài liệu, vnform, video,…về CĐS dành cho Tổ CNSCĐ trên nhiều kênh thông tin khác nhau, góp phần đưa công nghệ số đến với mọi tầng lớp nhân dân, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số./.

Thu Thảo

 

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?