Thứ Tư, 16/10/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ nhiều giải pháp công nghệ góp phần đưa luật căn cước vào cuộc sống

Thứ ba, 20/08/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thời gian qua, Sở Thông tin và truyền thông luôn chủ động, tích cực trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm góp phần triển khai có hiệu quả Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường chỉ đạo các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh thực hiện tốt việc phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân. Đặc biệt, chú  trọng một số nội dung như: Sự cần thiết ban hành Luật Căn cước; nội dung cơ bản Luật Căn cước; một số điểm mới của Luật Căn cước. Đồng thời, áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, linh hoạt, đa dạng như: đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Sở; các nền tảng mạng xã hội; tổng hợp thông tin báo chí hàng ngày nhằm lan tỏa sâu rộng vai trò, ý nghĩa của Luật Căn cước trong đời sống xã hội.

Nhiều gia đình đưa con tới làm thẻ căn cước theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp các đơn vị có liên quan đã hoàn thành kết nối chính thức giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Phần mềm Dịch vụ công liên thông (Bộ Công an) để thực hiện 02 nhóm dịch vụ công liên thông Nhóm đăng ký khai sinh và Nhóm đăng ký khai tử theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ; hoàn thành kết nối với CSDLQG về dân cư theo mô hình mới; hoàn thành kết nối 2 chiều với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng thời, chủ trì phối hợp với Viễn thông Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã kỹ năng khai thác, sử dụng Kho quản lý dữ liệu; các nghiệp vụ, thao tác mới trong quá trình tiếp nhận giải quyết 02 nhóm TTHC liên thông trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP nhằm góp phần sớm đưa Luật Căn cước đi vào cuộc sống.

Chính vì thế, khi nắm bắt được quy định mới, trẻ em dưới 14 tuổi được làm thẻ căn cước, nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh đã đưa con đến Trung tâm phục vụ Hành chính công,  khai báo thông tin, sinh trắc học để được cấp thẻ căn cước. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 600 người dưới 14 tuổi làm thẻ căn cước.

Thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi mang lại nhiều tiện ích trong thực hiện thủ tục hành chính cũng như các giao dịch khác; Giúp trẻ em có giấy tờ tùy thân để tham gia các hoạt động xã hội, du lịch, khám chữa bệnh; Tiện lợi trong việc xác minh danh tính khi cần thiết; Đăng ký các dịch vụ công trực tuyến, mở tài khoản ngân hàng… Có thể thực hiện trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan công an. Quy định này cũng là cơ sở để phát huy giá trị, tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số trong thời gian tới.

Hiện nay, người dân có thể đăng ký lịch cấp thẻ căn cước mới trên ứng dụng VNeID, theo quy định của Nghị Định 70. Người dân lựa chọn thủ tục, kiểm tra thông tin của mình được khai thác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp thông tin chính xác thì đăng ký thời gian và cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục, hệ thống sẽ xác nhận và tự động chuyển đề nghị của công dân đến cơ quan quản lý căn cước nơi công dân đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước. Sau đó người dân đến cơ quan cấp thẻ căn cước theo thời gian mà mình đã đăng ký hẹn lịch để thực hiện các quy trình thủ tục cấp thẻ căn cước. Trường hợp người dân không đến, hệ thống sẽ tự động hủy lịch hẹn. Nếu người dân tiếp tục có nhu cầu cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước thì đăng ký hẹn lại. 

Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Luật có 10 điểm mới cơ bản như: Chính thức đổi tên Căn cước công dân thành Căn cước; Quy định giá trị sử dụng của thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân đã được cấp; Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 01/01/2025; Mở rộng đối tượng được cấp thẻ căn cước; Bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch; Bổ sung quy định cấp căn cước điện tử; Quy định thu thập thông tin sinh trắc học; Quy định về việc tích hợp thông tin vào thẻ căn cước. Đặc biệt, người dưới 6 tuổi cũng có thể được cấp căn cước.

Luật Căn cước chính thức có hiệu lực giúp hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Thu Thảo

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?