Chủ Nhật, 01/09/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua nền tảng số

Thứ hai, 28/06/2021
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

 “Chương trình hợp tác hỗ trợ Chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ nông sản cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam”.

Chương trình vừa được Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) và Grab Việt Nam ký kết mới đây kỳ vọng sẽ mang lại những hỗ trợ hiệu quả cho các doanh

Chuyển đổi số giúp giải bài toán tiêu thụ nông sản. 

Trước mắt, Chương trình đặt mục tiêu thúc đẩy hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua các nền tảng số nói chung đối với các địa phương chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, địa phương nằm trong vùng giãn cách, phong tỏa xã hội, trong đó có thử nghiệm trên nền tảng của Grab. Song song, 4 đơn vị ký kết Chương trình cũng có những kế hoạch, hoạt động thiết thực để nâng cao nhận thức và năng lực triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người nông dân sản xuất nông nghiệp khắp cả nước. Các bên cũng sẽ phối hợp, hỗ trợ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản nội địa thông qua giới thiệu, kết nối các địa phương, các nhà sản xuất nông nghiệp, và đơn vị tiếp nhận, đơn vị vận chuyển.

Trong chiến lược dài hạn, Chương trình hợp tác này sẽ đóng vai trò như một mô hình thử nghiệm nhằm xem xét tính hiệu quả về hỗ trợ chuyển đổi số cho các nhà sản xuất nông nghiệp từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ, nhằm nâng cao lợi thế, tính cạnh tranh và thúc đẩy thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Hoạt động hợp tác này cũng là một trong các sáng kiến triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai, tập trung cho các nhà sản xuất lĩnh vực nông nghiệp.

“Chương trình hợp tác này sẽ góp phần giải bài toán lâu dài cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và tiêu thụ, để không còn tình trạng giải cứu trong tương lai”.

Về nhu cầu của các hợp tác xã trong chuyển đổi số từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư nhấn mạnh, cả nước hiện có hơn 25.000 hợp tác xã, trong đó có trên 17.000 hợp tác xã nông nghiệp. Dịch bệnh đã làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Với nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn cho các hợp tác xã thành viên trên cả nước, việc chuyển đổi số là xu thế tất yếu và phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Việc hợp tác, ký kết biên bản ghi nhớ là bước đầu tiên của việc tham gia công cuộc chuyển đổi số giữa khối quản lý nhà nước và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động các biện pháp hỗ trợ hợp tác xã triển khai đề án ứng dụng công nghệ trong điều hành quản lý, bao gồm xây dựng nền tảng ứng dụng về chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, đơn vị đã chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các địa phương, các chi cục trực thuộc, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tổng hợp thông tin, tháo gỡ khó khăn. Một trong những giải pháp đột phá là liên kết thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho nông dân, hợp tác xã, người tiêu dùng./. 

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?