Chủ Nhật, 05/05/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Thúc đẩy các giải pháp công nghệ để chuyển đổi số quốc gia

Chủ nhật, 24/10/2021
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ đã góp phần quan trọng để giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển đổi số quốc gia. Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia (Viet Solutions) đã trở thành vườn ươm, nâng bước sáng tạo, hỗ trợ, giúp sức đưa những ý tưởng trở thành sản phẩm hữu ích cho cộng đồng.

Lời giải cho những bài toán thực tiễn đặt ra

Một trợ lý ảo trên thiết bị điện thoại thông minh giúp giải thích cho khách hàng những bước cần làm trong quá trình đăng ký sử dụng dịch vụ là một trong những ứng dụng đã được Vintom, nhóm nghiên cứu về công nghệ, triển khai thành công để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Với giải pháp chuyển dữ liệu số sang video, Vintom có thể cá nhân hóa thông tin trong phần trải nghiệm của người sử dụng, đồng thời, phục vụ được nhóm khách hàng có số lượng lớn, giảm chi phí quản lý, vận hành cho doanh nghiệp. Giải pháp công nghệ này đã được trao giải nhất của cuộc thi Viet Solutions năm 2021. Theo anh Đặng Huy Đông Hải, đại diện Vintom, nhờ tham gia cuộc thi, nhóm nghiên cứu có điều kiện để hoàn thiện dự án, giúp giải pháp công nghệ đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, những kinh nghiệm học hỏi được từ Viet Solutions cũng mang đến nhiều bài học quý giá cho đội thi. 

 
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải nhất cuộc thi Viet Solutions 2021. 
 
Viet Solutions năm 2021 đã thu hút 257 sản phẩm, giải pháp và ý tưởng tham gia đến từ 17 quốc gia trong 11 lĩnh vực. Trong đó, 80% giải pháp tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số quốc gia và thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Các giải pháp, sản phẩm công nghệ tham gia tranh tài và được giới thiệu tại cuộc thi năm nay đều hướng đến tính ứng dụng thực tiễn cao. Có thể kể đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lọc thông tin độc hại trên mạng; giải pháp quản trị nội dung số trên các loại màn hình điện tử; ứng dụng giáo dục dành cho trẻ 3-6 tuổi hay giải pháp quản lý hệ thống taxi...

Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), đại diện ban tổ chức cho biết, điểm khác biệt của Viet Solutions năm 2021 so với năm 2020 là thúc đẩy hợp tác sớm để hỗ trợ đội thi đưa sản phẩm thương mại hóa trên thị trường. Qua đó, đẩy nhanh quá trình mở rộng và tiếp cận khách hàng, hướng tới tiếp cận cả thị trường trong nước và quốc tế. Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã xem xét hợp tác với 16 đội thi ngay từ vòng sơ loại và hiện đang tiến hành ký hợp đồng với 2 đội thi. "Chúng tôi xác định mục tiêu của chương trình không chỉ dừng lại ở một cuộc thi mà là xây dựng mô hình vườn ươm một cách rõ nét, trong đó, các bộ, ngành là nơi đặt hàng, đưa ra giải pháp công nghệ, bảo trợ truyền thông. Doanh nghiệp công nghệ sẽ đưa ra ý tưởng, sản phẩm. Các tập đoàn, tổng công ty lớn sẽ hợp tác cùng phát triển sản phẩm", bà Trần Thị Quốc Hiền chia sẻ.

Để hỗ trợ các đội thi đẩy nhanh quá trình thương mại hóa và tiếp cận thị trường, khi tham gia Viet Solutions, các đội sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các doanh nghiệp lớn khảo sát, đề nghị hợp tác kinh doanh. Một số sản phẩm, giải pháp bước đầu mang lại những hiệu quả tốt. Qua các lần tổ chức, tổng giá trị hợp đồng hợp tác đã ký kết với các đội thi là gần 45 tỷ đồng. Trong đó, 4 giải pháp đã được đưa vào hợp tác 2-3 năm liên tiếp.
 
Kỳ vọng tiếp tục đổi mới, bứt phá mạnh mẽ

 

Ý tưởng ban đầu để hình thành Viet Solutions như hiện nay xuất phát từ cuộc thi tìm kiếm sản phẩm công nghệ dành cho người Việt Nam trên toàn cầu với tên gọi Viettel Advanced Solution, tổ chức năm 2019. Sau đó, cuộc thi được nâng cấp, mở rộng hướng đến tìm kiếm các giải pháp giúp chuyển đổi số quốc gia với sự chỉ đạo và điều hành của Bộ TT&TT. Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Viettel đánh giá, cuộc thi đã mang đến một mô hình vườn ươm hiệu quả cho các công ty công nghệ. Theo ông Nguyễn Đình Chiến, mỗi năm, cuộc thi lại có thêm những điểm mới đột phá, đón nhận nhiều hơn sự góp sức của cộng đồng xã hội. Nếu như ở mùa đầu tiên, Viettel tự làm một mình, ở mùa thứ hai có thêm vai trò to lớn của các bộ, ngành thì đến mùa thứ ba, có sự góp mặt của các trường đại học. "Bằng thực tiễn của Viettel, tôi khẳng định rằng việc hoàn thiện các ý tưởng sáng tạo, nâng đỡ các start up (khởi nghiệp) giúp cho những doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn, chuyển đổi số nhanh chóng hơn", ông Nguyễn Đình Chiến chia sẻ.

Phát biểu tại lễ trao giải Viet Solutions năm 2021 vừa được tổ chức, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, quốc gia nào thích ứng nhanh nhất với Covid-19 thì quốc gia đó sẽ hồi phục và phát triển nhanh. Với Việt Nam, đó là thích ứng an toàn. Công nghệ số là hoàn hảo để thích ứng an toàn với Covid-19. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nếu chúng ta coi Covid-19 là một đột biến thì cơ hội của chúng ta sẽ là một sự phát triển đột phá và chúng ta rất nên có cách tiếp cận này để Việt Nam bứt phá vươn lên.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, cuộc thi Viet Solutions đã thu hút sự tham gia của cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Viet Solutions có sự cộng hưởng của 3 thành phần: Nhà nước, tập đoàn lớn và các doanh nghiệp công nghệ. Mô hình này cho thấy sự ưu việt và tính hiệu quả khi mỗi bên đều phát huy được sức mạnh của mình và góp phần mang lại giá trị chung. Sự cộng hưởng này sẽ góp phần thúc đẩy sáng tạo, tạo ra thị trường để khích lệ các công ty công nghệ non trẻ và sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam vì sẽ có những giải pháp có thể ứng dụng ngay vào cuộc sống. Đồng thời, sẽ góp phần xây dựng những sản phẩm, giải pháp công nghệ ưu việt, quy mô lớn và vươn ra toàn cầu.
 

Cuộc thi Viet Solutions năm 2022 đã được Bộ TT&TT chính thức phát động nhằm hướng tới mục tiêu phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vào năm 2025./. 

 

Quỳnh Như

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4646354

Trực tuyến: 51

Hôm nay: 5573

Hôm qua: 9082