Thứ Tư, 16/10/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tháng 10/2024

Thứ bảy, 05/10/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngày 02/10/2024, Ủy ban dân tộc ban hành Văn bản số 1790/UBDT-TT về việc định hướng công tác tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trọng tâm gồm các nội dung sau:

1. Nhằm tạo sự thống nhất nhận thức tư tưởng chính trị và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quan, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng - Đại hội đề ra những định hướng chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Ủy ban Dân tộc đề nghị các báo, tạp chí bám sát nội dung Hướng dẫn số 168-HD/BTGTW ngày 23/9/2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền những chủ đề lớn, trọng tâm từ nay đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (có Hướng dẫn số 168-HD/BTGTW gửi kèm) để tuyên truyền với những nội dung, hình thức phù hợp trên các ấn phẩm.

Hiện nay, cùng với các bộ, ngành, địa phương trong cả nước, Ủy ban Dân tộc, các tỉnh, thành phố vùng đồng bào DTTS&MN đang tích cực, khẩn trương xây dựng dự thảo văn kiện của Đảng bộ, do đó, cần tập trung tuyên truyền những nội dung trọng tâm, cốt lõi trong Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong quá trình xây dựng các dự thảo văn kiện và công tác kiện toàn các chức danh lãnh đạo của bộ, ngành, địa phương.

Tuyên truyền kết quả Hội nghị lần thức X, Ban chấp hành Trung ương khóa XIII; những điểm mới mang tầm chiến lược trong chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thể hiện trong các bài phát biểu khai mạc, bế mạc Hội nghị, nhất là những công việc để tăng tốc “về đích” thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng; 2 đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đối với việc xây dựng các dự thảo văn kiện Đại hội XIV trong việc đề ra được các chủ trương, biện pháp đột phá đưa đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới.

2. Tuyên truyền kết quả thực hiện chỉ đạo của Bộ chính trị, Ban Bí thư, thủ tướng Chính phủ về công tác khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định đời sống Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát.

Khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc; sự khẩn trương, trách nhiệm của các cấp ủy, bộ, ngành, địa phương và các cơ quan trong tổ chức, triển khai công tác khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ gây ra, ứng cứu, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân vùng bị nạn; tinh thần tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, các nhân trong và ngoài nước.

Tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả của bão, lũ lụt, nhanh chóng ổn định đời sống Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát nêu trong Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ.

Tuyên truyền về biện pháp phòng chống dịch bệnh do hậu quả của bão lụt gây ra như sốt xuất huyết, bệnh ngoài da, bệnh đường tiêu hóa. Các chiến dịch vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước ô nhiễm, tiêu độc khử trùng nhằm bảo đảm điều kiện sống an toàn cho người dân vùng bị ảnh hưởng bởi bão…

3. Tuyên truyền hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10. Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động trong hệ thống cơ quan công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương về tầm quan trọng khai thác, tạo lập, cập nhật thông tin kịp thời tham mưu trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo dựa trên dữ liệu số, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ, thực hiện có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số của Ủy ban Dân tộc, của cơ quan dân tộc các cấp.

Tuyên truyền về chủ đề Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024: “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”; Chủ đề Ngày Chuyển đổi số của Ủy ban Dân tộc năm 2024: “Phổ cập hạ tầng số, ứng dụng số và an toàn thông tin trong lĩnh vực công tác dân tộc nhằm gia tăng hiệu quả quản lý, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”…

5. Kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử: Tuyên truyền, khẳng định ý nghĩa lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tự hào về Thủ đô nghìn năm văn hiến, anh hùng; lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, những thành tự nổi bật của Thủ đô sau 70 năm giải phóng, đặc biệt là sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước; trách nhiệm, nghĩa vụ của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng, phát triển Thủ đô…./.

Bảo Trân

Bài viết khác
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?