Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Kỹ thuật trồng cây sưa đỏ hiệu quả

Chủ nhật, 06/02/2022

Mật độ trồng sưa đỏ : 
 Sưa đỏ trồng rừng mật độ tốt nhất là 1.100 cây/ha (cây cách cây 3m, hàngcách hàng 3m). Trồng hỗn giao với cây bản địa khác: Cây sưa có thể trồng hỗn giao với các loài cây lá rộng bản địa khác: trám, lim xẹt, chò đen... tùy điều kiện).

Cây sưa là loài cây quý hiếm và có hiệu quả kinh tế cao. Đây là một trong số những giống cây lấy gỗ có hiệu quả kinh tế cao

Chuẩn bị đất trồng sưa đỏ:

Người dân cần cuốc hố trước khi trồng 15 ngày, kích thước hố 40cm x 40cm x 40cm; lượng phân bón 0,2kg NPK(5:10:3)/hố hoặc 0,5kg phân vi sinh/hố; trộn đều phân với lớp đất mặt cho xuống đáy hố.

Thời vụ trồng sưa đỏ: 

Trồng vào 2 vụ chính: Vụ xuân: Từ tháng 2 đến tháng 4. Vụ thu: Từ tháng 7 đến tháng 9. Lưu ý: Nếu cây được trồng phân tán với số lượng ít, có điều kiện chăm sóc tưới ẩm, người nông dân có thể trồng quanh năm.

Tiêu chuẩn cây giống sưa đỏ:
Cây giống sưa đỏ được ươm trong vườn từ 6 - 8 tháng, có chiều cao từ 40 - 50cm, thân cây thẳng, cành lá cân đối, không có dấu hiệu của sâu bệnh. Cây nên được trồng vào những ngày có mưa nhỏ hoặc râm mát. Người trồng dùng dao hoặc kéo xé túi bầu ni lông, đặt bầu cây xuống hố , điều chỉnh cây đứng thẳng và tiếp tụclấp đất cho đầy hố, có thể dùng tay hoặc chân giẫm chặt xung quanh gốc cây, tránh làm vỡ bầu.

Chăm sóc cây sưa đỏ

Trong 3 năm đầu, cây cần được chăm sóc, làm cỏ quanh gốc, đảm bảo không bị cỏ dại chen lấn và tạo nguồn quang hợp. Mỗi năm, người dân nên bón phân 2 - 3 lần. Lượng phân bón là 0,1 - 0,2kg NPK(5:10:3)/cây. Những năm sau, cây vẫn cần được chăm sóc, làm cỏ 1 - 2 lần/năm và có thể bón thêm phân với lượng tăng từ 0,1 - 0,2kg NPK (5:10:3)/cây.

Loài thực vật này từ năm thứ 3 trở đi sẽ tự vươn thẳng đứng

Lưu ý: Trong 1 đến 2 năm đầu, cây sưa sinh trưởng, phát triển nhanh, có nhiều cành nhánh và ngọn thường bị cong, vì vậy cần tỉa bớt cành, nhánh, chỉ để lại một thân khỏe và phát triển tốt. Bà con có thể dùng cọc cắm làm giá đỡ cho phần ngọn bị cong, giúp cho cây có tư thế thẳng đứng. Cây đạt 3 - 4 tuổi sẽ tự vươn thẳng đứng.

Khi cây phát triển bình thường, bà con nông dân có thể bón phân vì sưa đỏ là cây họ đậu, bộ rễ có thể tự tổng hợp Nitơ để giúp cây phát triển. Sức phát triển của sưa đỏ mạnh hơn các loại cây gỗ cùng nhóm và cho thu hoạch sớm hơn rất nhiều.

Khai thác sưa đỏ

Cây sưa trồng từ 8 - 10 năm có thể cho thu hoạch gỗ vì sau 4, 5 tuổi, cây bắt đầu hình thành lõi (cây từ 4 - 15 năm tuổi,lõi gỗ màu vàng, từ 15 năm tuổi trở lên có màu vàng sẫm). Những thành phần có lõi của cây đều được tận dụng để bán.

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4317842

Trực tuyến: 46

Hôm nay: 4865

Hôm qua: 8017