Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi hươu sao lấy nhung

Thứ năm, 03/02/2022

Hướng dẫn cách chăm sóc nuôi hươu sao
Đối với mô hình chăn nuôi nói chung và nuôi hươu sao nói riêng, ngoài yếu tố quyết định là giống thì cách chăm sóc nuôi hươu sao có tác động trực tiếp đến năng suất, chất lượng của nhung. 

Làm chuồng nuôi hươu

Khi xây dựng mô hình nuôi hươu sao thì việc thiết kế chuồng hưu phù hợp đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi nó giúp hươu tránh khỏi bệnh tật do thời tiết, chuồng hưu nên làm xa nhà ở và gần vị trí nguồn nước để tiện cho việc rửa dọn cho hươu. Đặc biệt, chuồng hươu nên quay về phía Nam hay Đông Nam, thường xuyên nhận được ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, chuồng hươu phải rộng và thoáng, khoảng cách giữa các dòng ngang là 15cm, chiều cao của chuồng 2,2 – 2,5 m. Chú ý chuồng hươu sao nên làm bằng gạch, xây dốc 1cm và có rãnh để thoát nước rửa chuồng và nước tiểu một cách tiện lợi.

Lựa chọn thức ăn cho hươu
Đặc biệt, khi nuôi hươu để lấy hồng sâm lộc nhung hươu thì việc lựa chọn thức ăn cho hươu cũng rất quan trọng mà bất kỳ ai đang có ý định nuôi hươu sao phải biết. Nguồn thức ăn cho hươu khá đơn giản, vì thức ăn của chúng đa dạng và không kén chọn. Do đó, người nông dân có thể  tận dụng thức ăn sẵn có ở địa phương, phù hợp với điều kiện khí hậu ở từng vùng miền, cụ thể là các loại thức ăn sau:

Thức ăn xanh tươi.

Thức ăn phơi khô.

Thức ăn hạt.

Thức ăn từ các loại khô dầu.

Khoáng chất.

Lựa chọn nguồn nước

Trong kỹ thuật nuôi hươu lấy nhung thì nguồn nước cũng đóng vai trò rất quan trọng, nguồn nước cung cấp cho hươu sao cần phải sạch sẽ, có thể pha thêm một chút muốn cho hươu uống bởi chúng thích uống nước mặn. Thêm vào đó, nhu cầu nước của hươu sao tính theo mùa, vào mùa hè cần từ 6 – 8 lít/ngày, vào mùa đông cần từ 4 – 6 lít/ngày và thay rửa máng nước uống hàng ngày để tránh vi khuẩn, mầm bệnh.

Để chăm sóc nuôi hươu sao đúng cách thì bà con cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

Giai đoạn hậu bị

Khi nói đến kỹ thuật nuôi hươu sao lấy nhung thì cần phải chú ý đến giai đoạn hậu bị. Giai đoạn hậu bì từ khi con hươu được từ 2 – 3 tuần tuổi. Thời điểm này hươu lớn nhanh nên chất lượng thức ăn phải phong phú, tỉ lệ phù hợp và theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm. Tỷ lệ phối thức ăn cho giai đoạn hậu bị: 40% hạt họ đậu, 20 – 30% hạt ngũ cốc, 30 – 40% cám.

Đặc biệt, nuôi hươu trong thời gian sinh trưởng và phát dục của hươu nhanh có thể đạt trên 70%, khối lượng trưởng thành. Do đó, nên phân chia đực cái để dễ quản lý, tránh phối giống sớm và cần tăng cường cho hươu đi lại, vận động nếu có sân vườn.

Giai đoạn lấy nhung

Giai đoạn lấy nhung cần phải được chăm sóc kỹ lưỡng, nguồn thức ăn được phối trộn cẩn thận, an toàn và đúng kỹ thuật chăn nuôi hươu sao, tránh ảnh hưởng đến năng suất của nhung hươu. Những giai đoạn cần bồi dưỡng cho hươu đực:

+ Trước khi hươu động dục: Trước mùa động dục, hươu đực ăn nhiều để bồi dưỡng sức khỏe nhưng trong thời kỳ phát dục lại biếng ăn, biếng ngủ.

+ Sau mùa thay lông: Giai đoạn thay lông, hươu cũng yếu, khi có bộ lông mới thì hươu mới chịu ăn.

+ Trước và trong thời kỳ phát triển lộc nhung: Thời kỳ phát triển của nhung thì mọi tính lực của hươu sẽ dồn về đôi nhung hươu, do đó cần bồi bổ để tránh giảm sút thể trọng mang đến nguồn sản phẩm lớn.

Giai đoạn phối giống

Khi nhắc đến những kỹ thuật chăn nuôi hươu sao lấy nhung thì giai đoạn phối giống cũng đóng vai trò rất quan trọng, hươu phối giống vào thời điểm mùa thu, tháng 9 nên biểu hiện phát dục rõ ràng, hươu đực kém ăn nên cần phải tăng nguồn dinh dưỡng, vitamin, protein, rau cỏ, lá xanh non… Còn đối với hươu cái thì thức ăn tươi xanh và thức ăn nhiều nước là chủ đạo.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này cần phải ghi chép cẩn thận thời gian phối giống, khống chế không để cho hươu mẹ phối giống quá nhiều, chỉ nên từ 2 – 3 lần là vừa. Đồng thời khi hươu mẹ phối giống cần cai sữa cho hươu con lứa trước, cần nhốt riêng từng con để tránh chúng đánh nhau và thường xuyên lau dọn dẹp chuồng trại để ngừa bệnh.

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4489559

Trực tuyến: 84

Hôm nay: 7265

Hôm qua: 7507