Thứ sáu, 26/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 năm 2021

Chủ nhật, 10/10/2021
Sáng 6/10, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị phiên thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác 3 tháng cuối năm 2021. 
 
Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố. 
 
 
Quang cảnh hội nghị
 
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất đánh giá: Trong 9 tháng qua, mặc dù chịu ảnh hưởng rất nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, song dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, chủ động của UBND tỉnh với quan điểm “phòng dịch” là yếu tố quyết định ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, đẩy nhanh tiến độ tiêm văc - xin và thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng nên đến nay dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ta được kiểm soát tốt. Ninh Bình là 1 trong 6 tỉnh thành phố không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua. Tỉnh đã đón 603 công dân từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về đến Ninh Bình; hỗ trợ, hướng dẫn gần 1.500 công dân từ các tỉnh phía Nam tự phát đi xe máy trở về quê qua địa bàn đảm bảo an toàn, chu đáo, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, được đông đảo nhân dân ủng hộ.
 
Về kinh tế, do tác động của dịch bệnh nên hoạt động sản kinh doanh, du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiếp tục bị ảnh hưởng. Một số ngành công nghiệp trọng điểm gặp khó khăn do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, song giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng vẫn đạt trên 71.400 tỷ đồng, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách đạt trên 14.775 tỷ đồng, đạt 79,4% dự toán, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Trong sản xuất nông nghiệp tiếp tục tập trung cao cho công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Diện tích lúa đặc sản, lúa chất lượng cao được mở rộng với năng suất cao hơn. Bệnh dịch tả lợn Châu Phi cơ bản được kiểm soát, Bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đã công bố hết dịch. Xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh. Trong 9 tháng, toàn tỉnh có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Yên Mô được công nhận huyện đạt chuẩn NTM. 
 
Văn hóa - xã hội, khoa học công nghệ, tài nguyên môi trường và hoạt động đối ngoại có nhiều tiến bộ. Ninh Bình là tỉnh xếp thứ 3 toàn quốc về điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Công tác xây dựng chính quyền, tư pháp, dân tộc, cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng được quan tâm thực hiện. An ninh - quốc phòng được giữ vững.
 
Về dự báo tình hình 3 tháng cuối năm, các đại biểu cho rằng nguy cơ dịch xuất hiện trở lại trong cộng đồng là rất lớn khi Hà Nam - tỉnh giáp ranh với Ninh Bình - dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, việc giao thương giữa các địa phương được mở rộng khi một số tỉnh, thành phố đã đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin. 
 
Bên cạnh đó các công dân từ các tỉnh phía Nam vẫn tiếp tục về quê tránh dịch qua Ninh Bình, do đó cần phải huy động tối đa các lực lượng, tăng cường kiểm soát, chốt chặt các cửa ngõ giao thông, nhất là các đường mòn, lối mở; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đảm bảo tiến độ tiêm phòng khi lượng vắc xin về nhiều; đẩy nhanh tiến độ chi trả cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; quan tâm phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, kiểm tra hiện trạng, xử lý kịp thời các sự cố đê điều đảm bảo an toàn phòng chống lụt bão; rà soát, đôn đốc, hỗ trợ các dự án đầu tư hạ tầng tại các cụm công nghiệp, các dự án xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại ngoài ngân sách; rà soát các tiêu chí thực hiện chương trình chuyển đổi số tại 14 xã thuộc 5 huyện, thành phố thực hiện thí điểm; xây dựng dự toán ngân sách, định mức chi thường xuyên năm 2022, tập trung giải quyết dứt điểm một số vụ việc, đơn thư khiếu nại tố cáo kéo dài; quan tâm công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, tổ chức tốt các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập quốc phòng an ninh các ngành, các địa phương. 
 
Một số đại biểu đề nghị bố trí kinh phí, tháo gỡ khó khăn, giải phóng mặt bằng một số dự án, tiếp tục đón công dân Ninh Bình từ các tỉnh phía Nam về quê .
 
Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong những tháng cuối năm cần rà soát các chỉ tiêu phát triển KT-XH để tiếp tục trung đầu tư cho những chỉ tiêu còn dư địa; tham mưu ban hành nghị quyết xây dựng hạ tầng kết đồng bộ; thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, ban hành quy định thời gian quy trình đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước, tổng kết đánh giá công tác cuối năm; linh hoạt trong điều hành ngân sách, chuẩn bị sẵn sàng đón khách phục hồi du lịch, nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai các nhiệm vụ, tăng cường phối hợp giữa cấp với ngành, ngành với ngành trong giải quyết các công việc; xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính; hình thành trung tâm phục vụ hành chính công các huyện, thành phố; thống nhất phần mềm chung trong quản lý điều hành; triển khai sớm, quyết liệt chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo NQ 116 của Chính phủ; tạo điều kiện tốt nhất để học sinh từ các tỉnh phía Nam về Ninh Bình được hòa nhập và đi học; sắp xếp điều trị đối với những trường hợp dương tính và tái dương tính với SARS-CoV-2 đảm bảo hợp lý; tiếp đón, hướng dẫn an toàn, chu đáo người từ miền Nam về quê khi đi qua Ninh Bình.
 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng chống dịch Covid 19, coi đây là nhiệm vụ số 1, quyết định việc thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành, các huyện, thành phố đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy để chủ động, triển khai toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng, đạt được mục tiêu kép vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được xác định là đúng hướng, bài bản, có hiệu quả, vừa giải quyết các vấn đề trước mắt nhưng vẫn bám sát chương trình công tác toàn khóa, đảm bảo sự phát triển lâu dài cho cả giai đoạn 2021 - 2026...
 
Về kết quả phát triển KT-XH 9 tháng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sản xuất nông nghiệp ổn định, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì mức trăng trưởng khá, thu nhập, việc làm của người lao động được đảm bảo. Dự báo trong quý IV, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ khả quan hơn. Thương mại, dịch vụ giảm sút nhưng tổng thể các dịch vụ phục vụ phát triển KT-XH vẫn được duy trì, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhân dân tin tưởng, phấn khởi, đồng lòng phòng chống dịch.
 
Về các nhiệm vụ cần triển khai trong 3 tháng cuối năm, đồng chí thống nhất cao với các ý kiến phát biểu tại hội nghị và nội dung nêu trong dự thảo báo cáo, đồng thời đề nghị các cấp, các ngành tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống dịch đã được thực hiện hiệu quả; đồng thời, tăng mức phòng ngừa lên cao hơn đối với các tỉnh giáp ranh Ninh Bình hiện đang có dịch; xây dựng kế hoạch đón tiếp người dân quê hương về tỉnh trong đợt 2; tạo mọi thuận lợi đối với việc đưa đón bà con các tỉnh phía Bắc đi qua tỉnh Ninh Bình đảm bảo sức khoẻ, an toàn. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tập trung xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2022 đảm bảo rõ việc, ưu tiên cho đầu tư phát triển, trong đó có thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, tiếp tục rà soát cắt giảm đối với các dự án đầu tư không đủ điều kiện; Việc tổng kết năm 2021 phải đánh giá đúng mức kết quả đã đạt được, chỉ rõ tồn tại hạn chế, đề ra giải pháp khắc phục, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch năm 2022, kịch bản thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình mới, đảm bảo phòng chống dịch để phát triển trong giai đoạn tới. 
 
Đồng chí yêu cầu tiếp tục tăng cường phối hợp, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn trong giải quyết công tác, nhất là giữa các sở, ngành với các địa phương, chủ động tham mưu, nâng cao chất lượng các văn bản; tăng cường kỷ cương, kỷ luật đối với chuyên viên, cán bộ tham mưu giúp việc ở tất cả các cấp theo đúng tinh thần chủ đề công tác năm của BCH Đảng bộ tỉnh./.

Phương Nhung (nbtv.vn)

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4572217

Trực tuyến: 54

Hôm nay: 6984

Hôm qua: 12708