Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Thể lệ cuộc thi "PlasPics Hunter" - Thợ săn ảnh nhựa

Thứ bảy, 23/04/2022

Cuộc thi “PLASPICS HUNTER - Thợ săn ảnh nhựa” nhằm tìm kiếm những bức hình phản ánh chân thực hiện trạng rác thải nhựa qua ống kính sáng tạo.
1. Bối cảnh cuộc thi
Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển - nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Hơn nữa việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế khi có đến 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế. Ngoài ra thái độ của người dân còn thờ ơ, chưa thực sự quan tâm tới hiện trạng đáng báo động này.
Từ bối cảnh trên, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF), Liên minh Không rác Việt Nam (VZWA) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub), với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Công ty Nhựa Duy Tân và Công ty Cổ phần Vietcycle đã quyết định tổ chức cuộc thi “PLASPICS HUNTER - Thợ săn ảnh nhựa” nhằm tìm kiếm những bức hình phản ánh chân thực hiện trạng rác thải nhựa qua ống kính sáng tạo. Những bức ảnh đó sẽ là tài nguyên để Đối tác Hành động về Nhựa và Sức khỏe (PHA) xây dựng một nền tảng số công cộng chia sẻ dữ liệu khoa học và khoa học công dân về rác thải nhựa và sức khỏe. Cuộc thi do Tạp chí điện tử Kinh tế & Môi trường bảo trợ truyền thông.


2. Chủ đề cuộc thi: “PlasPics Hunter - Thợ săn ảnh nhựa”
3. Mục đích cuộc thi
• Thu thập 1000 ảnh rác thải nhựa tại địa phương để Đối tác Hành động về Nhựa và Sức khỏe (PHA) xây dựng một nền tảng số công cộng chia sẻ dữ liệu khoa học và khoa học công dân về rác thải nhựa và sức khỏe
• Nâng cao nhận thức của công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc trên đất nước Việt Nam về thực trạng của rác thải nhựa tác động lên môi trường.
• Khuyến khích các hành động tích cực nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, ô nhiễm nhựa và bảo vệ môi trường.
4. Đối tượng dự thi
Tất cả các cá nhân/ nhóm (không quá 3 người) ở mọi lứa tuổi, không phân biệt quốc tịch, hiện đang sinh sống trên địa bàn Việt Nam, có quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa.
5. Cách thức đăng ký và gửi tác phẩm dự thi
Thí sinh đăng ký dự thi tải tác phẩm lên form sau: https://bit.ly/DangkyPlasPicsHunter  
6. Quy định tác phẩm dự thi
6.1. Nội dung
Các tác phẩm dự thi cần phản ánh chân thực tình trạng rác thải nhựa trên địa bàn.
6.2. Hình thức
Tác phẩm dự thi được thể hiện qua ảnh chụp kỹ thuật số, được lưu với định dạng JPG/JPEG/PNG, dung lượng tối thiểu 2MB, kích thước file tối thiểu là 2000×3000 pixels, độ phân giải 300 dpi. Ảnh không được photoshop thay đổi bố cục, không bo viền, không được đặt bất cứ ký hiệu nhận dạng nào trên ảnh. Ảnh không phù hợp với quy định trên sẽ bị loại mà không cần báo trước.
Tác phẩm dự thi cần mô tả nội dung thông điệp muốn truyền tải (không quá 300 từ, có thể là một đoạn văn ngắn, một bài thơ) và cần cung cấp địa điểm chụp ảnh.
Số lượng tác phẩm dự thi không giới hạn.
7. Tiêu chí chấm điểm
Tiêu chí chấm điểm của Ban giám khảo để chọn ra Giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích:
Nội dung bức ảnh: Bức ảnh thể hiện nội dung đúng theo chủ đề cuộc thi là Phản ánh chân thực tình trạng rác thải nhựa ở địa phương
Bố cục hình ảnh: Bố cục hình ảnh hợp lý, hài hòa
Chất lượng hình ảnh: Ánh sáng/Màu sắc rõ nét, chân thực.
Sự sáng tạo: Thể hiện ý tưởng độc đáo của bức ảnh.
Thuyết minh tác phẩm: Rõ ràng và dễ hiểu.
Cách thức bình chọn Giải tác phẩm được yêu thích nhất:
BTC sẽ đăng tải toàn bộ tác phẩm dự thi trên fanpage GreenHub
Cách thức chấm điểm: Mỗi lượt thích tính 01 điểm, mỗi lượt chia sẻ tính 02 điểm. Các tương tác hợp lệ là tương tác phải like fanpage GreenHub
8. Cơ cấu giải thưởng
01 giải Nhất: 5.000.000 VNĐ (năm triệu đồng), 01 máy ảnh Instax, 01 hộp film, bộ quà tặng từ Ban tổ chức, Giấy chứng nhận tham gia cuộc thi.
02 giải Nhì: 3.000.000 VNĐ (ba triệu đồng), 01 máy ảnh Instax, bộ quà tặng từ Ban tổ chức, Giấy chứng nhận tham gia cuộc thi.
02 giải Ba: 1.500.000 VNĐ (một triệu năm trăm nghìn đồng), bộ quà tặng từ Ban tổ chức, Giấy chứng nhận tham gia cuộc thi.
03 giải Khuyến khích: 1.000.000 VNĐ (một triệu đồng), bộ quà tặng từ Ban tổ chức, Giấy chứng nhận tham gia cuộc thi.
01 giải Yêu thích: 1.000.000 VNĐ (một triệu đồng), bộ quà tặng từ Ban tổ chức, Giấy chứng nhận tham gia cuộc thi.
9. Một số quy định
Tác phẩm dự thi chưa được sử dụng, xuất hiện, thừa nhận, công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào ở trong và ngoài nước.
Tác giả/nhóm tác giả tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề bản quyền của sản phẩm. Trong trường hợp có tranh chấp hoặc bị phát hiện vi phạm bản quyền, Ban tổ chức sẽ không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan. Trường hợp sản phẩm được trao giải bị phát hiện vi phạm bản quyền tác giả thì Ban tổ chức sẽ hủy bỏ kết quả và thu hồi lại giải thưởng.
Các tác giả ở xa không có điều kiện trực tiếp đến nhận giải thưởng, BTC sẽ gửi giải thưởng qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản ngân hàng do tác giả/nhóm tác giả cung cấp.
Ban Tổ chức có quyền sử dụng các tác phẩm dự thi vô thời hạn cho các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận nhằm bảo vệ môi trường và không phải trả bất cứ chi phí tác quyền nào.
Tác giả tham dự cuộc thi này đồng nghĩa với việc chấp nhận thể lệ đã nêu. BTC sẽ loại sản phẩm của tác giả vi phạm thể lệ cuộc thi mà không phải báo trước. Trong mọi trường hợp, quyết định của BTC là quyết định cuối cùng.
10. Timeline cuộc thi dự kiến
Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ 22/4 - 22/5/2022
Thời gian diễn ra vòng bình chọn tác phẩm được yêu thích nhất: Từ 25/5 - 31/5/2022
Công bố kết quả: 1/6/2022
Tổ chức triển lãm và trao giải: 5/6/2022
* Mọi thay đổi (nếu có), BTC sẽ gửi thông qua email đến các tác giả/nhóm tác giả
11. Ban Tổ chức cuộc thi
GreenHub
GreenHub là tổ chức khoa học Công nghệ thuộc Liên Hiệp các Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VUSTA). Vì sự phát triển xanh của Việt Nam, GreenHub hướng tới tạo dựng nền tảng, kết nối cộng đồng và nguồn lực để thực hành lối sống xanh, sản xuất xanh và bảo tồn thiên nhiên.
Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 2014 với sứ mệnh đóng góp cho Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), đặc biệt là các mục tiêu về giáo dục, sức khỏe, công bằng và phát triển bền vững.
Viet Nam Zero Waste Alliance
Liên minh Không rác Việt Nam (Vietnam Zero Waste Alliance – viết tắt VZWA) là một mạng lưới xã hội bao gồm các tổ chức và cá nhân có cùng mối quan tâm và mang trong mình sứ mệnh thúc đẩy các cộng đồng dân cư ở Việt Nam, nhất là vùng duyên hải/ven biển để đạt được lối sống không rác thải thông qua việc cung cấp và hỗ trợ thực hiện các giải pháp đổi mới, thực hành tốt phù hợp với bối cảnh của Việt Nam. VZWA đã và đang nỗ lực để đạt được tầm nhìn vào năm 2030, theo đó lối sống không rác thải được thừa nhận, truyền cảm hứng, hưởng ứng và thực hành rộng rãi trong cộng đồng dân cư Việt Nam. Mục tiêu chính của VZWA là kết nối, tiên phong, huy động sự tham gia tích cực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, chính quyền và cộng đồng để thay đổi tích cực; tăng cường sự hiểu biết về lối sống “không rác” dựa trên các nghiên cứu, học hỏi và chia sẻ; cung cấp, tạo mô hình và nhân rộng các sáng kiến đổi mới, các thực hành không rác tốt nhất và thúc đẩy vận động cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động/chiến dịch của Liên minh.
Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ
Email: Communications@greenhub.org.vn 
Fanpage GreenHub: https://www.facebook.com/GreenHub.org.vn/  
Fanpage Mắt Xanh: https://www.facebook.com/matxanh2020  
Fanpage VZWA: https://www.facebook.com/LienminhKhongracVietNam
Website GreenHub: https://greenhub.org.vn/
Website VSF: http://vitamvocviet.vn/

Minh Hà

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4327302

Trực tuyến: 70

Hôm nay: 6407

Hôm qua: 7918