Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Thay đổi tư duy trong chuyển đổi số trong các Hợp tác xã

Thứ hai, 25/07/2022

Để các hợp tác xã có thể ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh cũng như quản lý hiệu quả thì vấn đề cốt lõi nhất vẫn là thay đổi về tư duy, nhất là của người đứng đầu. Điều này giúp thúc đẩy các hợp tác xã phát triển theo hướng bền vững, thích ứng với nền kinh tế thị trường.

Liên minh HTX tỉnh  tích cực tuyên truyền, đào tạo, nâng cao năng lực hoạt động cho HTX thông qua các lớp tập huấn về chuyển đổi số

 Công nghệ chỉ là công cụ, còn tư duy, thói quen, quy trình, mô hình kinh doanh phải thay đổi  để đạt được hiệu quả cao.Đó là nhận định được đưa ra tại lớp tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho các HTX do Liên minh HTX tỉnh tổ chức mới đây. Khi có nhận thức tốt về chuyển đổi số, các HTX mới nhanh nhạy với thị trường và khả năng tiếp cận, khai thác công nghệ tốt hơn. Các cán bộ quản lý HTX chính là lực lượng nòng cốt để thực hiện tuyên truyền về lợi ích của áp dụng công nghệ thông tin và số hóa trong các hoạt động sản xuất kinh doanh đến từng thành viên.

Bà Lê Thị Dung, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Khánh Cư, huyện Yên Khánh cho biết: Tư duy về làm kinh tế nông nghiệp thời công nghệ 4.0 đã được hình thành. HTX xản xuất nông sản sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, kết hợp ứng dụng IoT (internet vạn vật). 

Ðây là đơn vị đầu tiên của tỉnh ứng dụng công nghệ này để loại bỏ hình thức sản xuất bằng kinh nghiệm. Công nghệ IoT là quá trình áp dụng công nghệ viễn thông, điện tử kết nối máy tính, điện thoại thông minh  điều khiển, giám sát hoạt động sản xuất, từ đó đưa ra quyết định phù hợp khi chăm sóc, bón phân, tưới nước cho cây trồng ở mọi nơi, mọi lúc.

Liên minh HTX tỉnh  tích cực tuyên truyền, đào tạo, nâng cao năng lực hoạt động cho HTX thông qua các lớp tập huấn về chuyển đổi số

Để chuyển đổi số hiệu quả các HTX chủ động tự đổi mới, nâng cao năng lực trình độ đội ngũ cán bộ quản trị, đặc biệt là người đứng đầu. 

 Tuy nhiên hiện nay, phần lớn các HTX thực hiện sản xuất kinh doanh cái mình có, đã quen làm mà chưa chủ động thay đổi, thích ứng với nhu cầu thị trường. Lực lượng lao động làm việc theo phương thức truyền thống là chính, thiếu kỹ năng phục vụ quá trình chuyển đổi số như tiếp cận thị trường, quản lý.

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực tuyên truyền, đào tạo, nâng cao năng lực hoạt động cho HTX thông qua các lớp tập huấn về chuyển đổi số. Tuy nhiên để hoạt động này đi vào thực chất hơn thì thay đổi tư duy từ sản xuất truyền thống sang ứng dụng công nghệ là điều cần thiết. 

Các HTX cần chủ động tự đổi mới, có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực trình độ đội ngũ cán bộ quản trị, đặc biệt là người đứng đầu, để chuyển đổi số không chỉ là khẩu hiệu.

Minh Khôi

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4483498

Trực tuyến: 157

Hôm nay: 1204

Hôm qua: 7507