Thứ Bảy, 27/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Chuyển đổi số tại xã Yên Hòa huyện Yên Mô thực hiện thí điểm hiệu quả

Chủ nhật, 10/01/2021
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )
Từ tháng 9/2020, xã Yên Hòa (huyện Yên Mô) là một trong hơn 10 xã trong toàn quốc được lựa chọn thực hiện thí điểm chuyển đổi số cấp xã trên các lĩnh vực: Nâng cao chất lượng đội ngũ, tái cấu trúc các hệ thống quản lý điều hành; triển khai truyền thanh thông minh; triển khai các dịch vụ giáo dục, y tế; phát triển thương mại điện tử và thanh toán điện tử. Kết quả bước đầu cho thấy, xã Yên Hòa đã tạo bước đột phá trong số hóa các hoạt động kinh tế - xã hội, dần hình thành diện mạo một xã thông minh.

Đ/c Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc tại xã Yên Hòa.
 
Đánh giá kết quả bước đầu triển khai thí điểm chuyển đổi số trên địa bàn xã, lãnh đạo xã Yên Hòa cho biết: Xã Yên Hòa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020, có 2.301 hộ dân, với 7.557 nhân khẩu. 
 
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 94/KH-UBND, ngày 16/9/2020 của UBND tỉnh; Công văn 1231/STTTT-CNTT ngày 18/9/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc lựa chọn đơn vị cấp xã triển khai thí điểm chương trình chuyển đổi số, xã Yên Hòa đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Đề án chuyển đổi số, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. 
 
Chủ động kết hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan với tinh thần vào cuộc nhanh chóng, hiệu quả; thành lập ra các nhóm group trên zalo của từng hạng mục và nhóm chỉ đạo chung bàn bạc cụ thể, có thống nhất trong quá trình triển khai. 
 
Công tác tuyên truyền qua nhiều hình thức như từ xã đến thôn, xóm, qua hệ thống đài truyền thanh của xã về nội dung chuyển đổi số, qua panô, khẩu hiệu các trục đường, các điểm nhà văn hóa thôn, xóm, giúp người dân nhận thức rõ hơn và hợp tác thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn.
Điểm nhấn rõ nét trong thực hiện chuyển đổi số tại xã Yên Hòa chính là thay đổi khá lớn về việc nâng cao chất lượng đội ngũ, tái cấu trúc các hệ thống quản lý, điều hành. 
 
Xã đã thực hiện đào tạo tập huấn, tăng cường an toàn thông tin cho cán bộ, công chức cấp xã; rà soát cấp, triển khai thực hiện sử dụng chứng thư số, sử dụng các phần mềm ứng dụng trong công tác chỉ đạo, điều hành, đã cấp chứng thư số cho 100% cán bộ, công chức xã và cơ bản thực hiện ký văn bản điện tử theo quy định, thực hiện tốt quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản trong hệ thống chuyển nhận văn bản. 
 
Đồng thời, xã tăng cường sử dụng các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh, như hệ thống văn bản quản lý điều hành đảm bảo ký số đạt 100%; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống "Một cửa điện tử" năm 2020 tăng 1.676% so với năm 2019 (hồ sơ mức độ 2, 3, 4); sử dụng phần mềm chuyên ngành dành cho các cán bộ xã như phần mềm quản lý tài sản, phần mềm kế toán, phần mềm Misa, phần mềm BHXH, phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch, phần mềm thống kê tư pháp và một số ứng dụng chuyên dùng khác. 
 
Thiết lập kênh truyền thông giao tiếp giữa lãnh đạo xã và nhân dân thông qua tin nhắn SMS trên số điện thoại xã có thể gửi tới các gia đình và người dân Yên Hòa một số thông tin, như: chúc mừng năm mới, cảnh báo, vận động quyên góp…, từ đó người dân nắm bắt kịp thời tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo xã…
 
Đối với công tác truyền thông, xã Yên Hòa cũng đã bắt kịp sự phát triển công nghệ số tiên tiến trong truyền thanh. Xã đã chuyển văn bản giấy thành văn bản nói thông qua nền tảng trí tuệ nhân tạo AI để phát thanh tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành và địa phương. Phương thức này đã tạo sự đa dạng trong công tác tuyên truyền, hấp dẫn khán thính giả, khắc phục tình trạng đọc vấp, sai, giảm yếu tố con người trong quá trình vận hành.
 
Bên cạnh đó, xã Yên Hòa đã số hóa trong lĩnh vực giáo dục và y tế, tạo thuận lợi cho người dân. Đối với lĩnh vực giáo dục, xã đã triển khai cổng thông tin điện tử (Portal), dịch vụ sổ liên lạc điện tử SMAS, phân hệ quản lý thư viện và tuyển sinh đầu cấp cho các nhà trường; thực hiện nộp các khoản đóng góp của học sinh trên hệ thống tài khoản ngân hàng. 
 
Trong lĩnh vực y tế, xã triển khai 2 nội dung tư vấn khám sức khỏe từ xa thông qua ứng dụng Medici, group nhóm Facebook "Yên Hòa hỏi - Bác sĩ trả lời" và tư vấn khám, chữa bệnh từ xa Telehealth. Đến ngày 10/11/2020, toàn xã đã cài đặt và sử được 1.073 app Medici trên điện thoại thông minh; tổng số thành viên trên nhóm Facebook "Yên Hòa hỏi - Bác sĩ trả lời" là 1.500 thành viên; đã tư vấn y tế được 1.500 lượt. Sau 2 tháng thực hiện, đã tiết kiệm được 225 triệu đồng tiền khám, chữa bệnh và đi lại trực tiếp của người dân.
 
Thành công trong thực hiện chuyển đổi số của xã Yên Hòa là đã số hóa kinh tế của xã. Việc phát triển thương mại điện tử và thanh toán điện tử, kết nối đưa nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử PostMart (cá chạch sụn kho, chạch sụn sấy khô, chạch chiên, chuối khô sấy dẻo…) thực hiện hiệu quả, tăng sản lượng bán hàng của các hợp tác xã, đưa thương hiệu nông sản của xã đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. 
 
 
Đến nay, trung bình 1 tháng HTX bán được 700-800 niêu cá chạch sụn kho niêu đất, tăng gấp 3 lần so với phương thức kinh doanh truyền thống. Từ hiệu quả mang lại, thời gian tới, HTX tiếp tục quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, tạo sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của HTX.
Xã đã lắp đặt và triển khai hệ thống thanh toán điện tử thông qua chuyển khoản tài khoản ngân hàng, quét mã QR tại trụ sở UBND xã và Trạm y tế, hệ thống thanh toán máy bằng quẹt thẻ ngân hàng tại UBND xã. 
 
Đồng thời đã xây dựng được mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị được mã hóa bởi 1 địa chỉ, quá trình phục vụ luôn sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cộng đồng, hỗ trợ phát triển kinh tế số. Đến nay, trên địa bàn xã đã thu thập được 2.065 địa chỉ gia đình, cơ quan, đơn vị.
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?