Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả thực thi công vụ Quản lý thị trường

Thứ ba, 17/01/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Xây dựng lực lượng chính quy, hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi công vụ là mục tiêu của ngành Quản lý thị trường (QLTT). Chuyển đổi số đang là giải pháp để góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu này.

Cục QLTT Ninh Bình nhanh chóng triển khai kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ thông tin; đầu tư thiết bị kết nối internet góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ 

Trước đây, trong mỗi cuộc kiểm tra hàng hóa, Đoàn kiểm tra Quản lý thị trường thường có khoảng 5, 6 người và mang theo những mẫu ấn chỉ in sẵn. Tới hiện trường, sau khi công bố Quyết định, tiến hành kiểm tra, các thành viên trong đoàn sẽ phân chia nhau ngồi viết tay hàng loạt ấn chỉ theo quy định.

Nhìn nhận rõ hạn chế của phương thức truyền thống, năm 2019, tổng cục QLTT đã khởi tạo và chạy thử nghiệm hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS. Thực hiện lộ trình của Tổng cục, cục QLTT Ninh Bình nhanh chóng triển khai. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của lực lượng chưa đồng đều, chất lượng đường truyền mạng, nhất là ở khu vực vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn.

Xác định quyết tâm triển khai, lãnh đạo Cục QLTT đã chỉ đạo các phòng, các đội bố trí cán bộ, nhân viên tham gia tập huấn sử dụng phần mềm; kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ thông tin; đầu tư thiết bị kết nối internet . Từ đây, khi tiến hành kiểm tra, các đội chỉ cần mang theo 1 máy tính xách tay và 1 máy in . Tất cả thông tin hàng hóa đều được cập nhật trực tiếp trên hệ thống với các biểu mẫu liên kết với nhau. Hoạt động của kiểm soát viên được thực hiện nhanh, chính xác và hiệu quả hơn. Thời gian được rút ngắn, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân, doanh nghiệp.

Hoạt động của kiểm soát viên được thực hiện nhanh, chính xác và hiệu quả

Đối với công tác quản lý, theo phân cấp, từ đội trưởng, trưởng phòng đến lãnh đạo Cục đều dễ dàng nắm được chi tiết từ kế hoạch, quy trình đến kết quả kiểm tra từng vụ việc trên địa bàn. Ngoài ra, thông qua hệ thống này, lực lượng QLTT có thể xác định nhanh các hành vi tái phạm của tổ chức, cá nhân mà mình đã kiểm tra, xử lý.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính là vấn đề không đơn giản. Tuy nhiên, với quyết tâm của toàn lực lượng, việc áp dụng thành công hệ thống INS đã tạo ra bước đột phá, không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi công vụ mà còn có ý nghĩa lớn trong việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. 

Thu Hiền 

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?