Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

VNEID - Ứng dụng công dân số

Thứ bảy, 12/02/2022
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ứng dụng VNeID là ứng dụng do Cục CS QLHC về TTXH – Bộ Công an phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD. Ra đời từ năm 2021, VNeID xuất thân là ứng dụng khai báo y tế điện tử giúp công dân khai báo nội địa qua các trạm kiểm soát. Và để phù hợp với tình hình mới, khai thác, phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao dịch  tiến tới giảm thiểu các giấy tờ khác hiện VNeID - Ứng dụng định danh điện tử được nâng cấp, cung cấp nhiều tính năng nổi bật.

Ứng dụng VNeID là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD điện tử. Các chức năng tiện ích trên ứng dụng VNeID được phát triển giải quyết dịch vụ công trực tuyến thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, sử dụng đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tự điền thông tin các biểu mẫu đăng ký. VNeID cung cấp các tính năng nổi bật: ví giấy tờ, thông báo lưu trú, tố giác tội phạm, kiến nghị, phản ánh về ANTT, hồ sơ sức khỏe giúp người dân khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, thông tin tiêm chủng và sổ khám chữa bệnh theo BHYT, giúp công dân có thể thay thế CCCD gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng Vneid như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế. Như vậy, ngay trên ứng dụng, người dân có thể dễ dàng thực hiện các thao tác  tài chính như: thanh toán hóa đơn điện nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền. Đây là ứng dụng có giá trị sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống và định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số. 

Bộ Công an phấn đấu đến hết năm 2022, đầu 2023, cả nước sẽ có khoảng 3-5 triệu người dân sử dụng Vneid, với tốc độ tăng ít nhất 5% mỗi tháng, cung cấp 8-10 tiện ích nghiệp vụ ngành công an và đồng thời cung cấp 8-10 tiện ích cho người dân. Tập trung để tạo lập tài khoản cho người dân thay thế cho tài khoản dịch vụ công. Trước mắt tập trung điện tử hóa các bộ dữ liệu, liên thông dữ liệu giữa các Cục với nhau để tạo dựng được một E-Form, người dân chỉ cần sử dụng định danh điện tử mà không phải kê khai thông tin của mình. 

Ứng dụng còn cho phép người dân cập nhật thêm các  thông tin cá nhân lên hệ thống ở dữ liệu quốc gia về dân cư như trình độ học vấn, quan hệ họ hàng, bảo hiểm thất nghiệp, thẻ công chức, viên chức, đảng viên. 

Trên Cổng dịch vụ công quốc gia, ngoài sử dụng cách thức đăng nhập tài khoản hoặc xác nhận bằng sim chính chủ thì giờ đây người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập trên ứng dụng VNeID đã có thể nộp hồ sơ trực tuyến. 

Từ ngày 20/10/2022, với tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sử dụng trên ứng dụng VNeID có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD vật lý trong thực hiện các giao dịch, hay thông tin thẻ bảo hiểm y tế trên VNeID cũng có thể chứng minh thay thế giấy tờ bảo hiểm. Như vậy với ứng dụng này, nhiều khẩu thủ tục cần giải quyết được cắt giảm.

7 bước công dân tự đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1

I. Tải ứng dụng 

Chuẩn bị 01 smartphone có kết nối internet.

Đối với điện thoại hệ điều hành IOS 13 trở lên, mở ứng dụng Appstore.

Đối với điện thoại hệ điều hành Android 5.0, mở ứng dụng CH-Play.

Tìm từ khóa VNeID và tải về máy.

 II. Mở ứng dụng và bắt đầu sử dụng

 III. Đăng ký tài khoản ứng dụng

 Điền số định danh cá nhân, số điện thoại, nhập thông tin hợp lệ=> quét mã.

    - Quét mã hợp lệ thì hệ thống tự động điền thông tin trong thẻ chíp

    - Trường hợp quét mã không thành công thì hệ thống sẽ chuyển sang giao diện nhập thông tin tài khoản bằng tay.

    - Ấn nút đăng ký, hệ thống sẽ tự động gửi yêu cầu xác thực thông tin sang cơ sở DLQG về dân cư. Trường hợp đạt hệ thống sẽ gửi tin nhắn SMS xác thực đến SĐT đã đăng ký.

    Nếu ko đạt sẽ hiển thị thông báo đề nghị công dân điều chỉnh lại thông tin

    - Người dân tiến hành xác thực mã OPT. Và tiến hành thiết lập mật khẩu để hoàn thành đăng ký.

 IV. Khi đã có tài khoản, người dân tiến hành đăng nhập để sử dụng ứng dụng.

 V. Sau khi đăng nhập thành công, người dân tiến hành lựa chọn đăng ký tài khoản.

 VI. Kích hoạt tài khoản: sau khi đăng ký thành công tài khoản mức 1, người dân tiến hành kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên màn hình giới thiệu ứng dụng VNeID hoặc chọn kích hoạt tại màn hình đăng nhập. Sau khi nhập số định danh cá nhân và sđt, hệ thống tiến hành tra lại mức độ tài khoản.

 VII.  Kiểm tra thiết bị đang dùng để kích hoạt: thiết lập passcode gồm 6 chữ số. Đồng thời thiết lập 2 câu hỏi trong danh mục nhằm việc bảo mật tài khoản. Sau khi thành công, công dân đăng nhập và sử dụng các chức năng đã được cung cấp trên ứng dụng.

Ứng dụng VNeID - ứng dụng công dân số quốc gia sẽ giúp công dân thực hiện giao dịch hành chính được nhanh chóng thuận lợi, không tốn nhiều nguồn lực, minh bạch, rõ ràng, không cần gặp gỡ, không tiếp xúc, không giấy tờ, không tiền mặt. Và thông tin của công dân được bảo mật, chính xác và duy nhất. 

Để được thụ hưởng các chức năng, tiện ích của tài khoản định danh xác thực điện tử và ứng dụng VNeID, công dân hãy sớm sử dụng tài khoản định danh điện tử, tải ứng dụng VNeID để sử dụng các tiện ích nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình./.

                            Bùi Vân Anh – Công an tỉnh

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?