Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Đánh giá mức độ thân thiện của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

Thứ tư, 12/07/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngày 11/7, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp tổ chức Tọa đàm Chuyên đề “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023”.


 Tham gia Tọa đàm có đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ, Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cơ quan báo chí và 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu Ninh Bình có đại diện Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo báo cáo tháng 8/2022 của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến mới đạt 18% trong 7 tháng đầu năm 2022. Bên cạnh đó, số liệu khảo sát Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) cho thấy, chỉ 3,05% người được phỏng vấn cho biết họ đã lập hồ sơ người dùng trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và hơn 1% đã sử dụng Cổng dịch vụ công để làm thủ tục hành chính. Một phần nguyên nhân của thực trạng này là việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, giao diện chưa dễ sử dụng và chưa thân thiện với người dùng.

Việc đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 dịch vụ công cấp tỉnh dựa trên 3 nhóm tiêu chí: Đánh giá chức năng tra cứu, tìm kiếm thông tin về mức độ sẵn có, hiệu quả và dễ sử dụng; đánh giá chức năng thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến về mức độ thông minh, thân thiện cho người dùng; đánh giá giao diện các dịch vụ công về mức độ thân thiện với người dùng. Phần đánh giá này được thực hiện bởi hai nhóm người dùng gồm nhóm người dùng thông thường và nhóm người dùng thuộc diện yếu thế (cụ thể là người dân tộc thiểu số, người khuyết tật). Ngoài ra, để kiểm chứng thực tế từ góc độ của người dân đã trực tiếp sử dụng dịch vụ, nhóm đánh giá đã phân tích thêm 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến được người dùng đăng tải trên dịch vụ công quốc gia từ 28/11/2022 đến 11/04/2023...
Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, đánh giá cao việc Chính phủ chọn dịch vụ công trực tuyến là ưu tiên trọng tâm trong tiến trình xây dựng chính phủ số. Ông khuyến nghị: “Chính phủ, đầu mối là Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, tập trung vào hai nhóm việc trọng tâm, gồm hoàn thiện chức năng cung cấp dịch vụ công cho 25 dịch vụ công thiết yếu nhất và nâng cao trải nghiệm cho người dùng dịch vụ thông qua cải tiến giao diện dễ sử dụng và thân thiện hơn. Làm được khâu này sẽ giúp Việt Nam tăng điểm số, đạt mục tiêu lọt vào nhóm 50 quốc gia đứng đầu trong xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc”.


                                                             Quang cảnh Tọa đàm qua các điểm cầu.

Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) và UNDP tại Việt Nam đã chỉ ra năm thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng dịch vụ công cấp tỉnh, bao gồm các tính năng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa được bảo đảm; quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử chưa được tối ưu hóa cho người dùng; bất cập trong kết nối dữ liệu, tài khoản và giao diện giữa hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của trung ương và địa phương; cổng dịch vụ công còn khó tiếp cận với người khiếm thị và đồng bào dân tộc thiểu số; việc cam kết bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo đảm an toàn thông tin chưa được quan tâm đúng mức. 

Số hóa dịch vụ công là một ưu tiên quan trọng của Chính phủ trong tiến trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030. Ưu tiên này được thể hiện trong các văn bản chiến lược quốc gia quan trọng như Quyết định số 749/QĐ-Ttg phê duyệt “ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Nghị quyết số 76/NQ-CP ban hành “Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030” với quan điểm quán triệt là lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá. 

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có một số kết quả tích cực. Cụ thể như đến tháng 7/2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, số lượng người dùng tương tác trên các cổng dịch vụ công cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt khoảng 60% hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó khoảng 32% do người dân trực tiếp thực hiện, còn 28% vẫn phải có sự hỗ trợ của cán bộ, công chức Nhà nước, tăng cao hơn so với thời điểm tháng 7/2022. Cùng với đó là nâng cao chất lượng trong xử lý các thủ tục hành chính; tìm kiếm thông tin trên cổng dịch vụ công. Qua đó, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn, nhất là những đối tượng yếu thế với phương châm: Giải quyết thủ tục dịch vụ công trực tuyến phải nhanh, đơn giản hơn giải quyết thủ tục dịch vụ công trực tiếp.

Vân Sang
 

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?