Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ngành Thông tin và Truyền thông: Vững tin bước vào giai đoạn mới

Thứ tư, 11/01/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trong những năm qua, ngành Thông tin và Truyền thông Ninh Bình đã và đang có những bước phát triển mới, khẳng định vị trí, vai trò của một ngành nhiều lĩnh vực, có tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Công tác quản lý nhà nước từ tỉnh đến cơ sở được tăng cường, phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực quản lý nhà nước báo chí xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, từng bước tạo thế và lực mới cho sự phát triển TT&TT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt năm 2022, Sở TT&TT đã khẩn trương, quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu kép và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, đóng góp tích cực vào phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Đánh giá kết quả công tác phát triển chính quyền số, chuyển đỏi số và đảm bảo ATTT mạng - Ảnh: MQ

Chương trình chuyển đổi số của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật. 

Nhờ việc đẩy mạnh triển khai Chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số, chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) năm 2021, Ninh Bình đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn có điểm phục vụ Bưu chính; đảm bảo phục vụ nhu cầu bưu chính của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; 100% cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã đã thiết lập mạng nội bộ ; 100% công chức tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện; khoảng 85% tại cấp xã có máy tính sử dụng. Mạng Truyền số liệu chuyên dùng đã được triển khai cho 197 cơ quan Đảng, nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đã triển khai Nền tảng sàn thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn để hỗ trợ người dân, các hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn quản bá, giao dịch, bán sản phẩm; Nền tảng định danh và xác thực điện tử (VN-eID) được Công an tỉnh triển khai, hiện đã cấp khoảng 129.661 tài khoản cho công dân.  

Ninh Bình có khoảng 267 cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm về chuyển đổi số tại các cơ quan đơn vị, trong đó trình độ từ đại học trở lên chiếm 69,6; số lượng Cán bộ chuyên trách về ATTT của tỉnh là 39 người. Đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng đến 100% các thôn, bản, khu phố với 1.675 tổ/ 8.424 thành viên, lực lượng chủ yếu là Đoàn viên thanh niên, các tổ chức chính trị, xã hội và cán bộ thôn, xã.

Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành hiện đã và đang triển khai đồng bộ cho 100% các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có 100% cơ quan, đơn vị đã thực hiện ký số hồ sơ, văn bản điện tử; 

100% công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được cấp hộp thư công vụ. Theo đánh giá trên hệ thống thì có khoảng 80% trong tổng số tài khoản đã cấp đang hoạt động, sử dụng hộp thư đã cấp.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tăng trưởng ổn định, cung cấp nhiều dịch vụ mới ổn định, rộng khắp đáp ứng nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân, đảm bảo thông tin liên lạc trong mọi tình huống. 

Số điểm phục vụ bưu chính: 210 điểm, tăng 10 điểm so với cùng kỳ năm 2021. Số báo, tạp chí phát hành ước đạt 6 triệu bản. Doanh thu ước đạt khoảng 400 tỷ, nộp ngân sách ước đạt: 7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 103% so với cùng kỳ năm 2021.

Số thuê bao điện thoại/100 dân ước đạt: 94 thuê bao, đạt 100% kế hoạch; số thuê bao Internet/100 dân ước đạt: 73 thuê bao, đạt 96% kế hoạch. Doanh thu ước đạt  1.020 tỷ, nộp ngân sách ước đạt: 43,3 tỷ đồng. 

Quản lý báo chí, xuất bản, thông tin tuyên truyền, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở đạt nhiều kết quả. 

Trong năm, Sở đã làm tốt công tác hướng dẫn, quản lý phóng viên tác nghiệp báo chí tại các sự kiện lớn của tỉnh, đảm bảo an toàn và đúng quy định, góp phần vào thành công của các sự kiện, gồm: Lễ kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình và kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh; Lễ hội Hoa Lư năm 2022; Lễ Kỷ niệm 50 năm Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; thi đấu môn Karate trong khuôn khổ SEA Game 31 tại Ninh Bình; Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022.

Đã và đang triển khai đầu tư xây dựng 19 bảng điện từ công cộng cấp xã; 42 đài truyền thanh cấp xã ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông và xây dựng “Hệ thống thông tin nguồn cấp tỉnh” với tổng kinh phí 43,6 tỷ đồng. 

Hằng ngày, thực hiện điểm tin tức nổi bật trong nước và quốc tế; tin tức nổi bật trên báo chí Ninh Bình và tin tức viết về Ninh Bình trên báo chí Trung ương phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo tỉnh. Thường xuyên rà soát, theo dõi hoạt động của 4.077 trang thông tin điện tử có chủ sở hữu là người Ninh Bình. Trong năm đã thẩm định hồ sơ, cấp 140 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh; 02 giấy đăng ký hoạt động cơ sở in; cấp 09 giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh; cấp 02 giấy chứng nhận đăng ký sử dụng máy photocopy màu; 02 văn bản sửa đổi, bổ sung giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; 02 văn bản đồng ý thay đổi nội dung ghi trong giấy phép xuất bản bản tin; 03 văn bản đồng ý tổ chức họp báo.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được tiến hành thường xuyên, tạo tính răn đe cao góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Trong năm đã tiến hành 01 cuộc thanh tra hành chính; 02 cuộc thanh tra chuyên ngành; 03 cuộc kiểm tra theo Kế hoạch với 131 đối tượng thuộc các lĩnh vực In, phát hành, xuất bản phẩm, Internet, bưu chính chuyển phát, thuê bao di động, an toàn mạng và chứng thực chữ ký số, chứng thư số; thành lập 05 đoàn thanh tra chuyên ngành tiến hành xác minh và xử lý vi phạm về đăng tải thông tin trên internet, mạng xã hội. Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra đã xử phạt 18 đối tượng vi phạm với tổng số tiền 90.250 triệu đồng.  

Trên cơ sở thành tựu đạt được những năm qua, thời gian tới ngành Thông tin và Truyền thông Ninh Bình tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động nắm bắt cơ hội, đưa ra các giải pháp thiết thực, tận dụng tối đa lợi thế của ngành nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao trình độ công nghệ; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Bình Minh

Bài viết khác
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?