Chủ Nhật, 23/02/2025
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ninh Bình: Tăng cường hỗ trợ người dân chuyển đổi giấy tờ sau sắp xếp đơn vị hành chính

Thứ hai, 27/01/2025
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Từ đầu năm 2025, thực hiện Nghị quyết 1318/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Ninh Bình giảm còn 7 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, 125 ĐVHC cấp xã. Việc sắp xếp các đơn vị hành chính đã góp phần mở rộng không gian, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cũng đặt ra một số vấn đề liên quan đến chuyển đổi giấy tờ của người dân, doanh nghiệp và tổ chức, cần phải có giải pháp hữu hiệu để giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cá nhân, tổ chức do sắp xếp ĐVHC.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện một số thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục cụ hành chính công tỉnh

Mới đây, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức đi khảo sát việc thực hiện một số thủ tục hành chính tại một số đơn vị. Qua khảo sát cho thấy, các địa phương, đơn vị đã tập trung giải quyết hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp chuyển đổi giấy tờ. Tuy nhiên cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế dẫn đến tình trạng ách tắc, chưa kịp thời.

Ông Phạm Hồng Thái, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnhÔng Phạm Hồng Thái, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh: "Do nhu cầu của người dân tăng cao và việc chuyển đổi chưa đi đến sự ổn định dẫn đến quá tải đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công, trung tâm một cửa liên thông của các huyện và ách tắc hệ thống đường truyền kỹ thuật số".

Nắm bắt được nhu cầu chuyển đổi giấy tờ của tổ chức, cá nhân sau sắp xếp ĐVHC, các cấp, các ngành đã chủ động phương án giải quyết, đặc biệt là tại các đơn vị thực hiện sắp xếp đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, có phương án cụ thể về cơ sở vật chất, con người, giải quyết kịp thời việc chuyển đổi giấy tờ, tạo cơ sở pháp lý để người dân, doanh nghiệp, tổ chức giao dịch.

Các cơ quan chuyên môn cũng đã chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp chuyển đổi, cập nhật thông tin về địa danh hành chính, vị trí thửa đất; việc phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời. Để tránh ách tắc, ngoài các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất, giấy đăng ký kinh doanh cần phải thực hiện sớm để phục vụ cho giao dịch, vay vốn, phát triển kinh tế - xã hội của người dân, doanh nghiệp, thì các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân vẫn có giá trị pháp lý nếu chưa hết hạn.

Người dân tranh thủ thay đổi các thủ tục, giấy tờ cần thiết

Việc chuyển đổi giấy tờ do thay đổi địa giới hành chính cho người dân, doanh nghiệp là cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo sự kịp thời và thông thoáng, các cơ quan chức năng cũng cần linh hoạt các giải pháp hỗ trợ, về phía người dân, doanh nghiệp cũng cần có sự chia sẻ, đồng hành. Có như thế mới đảm bảo việc chuyển đổi giấy tờ được thực hiện nhanh, hiệu quả, tránh gây bức xúc trong Nhân dân.

Tin, ảnh: BCXB

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?