Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành hướng dẫn xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC)

Thứ năm, 13/06/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Đó là một trong số những ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước Quý II/2024 với các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng ngày 13/6/2024 tại Hà Nội.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu trên toàn quốc. 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các Cục, Vụ, doanh nghiệp thuộc Bộ TT&TT cùng đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan.

Dự và chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Trần Thị Thảo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các phòng chuyên môn; Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông.

Đồng chí Trần Thị Thảo – Phó Giám đốc Sở chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình. Ảnh: Thu Thảo

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Lãnh đạo Bộ TT&TT đã lắng nghe và trực tiếp trả lời, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các Sở TT&TT, trong đó có việc bổ sung nhân sự cho địa phương, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong hệ thống thông tin của địa phương, dịch vụ công trực tuyến, ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC)...

Đối với các kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng yêu cầu, đại diện các đơn vị thuộc Bộ và Lãnh đạo Bộ có những giải đáp cụ thể, đồng thời các đơn vị thuộc Bộ quán triệt nghiêm túc nguyên tắc khi ban hành các văn bản, chính sách của Bộ TT&TT phải kèm theo chương trình hành động trong việc hỗ trợ địa phương.

Các đại biểu cũng đã trao đổi các nội dung trọng tâm đối với lĩnh vực Viễn thông; vấn đề an toàn thông tin; vai trò của thông tin cơ sở.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cuối tháng 6/2024, Bộ TT&TT sẽ ban hành hướng dẫn xây dựng trung tâm điều hành thông minh (IOC). Hướng dẫn về mô hình IOC được Bộ xây dựng dựa trên tổng hợp về kinh nghiệm của quốc tế và các địa phương trong nước đã triển khai thành công. Đây sẽ là mô hình khung có tính chất khuyến nghị để các tỉnh, thành phố có căn cứ xây dựng IOC, thành phố thông minh phù hợp.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn an ninh mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Lãnh đạo Bộ vừa mới có cuộc họp với Cục An toàn thông tin, các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng để cùng tìm ra định hướng và cách tiếp cận mới trong phòng, chống tấn công mạng. Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ có văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp khôi phục nhanh hệ thống, dữ liệu sau khi bị tấn công. Hệ thống phải có phương án cứu hộ với các mốc thời gian cụ thể.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các cơ quan chuyên trách CNTT địa phương phải rà soát hệ thống CNTT tại đơn vị mình để có phương án bảo vệ và phục hồi dữ liệu khi bị sự cố tấn công mạng; đồng thời, tích cực trao đổi với các đơn vị chức năng của Bộ để cập nhật thông tin, các vấn đề phát sinh trong bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Thu Thảo

Bài viết khác
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?