Thứ Ba, 16/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Gia Viễn: Triển vọng từ hai giống lúa mới HN6 và HG12

Thứ hai, 05/10/2020

Thực hiện mục tiêu cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, vụ mùa 2020 này, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Gia Viễn đã phối hợp với Công ty TNHH nông nghiệp Quang Minh đưa vào khảo nghiệm 2 giống lúa mới là HN6 và HG12. Kết quả, cả 2 giống lúa này đều có khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh tốt, đồng thời cho năng suất khá.


Mô hình khảo nghiệm giống lúa HN6 và HG12 tại HTX Thống Nhất, xã Gia Hòa, Gia Viễn. Ảnh: Anh Tuấn

Cánh đồng Cây Khế, HTX nông nghiệp Thống Nhất, xã Gia Hòa những ngày cuối tháng 9 chúng tôi được chứng kiến những thửa ruộng lúa chín vàng ươm. Đây là hình ảnh hiếm thấy bởi vùng này, phần lớn bà con chỉ cấy 1 vụ lúa đông xuân, vụ mùa bỏ.

Ông  Phan Văn Minh, Giám đốc HTX cho biết: Toàn HTX có 330 ha đất lúa nhưng do điều kiện canh tác khó khăn, lại thiếu lao động nên 2 năm nay, vụ mùa bà con chỉ cấy khoảng 15 ha, diện tích còn lại chuyển sang nuôi thủy sản hoặc bỏ hoang, rất lãng phí. 

Để khắc phục thực trạng này, năm nay, Ban Giám đốc HTX phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và Công ty TNHH nông nghiệp Quang Minh quyết tâm đưa vào khảo nghiệm 2 giống lúa mới là HN6 và HG12. Để đạt kết quả HTX đã chỉ đạo các hộ thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật chăm bón, phòng trừ sâu bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để có cánh đồng lúa năng suất, chất lượng, từ đó làm cơ sở để vận động bà con sản xuất.

"Mặc dù mới đưa vào sản xuất vụ đầu tiên song chúng tôi nhận thấy, giống lúa HN6 và HG12 đẻ nhánh khỏe và chống chịu với sâu bệnh tốt hơn so với các giống cũ địa phương đang gieo cấy. Cả cánh đồng gần 2 ha hầu như không bị bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn hay sâu đục thân. Năng suất ước đạt 58 tạ/ha (cao hơn 5-7 tạ/ha so với năng suất lúa trung bình trong vùng). 

Ngoài yếu tố năng suất, 2 giống lúa này cũng có chất lượng tốt, cơm mềm, vị đậm. Hiện tại, bà con xã viên HTX đang rất quan tâm đến 2 giống lúa này. Đây sẽ là cơ sở để chúng tôi nhân rộng sản xuất trong thời gian tới", ông Minh phấn khởi thông tin.

Sản xuất nông nghiệp của huyện Gia Viễn có nhiều đặc thù. Khác với các địa phương khác trong tỉnh, đất đai ở đây không bằng phẳng, màu mỡ, nhiều khu vực ruộng trũng xen lẫn với núi đá, thường xuyên bị ngập úng trong mùa mưa bão. Nông dân Gia Viễn không sử dụng hoặc sử dụng rất ít thuốc bảo vệ thực vật, việc thâm canh, chăm bón cũng có phần hạn chế. 

Trong khi đó, những năm gần đây, điều kiện thời tiết có nhiều biến đổi bất thường, sâu bệnh phát sinh gây hại không theo quy luật. Đây là những yếu tố đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, đặc biệt là cây lúa. 

Theo ông Bùi An Khang, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Gia Viễn, tăng cường công tác khảo nghiệm giống lựa chọn những giống tốt có năng suất, chất lượng cao, thích nghi với điều kiện tự nhiên, tập quán canh tác của bà con nông dân trên địa bàn là một trong những việc làm quan trọng để gỡ khó cho sản xuất nông nghiệp của huyện trong giai đoạn hiện nay. Có nhiều giống tốt sẽ góp phần đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, tăng năng suất và hiệu quả sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị canh tác cho người dân. 

Thực tế, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất giống uy tín tổ chức thực hiện nhiều mô hình trồng khảo nghiệm giống cây trồng mới, từ đó đánh giá, lựa chọn những giống tốt có năng suất, chất lượng cao để khuyến cáo đưa vào canh tác.

Riêng với mô hình khảo nghiệm 2 giống lúa mới HN6 và HG12 trong vụ mùa này tại xã Gia Hòa, kết quả bước đầu rất tốt. Giống có thời gian sinh trưởng ngắn, có tiềm năng năng suất cao và ổn định. Đặc biệt, chống chịu sâu bệnh hại, điều này đã giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm các điều kiện cho một nền sản xuất nông nghiệp sạch. 

Do đó, giống lúa HN6 và HG12 có thể đưa vào sản xuất trên diện rộng trong thời gian tới nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng lúa gạo, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực trong bối cảnh đất nông nghiệp của huyện ngày càng thu hẹp.

Theo baoninhbinh.org.vn

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4462485

Trực tuyến: 72

Hôm nay: 3651

Hôm qua: 8751