Thứ Năm, 12/12/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Phiên họp thứ năm Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Thứ năm, 20/07/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 19/7, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ tổ chức phiên họp thứ năm theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và trực tuyến tới 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố để sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) CCHC tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình

6 tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính đã được các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh theo hướng đổi mới, quyết liệt, sát sao, cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai để tạo ra bước đột phá trong tổ chức thực hiện. Tính đến ngày 21/6/2023, các bộ, cơ quan ngang bộ đã đề ra 845 nhiệm vụ, trong đó gần 300 nhiệm vụ đã hoàn thành, đạt tỷ lệ 35%; UBND các tỉnh, thành phố đã đề ra trên 3000 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành gần 1400 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 46%.

6 tháng, công tác cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số đạt nhiều kết quả nổi bật. Đáng chú ý là việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính được tập trung chỉ đạo. Đến nay, có trên 30% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; gần 67% hồ sơ TTHC được số hóa. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 13 đơn vị bộ, ngành, 1 doanh nghiệp Nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương để khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý và giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 3,6 triệu tài khoản đăng ký; gần 56 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 7,88 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; trên 9,75 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ cổng; trên 6,8 triệu giao dịch trực tuyến với số tiền hơn 2,39 nghìn tỷ đồng.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình

Tại phiên họp, các đồng chí thành viên BCĐ CCHC của Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương đã tham luận làm rõ những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp về mặt thể chế, chính sách, nguồn lực để công tác cải cách hành chính đi vào thực chất, hiệu quả hơn. Tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC. Trong đó, ưu tiên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC ở các cấp, các ngành, tập trung vào các thủ tục đang vướng mắc hiện nay, nhất là trên các lĩnh vực tư pháp, đất đai, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu, đảm bảo thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm. Đi đôi với rà soát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công vụ để kịp thời khen thưởng, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm trong thực thi nhiệm vụ. Hoạt động của tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước phải đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Mặt khác, tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung chuyển đổi số theo lộ trình của Chính phủ. Khẩn trương rà soát, hướng dẫn, chuẩn hóa quy trình, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến; rà soát các quy định của pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý dân cư theo Đề án 06 và đề xuất sửa đổi theo hướng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, làm giàu dữ liệu và các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp./.

Thu Dung

Theo nbtv.vn

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?