Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Lăng Khải Định – Nghệ thuật kiến trúc cổ độc đáo của Việt Nam

Thứ tư, 26/10/2022

Lăng Khải Định là một di tích quan trọng của quần thể các di tích lăng tẩm tại Cố đô Huế. Với thiết kế độc đáo, sử dụng nghệ thuật khảm sành vô cùng tinh xảo mang đến vẻ đẹp vô cùng ấn tượng với hậu thế, thu hút nhiều bạn trẻ ghé đến tham quan và khám phá. 

Lăng Khải Định là một trong những khu vực lăng tẩm của vua triều Nguyễn được công nhận kế thừa và phát huy nhiều thành tựu rực rỡ nhất của kiến trúc cổ Việt Nam. Ngôi lăng mộ được thiết kế khá công phu, tỉ mỉ với nhiều phong cách kiến trúc nghệ thuật vừa độc đáo, tinh xảo, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp văn hóa Đông và Tây đầy nổi bật. 

Vua Khải Định, một vị vua khá cầu toàn, khó tính nên với lăng mộ của bản thân, ông cũng tìm hiểu và nghiên cứu rất kỹ. Và sau khi tham khảo nhiều ý kiến của nhiều bậc thầy địa lí, ông đã chọn triền núi Châu Chữ, thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, nằm bên ngoài kinh thành Huế và cách trung tâm thành phố khoảng 10km thành nơi yên nghỉ của mình.

Khung cảnh Lăng Khải Định 

Năm 1993, Lăng Khải Định cùng với nhiều quần thể di tích khác ở cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Nổi bật với kiến trúc độc đáo, sự tinh xảo trong từng chi tiết mà không một hình ảnh nào có thể tái hiện, bạn phải ghé đến, tận tay sờ cảm nhận, tận mắt chiêm ngưỡng thì mới có thể cảm nhận được chân thật nhất tổng thể thiết kế vô cùng độc đáo, mới lạ lại rất vĩ mô mà rất ít lăng tẩm thời Nguyễn có được.

So với nhiều lăng tẩm khác thì  lăng Khải Định có diện tích nhỏ hơn nhiều so với các vị vua tiền nhiệm nhưng lại là công trình đòi hỏi thời gian xây dựng, công sức, tiền của và ý tưởng thiết kế nhiều nhất. Phải mất gần 11 năm, từ năm 1920 đến 1931 thì lăng Khải Định mới hoàn thành.

Về tổng thể, lăng Khải Định được xây dựng thành một khối nổi hình chữ nhật, nằm trên đỉnh với 127 bậc thang. Vật liệu chính để xây dựng nên công trình này xi măng, sắt, thép, các loại đồ sứ, thủy tinh được đặt mua từ Nhật Bản, Trung Quốc, thậm chí là có cả một số sản phẩm ngói được đặt mua từ Pháp. Chính những điều này đã tạo nên sự mới lạ, riêng biệt của lăng Khải Định cũng như lối sống xa hoa của vua Khải Định thời xưa.


 

Khu tẩm liệm của vua Khải Định với rất nhiều chi tiết thể hiện sự uy nghi, bề thế của vị vua này

Đây cũng là một điểm check-in hấp dẫn với nhiều góc chụp cực ấn tượng, phối hợp hài hòa giữa văn hóa đông và tây phương.

Lăng Khải Định là một biểu tượng trong kiến trúc xưa cổ, phối hợp hài hòa giữa nhiều nề văn hóa, chất liệu cũng như thiết kế, mang đến cho bạn một điểm tham quan vô cùng hấp dẫn, thú vị với nhiều điều mới mẻ, chắc chắn sẽ khiến bạn trầm trồ đấy. Hy vọng những thông tin mà MIA.vn vừa gửi đến bạn sẽ giúp bạn cảm thấy hứng thú và thêm ngay vào lịch trình khám phá Huế sắp tới của bản thân./.

Hải Quỳnh

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4327839

Trực tuyến: 109

Hôm nay: 6944

Hôm qua: 7918