Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Trà hoa vàng Cúc Phương – Sản phẩm OCOP 4 sao

Thứ tư, 25/10/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cây trà hoa vàng một loại cây dược liệu có lá - nụ - hoa đều có tác dụng chữa bệnh. Trong đó khả năng kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư đến 33,8% (ngưỡng 30% đã được coi là thành công). Riêng Việt Nam ta có đến 55 loài trà hoa vàng, chiếm khoảng 19% số loài trên thế giới. Trong đó có 22 loài đặc hữu, 11 loài mới. Hiện nay, Cục Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã có những chương trình, dự án  nghiên cứu bảo tồn và phát triển Trà hoa vàng Việt Nam.

Trà hoa vàng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan. Ngoài ra, chúng còn góp phần làm giảm cholesterol xấu trong máu. Do đó, loại thảo dược này có khả năng điều trị bệnh lý về tim mạch, cũng như có thể tham gia điều trị các khối u ác tính.

Cây và hoa trà hoa vàng. Ảnh minh hoạ, nguồn internet.

Trà hoa vàng thuộc chi trà (Camellia) họ chè (Theaceae) là một cây dược liệu được trồng nhiều tại các tỉnh miền Bắc nước ta. Tại Ninh Bình, trà hoa vàng của Công ty TNHH Vũ Gia được trồng tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, và sản phẩm này đã được UBND tỉnh Ninh Bình cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao từ năm 2020.


 Sản phẩm trà hoa vàng Cúc Phương. Ảnh minh hoạ, nguồn internet.

Trà hoa vàng Cúc Phương ra nụ muộn nhưng thu hoạch sớm và kéo dài hơn một số loại trà hoa vàng khác. Thu hoạch tốt nhất là lúc hoa mới nở chúm chím, vào buổi sáng khi vừa hết sương sớm. Có thể hái 2 - 3 lần trong ngày. Mỗi cây khỏe cho từ 2 - 2,5kg hoa tươi. Khi sấy khô từ 5,5 - 5,7kg hoa tươi thu được 1kg hoa khô.

Sản phẩm “Trà hoa vàng Cúc Phương” đã được tỉnh Ninh Bình cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao; là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu xuất sắc tỉnh Ninh Bình”. Vùng trồng trà Cúc Phương được Cục Y Dược cổ truyền Bộ Y tế cấp chứng nhận đạt “Tiêu chuẩn thực hành tốt” của Tổ chức Y tế thế giới (GACP WHO).

Hiện nay, sản phẩm trà hoa vàng của Công ty TNHH Vũ Gia chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Công ty có các đại lý ở Ninh Bình và Hà Nội. Sản phẩm của công ty đã tham gia “Triển lãm sản phẩm hữu cơ quốc tế ” tại Đức năm 2022 và “Tuần lễ Việt Nam tại Thái Lan” năm 2022, được khách hàng hoan nghênh, khách từ nước ngoài cũng đặt mua trên mạng. Trên đà phát triển ấy, Công ty đặt mục tiêu giữ vững chất lượng - nâng cao sản lượng để sản phẩm “Trà hoa vàng Cúc Phương” đến được với mọi người./.

Minh Ngọc (t/h)
 

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?