Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Tăng cường hoạt động hội nhập quốc tế, quảng bá văn hóa, du lịch, đưa Ninh Bình phát triển toàn diện

Thứ tư, 19/07/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trong những năm qua,hoạt động hội nhập quốc tế, quảng bá văn hóa, du lịch luôn được ngành Du lịch đặc biệt quan tâm, chú trọng và triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Sở Du lịch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đến các chi bộ, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành tổ chức nghiên cứu, quán triệt và xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh có liên quan đến hoạt động hội nhập quốc tế đảm bảo phù hợp với tình hình của cơ quan đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Vẻ đẹp Tràng An. Ảnh: Minh họa

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, Sở Du lịch thường xuyên cập nhật, đăng tải công khai các nội dung liên quan đến Luật Du lịch, các Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ, các Quyết định liên quan đến du lịch của UBND tỉnh và các thông tin du lịch của ngành, đặc biệt là 29 thủ tục hành chính (trong đó có 26 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch và 03 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông Vận tải) trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Ninh Bình và trang Thông tin điện tử của ngành để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi tra cứu và áp dụng thực hiện thủ tục hành chính. 
Ngoài ra, Sở Du lịch đã tiến hành rà soát và tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định về viêc phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, trong đó đơn giản hóa cắt giảm trên tất cả các quy trình giải quyết thủ tục hành chính là 84 giờ đối với 18 thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng và kịp thời. Việc tiến hành rà soát, tham mưu điều chỉnh cắt giảm thời gian thực hiện và các bước thực hiện trong quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở đã giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, từ đó tăng cường lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh của đất nước, lòng tin của người dân đối với bộ máy Nhà nước...
Đi đôi với đó, Sở Du lịch đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các giá trị của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An tới du khách, các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng thu hút đầu tư nước ngoài, giao lưu văn hóa, phát triển du lịch, xây dựng thương hiệu “Ninh Bình - điểm đến thân thiện, chất lượng và an toàn” từng bước đưa du lịch Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng và của cả nước. Tổ chức các chiến dịch xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước; tổ chức thành công lễ khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" năm 2023, tạo được hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân và du khách thập phương, góp phần thu hút khách du lịch đến với Ninh Bình. Riêng trong Tuần Du lịch: Toàn tỉnh đón 172.569 lượt khách, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2022 (đón 85.000 lượt), trong đó khách quốc tế đạt trên 30.000 lượt khách; công suất phòng khách sạn đạt 70-75%, khu vực Tam Cốc - Tràng An đạt trên 80%. Hình ảnh sự kiện Khai mạc Tuần Du lịch được tuyên truyền rộng rãi ở trong nước và quốc tế; các cơ quan báo chí và truyền thông có khoảng 200 tin, bài, phóng sự, video đưa tin về sự kiện; thu hút hơn 1 triệu người truy cập, xem tin và chia sẻ về sự kiện. Đặc biệt, tại lễ khai mạc có gần 100 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương về đưa tin; gần 200 hãng lữ hành du lịch nội địa, quốc tế trên cả nước; 120 nhiếp ảnh gia trên cả nước tham dự sự kiện…
Đồng thời, ngành Du lịch cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động sự kiện văn hóa du lịch lớn; tham gia các Hội chợ Du lịch trong nước và quốc tế; thường xuyên tổ chức các chương trình famtrip, presstrip khảo sát, nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Ninh Bình; xây dựng các tin bài, hình ảnh, video giới thiệu các khu, điểm du lịch của tỉnh Ninh Bình trên các trang thông tin điện tử của ngành với hơn 5.000 tin, bài bằng 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Pháp).
Hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được ngành đặc biệt quan tâm. Tính đến 30/6/2023 toàn tỉnh có 811 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch với 10.339 phòng nghỉ trong đó: 146 khách sạn chiếm 18% tổng số cơ sở lưu trú; 332 nhà nghỉ chiếm 40,9% tổng số cơ sở lưu trú; 333 nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) chiếm 41% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh. Để thu hút nguồn vốn đầu tư của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, ngành đã tham mưu cho tỉnh ban hành “Nghị quyết ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023 - 2030” với nhiều cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, ngành thường xuyên tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng, xây dựng các sản phẩm du lịch mới. Chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nhằm phục vụ nhu cầu của khách du lịch, nhiều sản phẩm du lịch mới của các doanh nghiệp đang được đưa vào vận hành và thử nghiệm đã thu hút được nhiều du khách quan tâm như: Phố Cổ Hoa Lư; sản phẩm du lịch Golf và gia đình; hoạt động trải nghiệm bãi cắm trại Camping...Với những sản phẩm mới đa dạng hấp dẫn trên sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phục hồi ngành Du lịch sau đại dịch Covid-19, thu hút được đông đảo khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. 

Du khách tham quan Tràng An. Ảnh: Minh họa

Nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vượt qua được khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ năm 2013 đến nay, Sở Du lịch đã phối hợp với các Trường Đại học, Cao đẳng chuyên ngành Du lịch tổ chức mở 114 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ du lịch cho trên 17.500 cán bộ, nhân viên, người lao động tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch. Hằng năm, Sở Du lịch đều cử cán bộ theo dõi công tác hội nhập quốc tếtham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do trung ương và địa phương tổ chức, góp phần nâng cao nhận thức và sức chiến đấu cạnh tranh trong phát triển du lịch gắn với hội nhập quốc tế.
Tính đến 7 tháng đầu năm 2023, số lượt khách đến thăm quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 4.904,4 nghìn lượt khách, gấp hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh 7 tháng đầu năm 2023 ước đạt trên 4.260,8 tỷ đồng gấp hơn 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Du lịch dần khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động.

                                                                           Thu Hoài - Sở Du lịch

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?