Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ninh Bình tổ chức khai mạc Lễ hội chùa Bái Đính Xuân Quý Mão 2023

Thứ sáu, 27/01/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết) Giáo Hội Phật giáo tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ khai hội chùa Bái Đính - Xuân Quý Mão trong không khí trang trọng, vui tươi, ấm áp.

Các đại biểu dự Lễ khai hội chùa Bái Đính

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, UV BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo một số sở ban ngành, các huyện, thành phố, Giáo hội phật giáo Trung ương và của tỉnh, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, cùng đông đảo người dân, phật tử và du khách thập phương.

Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô hơn, gồm 2 phần chính. Phần lễ với các nghi thức dâng hương cầu thế giới hòa bình, quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, chúng sinh an lạc. Tri ân, tưởng nhớ công ơn của các bậc tiền nhân đã có công với dân với nước. Phần hội là các nghi thức rước Rồng, rước Kiệu từ cổng Tam Quan, lên chùa Bái Đính cổ, cùng chương trình nghệ thuật mừng xuân an lạc, mọi người, mọi nhà đều được mạnh khỏe, bình an và mọi sự cát tường như ý.


Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai hội


Lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam khởi chuông, chính thức bắt đầu mùa Lễ hội chùa Bái Đính xuân Quý Mão

Trong không khí trang trọng, gắn kết cộng đồng, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh trống khai hội, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng khởi chuông, chính thức bắt đầu mùa Lễ hội chùa Bái Đính xuân Quý Mão năm 2023.

Đây là hoạt động mở màn cho chuỗi các sự kiện văn hóa, du lịch, đa dạng, hấp dẫn, sôi động trên quê hương Cố đô Hoa Lư nghìn năm văn hiến. Là dịp để người dân, du khách đến tham quan, chiêm bái, cảm nhận những giá trị văn hóa, lịch sử lâu bền của đất và người Ninh Bình. Mảnh đất ẩn chứa nhiều điển tích, huyền thoại gắn với các vị vua Đinh Tiên Hoàng, vua Quang Trung, vua Lê Thánh Tông và tín ngưỡng thờ thánh Nguyễn Minh Không, thần Cao Sơn, mẫu Thượng Ngàn.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương thờ Phật

Những nghi lễ truyền thống tại Lễ hội chùa Bái Đính thể hiện một mối quan hệ mật thiết, linh thiêng giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của con người trên vùng đất Cố đô nghìn năm lịch sử. Hội tụ đầy đủ những yếu tố về linh khí núi sông, tâm thức dân gian và cội nguồn dân tộc. Đồng thời, tiếp tục khẳng định Phật giáo luôn gắn kết giữa đạo với đời và đồng hành cùng dân tộc, với phương châm “ đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Khơi dậy lòng tự hào yêu quê hương, ý thức dân tộc để đoàn kết, gắn bó cộng đồng trách nhiệm bảo tồn và gìn giữ di sản của cha ông.


Đông đảo người dân địa phương và du khách tham quan chùa Bái Đính

Nằm trong Quần thể di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, chùa Bái Đính đã và đang trở thành một điểm đến du lịch tâm linh, sinh thái hấp dẫn. Ngay trong ngày khai hội, thời tiết thuận lợi, cùng công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được đảm bảo, đông đảo tăng ni, phật tử, du khách và nhân dân đã nô nức hành hương về chùa để hòa mình vào trong không khí lễ hội mùa xuân, với mong ước mang lại những điều tốt đẹp, bình an trong năm mới.

Kiều Trinh

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?