Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Khai mạc Triển lãm "Không gian Di sản văn hóa và Sản phẩm thủ công truyền thống" tại Ninh Bình

Thứ ba, 14/11/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tối 13/11,tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với các tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền trong cả nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa và Sản phẩm thủ công truyền thống”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm. Ảnh: BCXB

Đến dự có đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tham gia triển lãm cùng đông đảo các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên. 

 Với các hoạt động gồm: tôn vinh các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO vinh danh; di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Việt Nam; những điểm đến được du khách yêu thích; cuộc sống sinh hoạt, văn hóa của người dân các vùng, miền… thông qua 250 bức ảnh nghệ thuật được lựa chọn, trưng bày. Triển lãm giới thiệu đặc trưng văn hóa của các dân tộc trong di sản văn hóa Việt Nam với những giá trị mang bản sắc vùng miền riêng, phản ánh truyền thống, lịch sử và niềm tự hào dân tộc.

Năm nay, Ban Tổ chức cũng lựa chọn trưng bày gần 100 sản phẩm tiêu biểu của các nghệ nhân, làng nghề truyền thống và các tác phẩm đạt giải tại “Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023”.
Ngoài ra, 15 tỉnh, thành phố tham gia triển lãm đã mang đến những nét văn hóa đặc sắc của từng địa phương: giới thiệu các di sản văn hóa, thiên nhiên, danh thắng tiêu biểu; sản phẩm thủ công truyền thống, nghệ thuật ẩm thực, sản vật của địa phương mình. Tạo nên sự phong phú, sinh động cho triển lãm.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Quang Thìn bày tỏ sự vui mừng chào đón các đại biểu từ các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố về tham dự triển lãm tại Ninh Bình. Đây là hoạt động văn hóa, du lịch tiêu biểu chào mừng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11), hưởng ứng festival Ninh Bình lần thứ II với chủ đề “Sắc màu di sản – hội tụ và lan tỏa”. Với vị trí địa lý đặc biệt, Ninh Bình là nơi cư trú của cư dân Việt cổ từ hơn 30 nghìn năm trước; là điểm giao thoa, hội tụ, lan tỏa sắc màu văn hóa vùng châu thổ sông Hồng.

Ninh Bình cũng là nơi sinh dưỡng nhiều nhân tài của nước Việt và từng là kinh đô của ba triều đại phong kiến Việt Nam: Đinh, Tiền Lê, Lý, in đậm dấu ấn lịch sử vàng son của dân tộc. Những yếu tố tự nhiên, lịch sử và văn hoá đã hoà quyện, tạo nên một Ninh Bình đa dạng, giàu bản sắc văn hoá, nổi bật là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An. …

Các đồng chí đại biểu tham quan Triển lãm tại gian hàng. Ảnh: Hồng Vân

Những năm qua tỉnh Ninh Bình đã tập trung trí tuệ, nguồn lực cho việc xây dựng văn hóa, con người Ninh Bình, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa. Năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành riêng một Nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hoá con người Ninh Bình; Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch trung hạn và dài hạn để chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ xây dựng văn hoá, con người, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hoá. Hướng đến mục tiêu khắc hoạ rõ nét những giá trị văn hoá đặc trưng vùng đất Cố đô Hoa Lư, góp phần định vị bản sắc, xây dựng thương hiệu địa phương, hướng tới xây dựng Ninh Bình là thành phố Di sản Cố đô thiên nhiên kỷ, trực thuộc Trung ương.  

Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa và Sản phẩm thủ công truyền thống" được tổ chức tại Ninh Bình là dịp để cán bộ và nhân dân trong tỉnh được tiếp cận một cách trực quan những di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh, sản phẩm thủ công truyền thống của các địa phương, vùng miền trong cả nước và thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Các hoạt động đa dạng, phong phú tại Triển lãm sẽ góp phần nâng cao niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân và cộng đồng trong việc giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa tốt đẹp của cha ông để lại.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Khai mạc Triển lãm. Ảnh: Hồng Vân.

Cùng với việc phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Triển lãm, tỉnh Ninh Bình đang khẩn trương hoàn tất công tác để tổ chức Festival Ninh Bình lần thứ II dự kiến trong tháng 12/2023. Đây là một sự kiện quy mô lớn bao gồm chuỗi các hoạt động văn hoá nghệ thuật đặc sắc, chắt lọc, giới thiệu những giá trị nổi bật, tiêu biểu về di sản văn hoá của Ninh Bình và các vùng, miền trong cả nước. Được kỳ vọng tiếp tục kết nối, hội tụ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị các di sản văn hóa dân tộc.

Triển lãm diễn ra từ ngày 13-19/11, mở cửa từ 8h đến 21h30 hàng ngày.

Nhân dịp này, du khách còn có cơ hội tìm hiểu, mua sắm các mặt hàng thủ công truyền thống, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP của các địa phương và xem các chương trình giao lưu văn nghệ, trình diễn di sản văn hóa các vùng miền, như: hát chầu văn, biểu diễn cồng chiêng Tây Nguyên, hát xẩm, hát Xoan…

Huy Hoàng (t/h)

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?