Thứ Tư, 14/08/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Hành trình về miền di sản

Thứ hai, 10/06/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Xã hội càng hiện đại, con người càng có xu hướng tìm về với nguồn cội, khám phá những gì thuộc về truyền thống. Do đó, phát huy giá trị văn hóa của di sản Tràng An đã tạo nên thương hiệu cho du lịch Ninh Bình. Hơn 4.000 du khách trong nước và quốc tế đã đến với lễ hội “Về miền di sản Tràng An” năm 2024 với nhiều sắc màu ý nghĩa, gắn liền với giá trị nổi bật của Di sản thế giới.

Theo quan niệm dân gian, lễ hội Tràng An còn được biết đến là lễ mở cửa rừng – một nét văn hóa đặc sắc, thường được tổ chức vào ngày 18-3 âm lịch hàng năm, với ý nghĩa mở cửa rừng để cầu cho núi rừng xanh tốt, tạo nguồn sinh dưỡng cho con người sau một mùa đông phải đóng cửa rừng để bảo vệ các loài động, thực vật.

Miền di sản vùng đất Cố đô lịch sử luôn hấp dẫn du khách bởi không gian lễ hội độc đáo và phong phú.

Bằng cách mở cửa cho công chúng, Lễ hội Tràng An còn tạo ra cơ hội để mọi người tương tác và kết nối với thiên nhiên, từ đó tăng cường nhận thức về giá trị của rừng và môi trường tự nhiên, giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần đại đoàn kết dân tộc; thể hiện lòng thành kính, sự tri ân và tính nhân văn sâu sắc trong cội nguồn văn hóa Việt Nam.

 Lễ hội cũng là dịp để cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, dịch bệnh tiêu tan, mùa màng tốt tươi, người người hạnh phúc. Những thế hệ người dân Cố đô bao đời nay vẫn lưu giữ và phát huy giá trị của lễ hội. Đặc biệt năm nay gắn với kỷ niệm 10 năm quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, nhiều hoạt động đặc sắc đã được tổ chức như lễ rước rồng từ cổng Tam Quan xuống bến thuyền Tràng An, xuôi dòng Sào Khê lịch sử. Cùng với đó là các chương trình nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt là những tiết mục âm nhạc dân gian sôi động, hội tụ và lan tỏa sắc màu văn hóa của các vùng, miền trong cả nước.

Những nét văn hóa được tái hiện ở lễ hội Tràng An đã khắc họa phong tục, tập quán, đời sống tinh thần, tâm linh của cư dân bản địa. Đây cũng là điểm khác biệt của Tràng An, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

BC

 

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?