Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch thể thao

Thứ hai, 07/11/2022

Ninh Bình - với địa hình đa dạng, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những câu chuyện văn hóa lịch sử độc đáo. Đây được coi là tiềm năng, lợi thế để khai thác, phát triển loại hình du lịch thể thao - xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch.


Đoàn du khách nước ngoài thích thú với tour khám phá Tràng An bằng xe đạp

Những năm qua, Ninh Bình đã đăng cai tổ chức nhiều sự kiện du lịch thể thao cấp khu vực, quốc gia như: SEA Games 22, Giải Bóng chuyền nữ quốc tế, Giải Việt dã toàn quốc và Marathon Giải Báo Tiền phong, Giải Bóng chuyền các CLB Nam châu Á,... Thông qua các sự kiện thể thao đặc sắc, quy mô lớn không chỉ tạo không khí vui tươi, hào hứng cho người dân, vận động viên mà còn quảng bá những địa danh đẹp, văn hóa truyền thống của vùng đất Cố đô đến bạn bè trong nước và quốc tế. 

Giải chạy “Cúc Phương Jungle Paths 2022” đã thu hút gần 2.500 vận động viên tham gia.

Đồng chí Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Những năm qua các hoạt động thể thao đã góp phần quảng bá, phát triển hoạt động du lịch. Tiêu biểu nhất phải kể đến là các giải chạy marathon như: Giải Dấu ấn Di sản Marathon chạy qua những cánh đồng, những vùng Di sản; giải chạy Cuc Phuong Jungle Paths 2022 với quy mô 2.500 người tham gia đã mang đến hiệu quả lớn. 

Các vận động viên tham gia Giải chạy "Dấu ấn di sản marathon năm 2022"

Ngoài ra hoạt động du lịch thể thao trên địa bàn tỉnh còn phát triển đa dạng các loại hình như chèo thuyền kayak, đánh goft, đạp xe, leo núi,… Việc sở hữu những cung đường chạy tuyệt đẹp, truyền thống hiếu khách của người dân địa phương cùng các giá trị văn hóa độc đáo là điều kiện thuận lợi để các đơn vị về Ninh Bình nghiên cứu, tổ chức các giải. "Hoạt động thi đấu thể thao, bản thân nó đã là một dịp quy tụ đông đảo các vận động viên, huấn luyện viên, những người phục vụ đảm bảo cho các cuộc thi đấu thành công, đặc biệt là đông đảo những người hâm mộ, các đối tượng khán giả đến từ các địa phương trong nước và quốc tế. 

Bên cạnh hoạt động thể thao, vận động viên, người nhà vận động viên còn dành thời gian nghỉ ngơi, thăm thú cảnh đẹp Ninh Bình. Đây chính là cơ hội vàng để ngành du lịch kích cầu, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nhà. Để khai thác tiềm năng của loại hình du lịch thể thao, ngành đã chỉ đạo Hiệp hội Du lịch Ninh Bình, các khách sạn, khu, điểm du lịch đảm bảo mọi điều kiện trong quá trình tổ chức các giải thể thao như: an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, y tế, cơ sở vật chất, hạ tầng, dịch vụ lưu trú… Ngoài ra, nếu là vận động viên sẽ được giảm từ 5 - 20% giá vé, được hỗ trợ quảng bá trên các trang website của ngành." - đồng chí Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin. 

Hoạt động du lịch gắn với thể thao là định hướng đang được ngành quan tâm, phát triển mạnh mẽ. Bởi các hoạt động thể thao là hình thức rèn luyện sức khỏe, chiến thắng chính mình, vì vậy ngày càng nhiều người tham gia vào các hoạt động này. Một gia đình có thể có vài người cùng tham gia. Dư địa cho hoạt động du lịch thể thao còn rất lớn và nhiều tiềm năng phát triển. 

Ông Nguyễn Khắc Quyết, Giám đốc Công ty Du lịch Âu Lạc Việt cho biết: Giờ đây khái niệm du lịch không chỉ bó buộc trong kỳ nghỉ dưỡng, tham quan bình thường mà còn kết hợp với khám phá thiên nhiên, bản sắc văn hóa vùng miền thông qua nhiều hoạt động như leo núi, chạy bộ,… Đẩy mạnh khai thác tour du lịch Trekking (đi bộ đường dài kết hợp khám phá thiên nhiên hoang dã), leo núi đang là xu hướng phát triển mạnh trong những năm gần đây. Nắm bắt được xu hướng này nên các công ty lữ hành đang tìm kiếm, liên kết và khai thác, phát triển các tour theo hình thức này. 

Trong thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp đẩy mạnh khai thác tuyến Trekking xuyên rừng Cúc Phương với chiều dài 17 km sang bản Khanh của dân tộc Mường tại Hòa Bình. Đây là tuyến đường nằm bên dòng sông Bưởi thơ mộng với nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo. Ngoài ra, khai thác tour Hang Múa, trải nghiệm leo gần 500 bậc đá lên đỉnh núi để có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ vẻ đẹp của khu vực Tam Cốc với những cánh đồng lúa bạt ngàn, xanh mướt - 1 trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam cũng là tour đang được nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế yêu thích. 

Với đặc điểm như một Việt Nam thu nhỏ, có địa hình đa dạng với sông, núi, hồ, biển và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, Ninh Bình là tỉnh có dư địa rất lớn để khai thác và phát triển du lịch thể thao. Các loại hình giải trí đa dạng, điểm lưu trú chất lượng cùng nhiều hoạt động thể thao quy mô lớn sẽ thu hút nguồn khách du lịch trong và ngoài nước; kích thích nhu cầu lưu trú dài ngày cũng như việc chi tiêu cho ăn uống, thư giãn, mua sắm. 

Du lịch kết hợp thể thao - xu hướng "hai trong một" đang là hướng đi góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng bền vững của ngành "công nghiệp không khói". Từ vị thế là điểm đến an toàn, lý tưởng sau đại dịch COVID-19, Ninh Bình cần khảo sát, quy hoạch những địa điểm, khu vực phù hợp cho việc tổ chức các chương trình du lịch thể thao, có sự quan tâm, đầu tư để xúc tiến quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy đà phục hồi của ngành du lịch. 

"Trong thời gian tới, ngành sẽ tập trung nghiên cứu, đánh giá và khai thác phát triển loại hình này, đặc biệt là du lịch thể thao mạo hiểm như: leo núi, đua xe địa hình. Đã có những nhà đầu tư đặt vấn đề tổ chức khai thác và chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng các nội dung để đảm bảo an toàn trước khi thực hiện. Đó không chỉ là các điều kiện an toàn cho giải đấu, cho vận động viên mà còn là sự an toàn, bền vững của thiên nhiên, Di sản; tuyệt đối không vì lợi nhuận trước mắt mà phát triển ồ ạt, gây tác động xấu đến cảnh quan, môi trường."- đồng chí Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ. 

Khôi Nguyễn

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4325529

Trực tuyến: 75

Hôm nay: 4634

Hôm qua: 7918