Chủ Nhật, 01/09/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Đặc trưng văn hóa địa phương là điểm nhấn ấn tượng trong mỗi sản phẩm du lịch Ninh Bình

Thứ tư, 24/07/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Những năm gần đây, những thương hiệu danh giá như: top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới, 1 trong 23 điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất thế giới, tốp 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024… Đó là bằng chứng khẳng định sức lôi cuốn của du lịch văn hóa Ninh Bình đối với du khách trong nước, quốc tế.

Ninh Bình sở hữu nguồn tài nguyên dồi dào để phát triển du lịch văn hóa. Đây vừa là hướng đi để du lịch và văn hóa được khai thác, phát triển hài hòa theo hướng bền vững, đồng thời tạo nên tính độc đáo, khác biệt, hấp dẫn cho sản phẩm du lịch. 

 

Đoàn nghệ sỹ của Dàn nhạc thính phòng Rentaro Kyushu, thành phố Saiki, tỉnh Oita, Nhật Bản tham quan tại Phố cổ Hoa Lư

Trong chuyến thăm và biểu diễn tại Việt Nam vừa qua, đoàn nghệ sỹ của Dàn nhạc thính phòng Rentaro Kyushu, thành phố Saiki, tỉnh Oita, Nhật Bản đã có dịp khám phá các khu, điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Bình. Trong đó, khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư đã thực sự cuốn hút các nghệ sỹ khi được khám phá nét kiến trúc nghệ thuật trên gỗ và đá cùng câu chuyện văn hóa, lịch sử oai hùng của dân tộc Việt Nam thế kỷ thứ X hay Tràng An hùng vĩ nhưng rất nên thơ với những thánh tích ghi dấu ấn hàng ngàn năm và Phố cổ Hoa Lư, nơi trưng bày nhiều sản phẩm văn hoá mang nét đặc trưng của nhiều miền quê Ninh Bình.

Nhằm góp phần đa dạng hóa, tạo nên dấu ấn riêng cho hành trình khám phá các điểm đến, nhiều sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc đã được xây dựng, như tour khám phá cánh đồng lúa nghệ thuật ở Tam Cốc, không gian văn hóa Khê Cốc, hay theo dấu chân vua Đinh, tìm về cội nguồn Đức Thánh Nguyễn…

 

Phố cổ Hoa Lư lấp lánh khi màn đêm buông xuống

Thực tế cho thấy, xu hướng hiện nay du khách ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về nội dung của chuyến du lịch chứ không chỉ đơn thuần là cảnh đẹp ở điểm đến. Trong khi đó, chất liệu văn hóa của tỉnh rất dồi dào với 3 di tích quốc gia đặc biệt, hơn 200 lễ hội dân gian, trên 50 làng nghề cấp tỉnh, cùng những danh nhân, bậc hiền tài đã làm rạng danh đất nước, dân tộc. Theo đó, các ngành, đơn vị đã và đang tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa, kể những câu chuyện gắn với điểm đến, hay kết nối nhiều câu chuyện của nhiều điểm đến trong hành trình để mang lại những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

Đặc trưng văn hóa địa phương luôn tạo ra sức hấp dẫn và thế mạnh riêng cho điểm đến cũng như là điểm nổi bật, ấn tượng cho các sản phẩm du lịch Ninh Bình. Đặc thù loại hình này luôn cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, chuyên gia văn hóa lịch sử, những người làm du lịch, lữ hành và nhất là cư dân địa phương. Từ đó, góp phần phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa một cách bền vững, hiệu quả.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?