Thứ Tư, 14/08/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử cố đô Hoa Lư

Thứ bảy, 08/06/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cố đô Hoa Lư là nơi đóng đô của các triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý; là một trong ba vùng lõi thuộc Quần thể danh thắng Tràng An. Những giá trị đặc biệt quan trọng về văn hóa, lịch sử, khảo cổ học đang được các cấp, các ngành bảo tồn gắn với phát huy giá trị của di tích.

Đầu năm 2024, Trung tâm bảo tồn di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư đã đưa vào hoạt động khu vực trải nghiệm nhằm quảng bá, phục vụ người dân và khách du lịch thêm hiểu biết về giá trị lịch sử, văn hóa của cố đô xưa. Khu vực trải nghiệm với tên gọi Hoa Lư trong tôi được thiết kế cạnh khu trưng bày hiện vật khai quật khảo cổ , tạo sự liên kết và thuận tiện cho khách du lịch thăm quan, trải nghiệm. Trung tâm bảo tồn di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư đã đưa hoạt động trải nghiệm vào trong chương trình tham quan tại di tích, du khách sẽ được trải nghiệm kỹ thuật in, rập trên mộc bản, thạch bản với những hoa văn, họa tiết màu sắc đa dạng, mang nét đặc trưng riêng có về giá trị lịch sử - văn hoá của vùng đất và con người Hoa Lư.

Cố đô Hoa Lư là một trong bốn vùng lõi thuộc Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO chính thức công nhận là Di sản văn hóa kép đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á vào năm 2014.

Khu trải nghiệm được thiết kế linh hoạt với tổ hợp của hai không gian gồm Phòng trưng bày bản rập mẫu và không gian ngoài trời. Phòng trưng bày bản rập mẫu được bài trí với hệ thống các hoa văn được sưu tầm dựa trên tư liệu khảo cổ học và hiện vật gốc tại di tích cố đô Hoa Lư. Các bản chế tác mẫu có kích thước phù hợp với nhiều lứa tuổi, chế bản bằng chất liệu đá, gỗ dễ dàng cho việc trải nghiệm. Hình thức trải nghiệm gồm 2 kỹ năng: Kỹ thuật in và Kỹ thuật rập bằng các loại mực in được phối nhiều mầu khác nhau. Du khách được thực hành in, rập trên chất liệu giấy gió, tạo ra sản phẩm.

 Thời gian in, rập nhanh chóng, thao tác không khó, chỉ cần quan sát sự hướng dẫn là có thể thực hiện được. Điều này đã mang đến một không gian trải nghiệm thú vị, nhiều ý nghĩa đối với du khách khi về thăm cố đô Hoa Lư. Trong đó, đối với các bạn trẻ học sinh, sinh viên, hoạt động trải nghiệm không chỉ góp phần giáo dục về truyền thống lịch sử,lòng tự hào dân tộc, mà còn rèn luyện các kỹ năng như tính cẩn thận, kiên trì, sự sáng tạo.

Hiện nay, những dấu tích lịch sử - văn hóa còn tại khu vực di tích rất phong phú và đa dạng, Đặc biệt, đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và đền thờ vua Lê Đại Hành được xây dựng ngay trên nền móng của cung điện xưa. Đến thế kỷ XVII đền được tu sửa, xây dựng lại với kiến trúc độc đáo, nghệ thuật điêu khắc gỗ và đá đạt đến trình độ điêu luyện, tinh xảo. Hiện khu di tích Cố đô Hoa Lư đang lưu ginhiều di vật, cổ vật rất có giá trị về lịch sử, văn hóa và khoa học.

Những sản phẩm thông qua trải nghiệm giúp du khách tìm hiểu thêm trong kho tàng đồ sộ các giá trị về kiến trúc, văn hóa, lịch sử của kinh đô Hoa Lư xưa. Với những sản phẩm do mình tạo ra từ hoạt động trải nghiệm góp phần thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu lịch sử và thư giãn của du khách. Hoạt động trải nghiệm góp phần thúc đẩy công tác tuyên truyền, quảng bá, giáo dục lịch sử - văn hóa của Cố đô Hoa Lư đồng thời phát huy tiềm năng du lịch của Khu di tích.

Trải nghiệm giúp những người con đất Việt dễ hoài niệm về quá khứ, về hình ảnh quê hương, truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, đặc biệt cảm thấy tự hào về những thành tựu của cha ông từ ngàn xưa để lại Hàng ngày có đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, tìm hiểu lịch sử tại khu di tích cố đô Hoa Lư, tham gia hoạt động trải nghiệm.

Đây được xem là một giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần tích cực vào bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử của khu di tích. Theo các chuyên gia và các nhà nghiên cứu sử học, bên dưới những lớp đất của khu di tích cố đô Hoa Lư còn ẩn chứa nhiều hiện vật có giá trị lịch sử mà chúng ta chưa thể nghiên cứu và tìm hiểu hết được.

Việc nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử tại Cố đô Hoa Lư bằng những việc làm cụ thể của các cấp, các ngành có liên quan sẽ góp phần củng cố, nâng cao chất lượng nguồn di sản văn hóa, lịch sử, những đóng góp của cố đô Hoa Lư trong lịch sử dân tộc. Qua đó góp phần xây dựng Cố đô Hoa Lư trở thành bảo tàng sống về một kinh đô trong quá khứ của nước Đại Cồ Việt, điểm du lịch lịch sử văn hóa, tâm linh hấp dẫn.

AN

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?