Thứ Tư, 16/10/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Tắt sóng 2G trên toàn quốc đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Thứ năm, 15/08/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trước xu hướng trên thế giới và sự phát triển dịch vụ tại Việt Nam, cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Công nghệ 2G thực hiện dừng theo 2 giai đoạn năm 2024 và năm 2026 còn công nghệ 3G thì sẽ dừng hoàn toàn vào năm 2028.

Lộ trình tắt sóng 2G mang lại nhiều lợi ích

Theo Bộ TT&TT, việc dừng công nghệ 2G theo 2 pha cụ thể như sau: Pha 1, tháng 9/2024 dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only). Pha 2, tháng 9/2026 tắt hệ thống 2G. Như vậy, tới thời điểm tháng 9/2024, điện thoại di động chỉ sử dụng công nghệ 2G sẽ không thể hòa mạng, đồng nghĩa với việc không còn liên lạc được.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có những chính sách tốt để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, tiêu biểu như vấn đề tiêu chuẩn hóa, không cho phép nhập khẩu thiết bị 2G Only; nhờ vậy, sẽ tạo điều kiện để việc tắt sóng 2G ảnh hưởng rất ít đến người sử dụng. Việc tắt sóng 2G đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và chính phủ số.

Tháng 9/2024, điện thoại di động chỉ sử dụng công nghệ 2G sẽ không thể hòa mạng. 

Cụ thể, với người dân, việc tắt sóng 2G sẽ giúp họ được chuyển sang sử dụng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn. Đồng thời, điều này cũng góp phần hoàn thành mục tiêu “Mỗi người dân một máy điện thoại thông minh”, phổ cập điện thoại thông minh đến tất cả người dân Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp, họ sẽ được loại bỏ công nghệ cũ ra khỏi mạng lưới, giảm bớt chi phí khai thác, và cũng góp phần phát triển công nghệ xanh. Trên mạng lưới hiện nay, công nghệ 2G gây tốn điện. Vì thế, loại bỏ 2G không chỉ lợi cho doanh nghiệp mà còn có lợi cho xã hội, hướng tới phát triển xanh.

Còn đối với Chính phủ, việc tắt sóng 2G sẽ giải phóng băng tần dành cho công nghệ cũ để chuyển sang dùng cho các công nghệ mới, mang lại hiệu quả cao hơn, đồng thời, thúc đẩy xã hội số, kinh tế số và chính phủ số.

Hiện các nhà mạng đang xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào hai hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone.

Các cơ quan quản lý nỗ lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Chủ trương dừng công nghệ 2G, chuyển sang 4G phù hợp với xu thế chung của thế giới, góp phần thúc đẩy người dân chuyển sang dùng dịch vụ viễn thông tốc độ nhanh, chất lượng cao hơn, thúc đẩy chuyển đổi số. Đồng thời loại bỏ công nghệ cũ, lạc hậu, giải phóng băng tần, tiết kiệm được tài nguyên dành cho các công nghệ mới, cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho người dân.

Theo thống kê từ Cục Viễn thông cho thấy, tính đến tháng 5/2024, số thuê bao 2G-Only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm tỷ lệ khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Tại Ninh Bình, số trạm thu, phát sóng thông tin di động (BTS) 2G trên địa bàn tỉnh là 628 trạm, chiếm khoảng 26% tổng số trạm (BTS) trên toàn tỉnh. Hiện có khoảng 167.296 thuê bao 2G chiếm khoảng 15% tổng số thuê bao trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch thực hiện lộ trình dừng công nghệ 2G, các doanh nghiệp di động đã báo cáo dự kiến số thuê bao 2G-Only đến tháng 9/2024 giảm về 0 hoặc còn số lượng chiếm dưới 5% tổng số thuê bao di động của doanh nghiệp.

Để thúc đẩy quá trình tắt sóng, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông để triển khai việc hỗ trợ qua quỹ viễn thông công ích. Đồng thời, Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động ngoài việc thực hiện giải pháp hỗ trợ thuê bao 2G-Only phải xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể tới những khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; cá thể hóa công tác truyền thông và hình thức hỗ trợ để phù hợp với các thuê bao thuộc hộ nghèo, cận nghèo thực hiện chuyển đổi sang sử dụng điện thoại công nghệ 4G trở lên.

Việc dừng công nghệ 2G là cơ hội tốt cho người sử dụng làm quen với dịch vụ trên môi trường số. Những đối tượng sử dụng ở các thành phố lớn, thị trấn, thị xã, tiếp nhận thông tin đầy đủ và tương đối sẵn sàng chuyển sang smartphone.

Tuy nhiên, những người vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, người già, trẻ em, những người không có cơ hội tiếp cận thông tin đầy đủ như lớp trẻ, vì vậy Sở Thông tin và Truyền thông đã và đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp viễn thông khảo sát hiện trạng thuê bao sử dụng sóng 2G; tích cực tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin để người dân nắm rõ chủ trương, lộ trình tắt sóng 2G. Khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông xây dựng những chương trình cụ thể hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sử dụng sóng 2G sang 4G.

Đặc biệt, Sở tăng cường quản lý không để các doanh nghiệp nhập, mua bán các thiết bị điện thoại di động công nghệ 2G, 3G hoặc sử dụng đồng thời công nghệ 2G, 3G nhưng không tích hợp công nghệ 4G, các thiết bị không đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 117:2023/BTTTT của Bộ thông tin và Truyền thông. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động tắt sóng một số trạm 2G không phát sinh lưu lượng sử dụng. Đồng thời xây dựng kịch bản chuyển đổi cụ thể với các lớp khách hàng như người già, người sống ở khu vực nông thôn có thu nhập thấp với các chương trình như hỗ trợ đổi máy, trợ giá, đi kèm các gói cước hấp dẫn để giúp thuê bao chuyển đổi lên 4G; giảm khuyến mại các dịch vụ 2G, tăng khuyến mại với người dùng 4G; bố trí nhân viên nâng cấp sim 4G cho thuê bao; trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt những tính năng cơ bản và hướng dẫn cách sử dụng thiết bị để không bị gián đoạn liên lạc đẩy mạnh công tác truyền thông của nhà mạng, cơ quan quản lý nhà nước nhằm giúp mọi đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế được đảm bảo quá trình thông tin liên lạc và tiếp cận công nghệ mới dễ dàng hơn.

Tắt sóng 2G để tập trung nguồn lực triển khai 5G là xu hướng tất yếu. Khi sóng 2G tắt, người dân sẽ được hỗ trợ rất nhiều từ phía nhà mạng, các đơn vị phân phối thiết bị đầu cuối. Người dân cần theo dõi thông tin để biết được những ưu đãi mình được hưởng, chuẩn bị làm quen với thiết bị mới và tự trang bị kỹ năng số cho bản thân để sẵn sàng hội nhập vào thế giới công nghệ cao hơn./.

BC

 

 

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?