Thứ Ba, 16/07/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Thanh toán trực tuyến góp phần đẩy nhanh xây dựng chính quyền điện tử

Thứ sáu, 17/05/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Thanh toán trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính(TTHC) là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách mạnh mẽ. Thanh toán trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, minh bạch trong thu phí, lệ phí, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại.

Thanh toán điện tử (Hay còn gọi là thanh toán trực tuyến) là hình thức thanh toán qua Internet. Theo đó, khi có nhu cầu thanh toán, người dùng không cần phải thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt nữa, thay vào đó là sử dụng tài khoản trực tuyến của mình hoặc các cổng thanh toán online.

Thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ chỉ với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối internet.

Hiện nay, với sự phát triển của kinh tế số, chính phủ điện tử, việc thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã mang lại hiệu quả tích cực, được tổ chức, công dân, doanh nghiệp đánh giá cao, cho thấy rõ những lợi ích thiết thực.

 

Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Thanh toán tực tuyến đẩy nhanh xây dựng chính quyền điện tử

- Đối với cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công:

Quản lý khoản thu phí, lệ phí một cách khoa học, chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo quản lý các khoản thu; Tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho khâu tiếp nhận thanh toán, đảm bảo minh bạch với các khoản thu; Triển khai được nhiều dịch vụ cùng một lúc, xây dựng được hình ảnh cơ quan hành chính nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả sự phục vụ.

- Đối với tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC: Đáp ứng khả năng thanh toán trực tuyến bằng nhiều hình thức thanh toán như: thanh toán thẻ, chuyển tiền điện tử….An toàn bảo mật thông tin giao dịch người dùng thông qua các phương pháp kỹ thuật bảo mật tiêu chuẩn quốc tế. Đăng ký sử dụng dễ dàng trong giao dịch, giúp cá nhân, tổ chức hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi giải quyết TTHC, giảm thời gian, chi phí đi lại để hoàn thành thủ tục. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân khi thanh toán trực tuyến cũng có thể nhận được nhiều khuyến mại từ ngân hàng, các App thanh toán điện tử qua các chương trình triển khai theo từng giai đoạn.

Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay:

Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

- Thanh toán điện tử bằng thẻ

- Thanh toán qua ví điện tử

- Thanh toán bằng điện thoại thông minh

- Sử dụng cổng thanh toán điện tử

Bên cạnh những lợi ích nêu trên vẫn còn tồn tại những khó khăn đó là trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, đó là “rào cản” khiến người dân gặp khó khăn khi triển khai thanh toán trực tuyến. Những “nút thắt” về thói quen và trình độ công nghệ thông tin của người dân là nguyên nhân khiến tỷ lệ phát sinh giao dịch phí lệ, phí trực tuyến chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả thanh toán trực tuyến của các tổ chức, công dân khi thực hiện các TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã cần tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp cũng như thực hiện các phương thức thanh toán trực tuyến, hạn chế tối đa giao dịch bằng tiền mặt, tránh sự nhầm lẫn không đáng có, giúp tiết kiệm thời gian, minh bạch, tạo niềm tin cho tổ chức, công dân, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.        

Hương Tươi                                                

 

Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?