Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Thực hiện thí điểm mô hình "Công dân học tập" ở Ninh Bình đảm bảo đúng tiến độ

Chủ nhật, 24/07/2022

Trên cơ sở hướng dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam và chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình đã lựa chọn 4 đơn vị cấp huyện thực hiện thí điểm, gồm: huyện Kim Sơn, Yên Khánh, Nho Quan và thành phố Ninh Bình. Đến nay việc thực hiện thí điểm mô hình "Công dân học tập" ở Ninh Bình đang đảm bảo tiến độ, thời gian và mục đích yêu cầu đề ra. 
Xây dựng xã hội học tập (XHHT) là một xu thế của các nước trên thế giới trong giai đoạn hiện nay, được UNESCO thúc đẩy và lôi cuốn. Tư tưởng và tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “học không bao giờ cùng”, “học hỏi là một công việc phải tiếp tục suốt đời” đã trở thành một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta.

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tổng kết việc thực hiện thí điểm mô hình "Công dân học tập" do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức 

 Chỉ thị số 11- CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đã chỉ rõ: “Xây dựng XHHT là một nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục ở nước ta”.

 XHHT mà Đảng ta, Nhà nước ta đang chỉ đạo xây dựng là xã hội mà trong đó mọi cá nhân đều phải học tập thường xuyên, liên tục, học suốt đời và biết tận dụng triệt để các cơ hội học tập do xã hội mang lại. Do đó, học tập phải trở thành nhu cầu tự thân, là trách nhiệm của mỗi công dân, mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, của các ban, ngành và của toàn xã hội. Để có được XHHT thì phải có những công dân học tập. Công dân học tập là hạt nhân của XHHT. Tuy nhiên, xây dựng mô hình công dân học tập là một vấn đề mới, khó và chưa được thực hiện ở nước ta. Chính phủ đã giao cho Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất tiêu chí công dân học tập, tổ chức thực hiện thí điểm để triển khai nhân rộng trong cả nước.

Hội Khuyến học Việt Nam đã nghiên cứu, tổ chức hội thảo và đưa ra Bộ tiêu chí về công dân học tập. Bộ tiêu chí nêu lên ba nhóm năng lực cốt lõi của một công dân học tập bao gồm: a) Năng lực tự học và học tập suốt đời; b) Năng lực sử dụng các công cụ tương tác; c) Năng lực xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội. Ba năng lực cốt lõi được thực hiện bằng 10 chỉ số đánh giá và thể hiện bằng điểm số là 100 điểm; bao gồm một số kỹ năng cơ bản và phẩm chất mong muốn.

Hội nghị tập huấn thực hiện thí điểm mô hình "Công dân học tập"

Ngày 01/10/2020, Hội Khuyến học Việt Nam ban hành Công văn số 210/CV-KHVN hướng dẫn thực hiện thí điểm xây dựng mô hình công dân học tập theo Bộ tiêu chí nêu trên. Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 11/2020 đến tháng 7/2021. Trên cơ sở hướng dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam và chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh lựa chọn 4 đơn vị cấp huyện thực hiện thí điểm, gồm: huyện Kim Sơn, Yên Khánh, Nho Quan và thành phố Ninh Bình. Mỗi đơn vị cấp huyện chọn 03 xã, phường, thị trấn với tổng số 951 công dân thuộc 12 xã,  phường, thị trấn đăng ký thực hiện thí điểm trở thành công dân học tập. Trong đó, có 185 người là nông dân, lao động tự do, 15 người là công nhân, 751 người là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Số đảng viên là 673, người dân tộc thiểu số là 55, người theo đạo công giáo là 33. Trong quá trình thực hiện thí điểm, Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thuyết phục, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể và tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nên một số công dân thấy mình chưa đạt yêu cầu so với bộ tiêu chí đã cố gắng học tập thêm hoặc hoàn thiện thêm các kỹ năng. Tháng 6/2021, Hội Khuyến cấp xã, cấp huyện đã tham mưu tổ chức đánh giá, chấm điểm, xếp loại, công nhận công dân học tập. Kết quả số người đạt danh hiệu công dân học tập là 835/951 người đạt 87,8%; trong đó, có 311 nam, 524 nữ, đảng viên 658, dân tộc thiểu số 45, công dân theo đạo công giáo 25; độ tuổi dưới 30 là 64, độ tuổi từ 30-60 là 754, độ tuổi trên 60 là 17. Số công dân là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang là 749, công nhân là 10, lao động nông nghiệp và lao động tự do là 76. Số người không đạt danh hiệu công dân học tập là 116 chiếm 12,2%. Trong đó, số người lao động nông nghiệp, lao động tự do là 109; công nhân làm việc trong doanh nghiệp là 05, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang là 02; trong số 116 người không đạt danh hiệu công dân học tập có 88 người bị điểm liệt (đạt dưới 05 điểm của một kỹ năng) có 17 người không bị điểm liệt nhưng tổng điểm chưa đạt tối thiểu 70/100 điểm.

Xây dựng mô hình công dân học tập là vấn đề cần thiết và cấp bách đối với quá trình hội nhập và phát triển đất nước, đáp ứng đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thực hiện mô hình công dân học tập là góp phần nâng cao ý thức tự giác, giúp cho mỗi người dân rèn luyện tinh thần tự học, có kế hoạch học tập thường xuyên, học tập suốt đời, rèn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, điện thoại thông minh…. để khai thác thông tin phục vụ công việc và đời sống. Phấn đấu để trở thành công dân học tập, mỗi người càng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, có tư duy sáng tạo, phương pháp làm việc khoa học và luôn được cải tiến để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, xây dựng và thực hiện tốt các mối quan hệ xã hội, có lối sống lành mạnh, tinh thần đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Quá trình tổ chức thực hiện thí điểm mô hình công dân học tập ở Ninh Bình đảm bảo tiến độ, thời gian và mục đích yêu cầu đề ra. Việc chọn mẫu đảm bảo đúng quy định trong đó có thành thị, nông thôn, có miền xuôi, miền núi, có dân tộc thiệu số, có nam, có nữ, có các độ tuổi, ngành nghề khác nhau…Việc tổ chức thực hiện quyết liệt, cụ thể, sát tình hình thực tế và có sáng tạo. Kết quả đạt được là khá tốt; qua đó rút ra những vấn đề phù hợp, những điểm chưa hợp lý để kiến nghị với Hội Khuyến học Việt Nam điều chỉnh và hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chính thức để thực hiện trong toàn quốc.

Hải An

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4317400

Trực tuyến: 91

Hôm nay: 4423

Hôm qua: 8017