Thứ Năm, 18/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Huyện Yên Khánh đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập

Thứ ba, 08/02/2022

Trong những năm qua, Hội Khuyến học huyện Yên Khánh không ngừng đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài tại các cơ sở giáo dục, khu dân cư từ đó hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục, từng bước góp phần nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực ở địa phương. Thông qua việc đẩy mạnh các phong trào đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tinh thần hiếu học tại địa phương, nhiều năm liền Yên Khánh đứng trong tốp đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện.


Tiết học tại Trường THCS thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh)

Đối với em Hoàng Mai Hương, lớp 7A, Trường THCS thị trấn Yên Ninh, năm 2021 là năm thứ 2 em được nhận học bổng từ Quỹ khuyến học khuyến tài Vũ Duy Thanh huyện Yên Khánh. 

Mai Hương cho biết: Em đã đạt huy chương vàng kỳ thi Olympic Toán Tiếng Anh và nghệ thuật FISO và huy chương đồng vòng quốc gia kỳ thi Olympic Toán quốc tế HKIMO năm 2021 và Huy chương đồng kỳ thi Olympic Toán Tiếng Anh quốc tế SEAMO năm 2020. Giải thưởng là động lực giúp em càng nỗ lực cố gắng trong học tập. Từ khi vào lớp 6 được cô giáo động viên tham gia CLB Toán, Toán- Tiếng Anh để có cơ hội học hỏi nhiều kiến thức từ các thầy cô giáo, được ôn luyện các dạng Toán và yêu thích môn Toán hơn.

Trường THCS thị trấn Yên Ninh là nơi có phong trào học tập dẫn đầu huyện Yên Khánh, hàng năm có nhiều học sinh được nhận giải thưởng Quỹ Khuyến học khuyến tài Vũ Duy Thanh và các học bổng khuyến học khác. 

Cô giáo Phạm Thị Tuyến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Yên Ninh cho biết: Chất lượng giáo dục mũi nhọn nhà trường từng bước được nâng lên. Trong 3 năm học gần đây, nhà trường có khoảng 30 học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, cuộc giao lưu cấp quốc gia, quốc tế trong mỗi năm học.

Ông Nguyễn Văn Quyển, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Yên Khánh cho biết: Trong năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vẫn được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Công tác xây dựng quỹ hội, tặng thưởng cho các em học sinh và giáo viên tiếp tục được duy trì thực hiện tốt, được toàn xã hội quan tâm. Việc khảo sát, nắm bắt các đối tượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Hội quan tâm. 

Các cháu học sinh giỏi được khen thưởng, các cháu con nhà hộ nghèo được trao học bổng phấn khởi, vượt khó vươn lên trong học tập. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần tích cực khuyến khích hỗ trợ phát triển nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện. 

Năm qua, các cấp Hội khuyến học trong huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, từ phong trào "Mùa xuân khuyến học", "Tháng 8 khuyến học"; tích cực huy động các cơ quan, đơn vị, doanh  nghiệp, cơ sở tôn giáo, các nhà hảo tâm, con em quê hương và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Trong năm 2021, tổng quỹ toàn huyện đạt gần 17 tỷ đồng, bình quân 113.947/đầu người/năm. 

Trong đó, đã chi thưởng cho các đối tượng 24.137 suất, với số tiền trên 4 tỷ đồng thưởng cho học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh đỗ điểm cao các trường đại học, THPT, thưởng cho giáo viên, người lao động có sáng chế áp dụng tốt và tặng hiện vật trên 1 tỷ đồng. Số dư quỹ đến tháng 11/2021 là trên 12 tỷ đồng các cấp đang quản lý.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình "Công dân học tập", các mô hình "Học tập kiểu mẫu", đảm bảo tiến độ, thời gian, đúng hướng dẫn. Có 188/226 = 83,2% công dân đăng ký được UBND các xã ra quyết định công nhận đạt danh hiệu "Công dân học tập"; có 45/45 gia đình, 3/3 dòng họ, 3/3 cộng đồng xóm phố, 3/3 đơn vị trường học đạt danh hiệu các mô hình "Học tập kiểu mẫu", đạt 100%. 

Mô hình học tập tại địa phương tiếp tục được nhân dân hưởng ứng tích cực, đã có 95,9% đạt gia đình học tập, 83,9% dòng họ học tập, 100% cộng đồng học tập, 99,3% đơn vị học tập. Toàn huyện có 19/19 xã, thị trấn đạt danh hiệu cộng đồng học tập cấp xã đạt loại tốt.

Bên cạnh đó, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của các tổ chức hội, đoàn thể, tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp được triển khai mạnh mẽ, trong đó 23/23 tổ chức Hội CCB, 100% chi hội phụ nữ toàn huyện tham gia xây dựng quỹ khuyến học, trao học bổng cho con em hội viên; Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã tổ chức chuyển giao KHKT cho 28.510 lượt cán bộ, hội viên nông dân với 285 buổi, 78 buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật, về bảo vệ môi trường, luật hôn nhân gia đình; Đoàn thanh niên tổ chức chương trình Tết ấm tình thương, trao tặng 320 suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; trên 200 người cao tuổi là trưởng dòng họ tiếp tục duy trì các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập… Qua đó đã góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực địa phương phát triển.

Minh Ngọc

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4476886

Trực tuyến: 41

Hôm nay: 2099

Hôm qua: 7697