Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Ninh Bình chuẩn bị các dịch vụ du lịch sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ tư, 12/04/2023

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) năm nay kéo dài 5 ngày, đây được xem là thời điểm "nước rút" để các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh khẩn trương hoàn tất các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực nhằm đón tiếp, phục vụ du khách. Với lượng lớn khách đăng kí dịch vụ từ sớm, mùa cao điểm du lịch năm nay hứa hẹn sôi động và bận rộn hơn mọi năm.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Huy Hoàng

Chuẩn bị tốt công tác đón tiếp, phục vụ du khách 

Với thời gian nghỉ dài ngày dự đoán sẽ có sự bùng nổ về lượng khách du lịch tới Ninh Bình. Nhiều du khách đã tranh thủ chọn đăng kí mua tour và đặt các dịch vụ du lịch từ khá sớm để tránh trường hợp quá tải hay phải chờ đợi. 

Chị Nguyễn Thị Yến Thương, Trưởng phòng truyền thông Khu du lịch sinh thái Thung Nham cho biết: Tính cả phòng riêng và nhà sàn cho khách lưu trú thì KDL đáp ứng được khoảng 400 khách đều đã kín lịch đặt từ thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3. Hiện nay, Thung Nham chỉ nhận thêm khách đặt dịch vụ ăn uống, tuy nhiên hầu hết các đoàn khách lớn cũng đã đặt trước dịch vụ. Do đó, nếu không muốn bị quá tải vào ngày nghỉ lễ, du khách nên có kế hoạch trước. 

Dự kiến năm nay lượng khách du lịch sẽ đông gấp nhiều lần năm ngoái nên Khu du lịch sinh thái Thung Nham đã có phương án chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như nhân sự. Tới đây, Khu Du lịch sẽ khai trương thêm nhà sàn mới nhằm tăng công suất phòng, mở lại bể bơi, xây dựng gói tiệc bể BBQ, khai thác các hoạt động vui chơi ngoài trời, đưa vào sử dụng con đường đi bộ từ cổng soát vé vào đến hang Bụt, xây dựng thực đơn đa dạng, tuyển thêm nhân viên làm thời vụ. Đặc biệt nhằm tránh dồn ứ khách vào ngày lễ, Khu Du lịch đưa ra các gói khuyến mãi về giá dịch vụ khi du khách trải nghiệm vào ngày giữa tuần. 

Là một trong số những homestay được du khách yêu thích tại Ninh Bình, The Little Village nằm tại thôn Hành Cung, xã Ninh Thắng, huyện Hoa Lư của anh Bùi Thế Anh đã có khách đặt lịch lưu trú sớm từ những ngày cuối tháng 3. 

Anh Thế Anh cho biết: Homestay có khách đều vào các ngày trong tuần, cả đối tượng là khách trong, ngoài tỉnh, khách nước ngoài. Dự kiến trong kì nghỉ lễ khách đông hơn, thời gian lưu trú cũng dài hơn, vì thế ngoài việc chuẩn bị nơi ở sạch, đẹp, tôi cũng chú trọng đến cung cấp dịch vụ đồ ăn, thức uống, hỗ trợ phương tiện di chuyển cho du khách, xây dựng các gói dịch vụ kèm ưu đãi về mặt chi phí để khách có những trải nghiệm tốt khi đến Ninh Bình. 

Không chỉ các khu, điểm du lịch, các điểm ăn nghỉ, các đơn vị lữ hành cũng đang cố gắng tung ra những sản phẩm mới, những chương trình tour du lịch đặc trưng, hấp dẫn với tiêu chí giá dịch vụ giảm, nhưng giữ chất lượng đảm bảo, nhằm tạo sự hấp dẫn cho khách du lịch. 

Đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Ninh Bình thông tin: Công ty đã xây dựng kế hoạch từ sớm, mở rộng các chương trình tour, trước hết phát triển vẫn là các tour truyền thống, ngoài ra để phục vụ nhu cầu du lịch mùa cao điểm, năm nay trong kế hoạch triển khai của đơn vị có thêm điểm mới là tăng cường phối hợp tuyên truyền cùng dịp lễ hội cố đô Hoa Lư, xúc tiến thêm lễ hội đền Đức Thánh Nguyễn, một số tour nằm trong khu vực huyện Gia Viễn. 


Nhân viên Khu du lịch sinh thái Thung Nham chăm sóc cây hoa, chỉnh trang khuôn viên để chuẩn bị đón khách dịp nghỉ lễ. Ảnh: Huy Hoàng

Không tăng giá dịch vụ mùa du lịch cao điểm

Dự đoán sự "bùng nổ" của những ngày nghỉ lễ cũng đặt ra bài toán cho công tác chuẩn bị của ngành du lịch thời gian, đặc biệt là có các giải pháp giải quyết tình trạng tăng giá dịch vụ, nạn chặt chém của một số ít các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khiến du khách chưa hài lòng.

Anh Khổng Quang Đại, đại diện nhà hàng Hương Rừng, thôn Đồng Tâm, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan cho biết: Làm thế nào để vừa bình ổn giá, vừa bảo đảm chất lượng dịch vụ trong khi vật giá leo thang là bài toán đau đầu. Bởi những ngày cao điểm mùa du lịch, chi phí cho nhân sự, đầu vào thực phẩm thường tăng. Tuy nhiên, xác định mục tiêu kinh doanh là phát triển lâu dài, lấy uy tín để giữ chân thực khách nên nhà hàng luôn cam kết không tăng giá dịch vụ. Hơn nữa, đối với khách đặt dịch vụ trước còn được hưởng nhiều ưu đãi từ phía nhà hàng như sự chuẩn bị tốt nhất trong khâu phục vụ, đảm bảo tuyệt đối về độ an toàn, tươi ngon của đồ ăn, thậm chí tặng món nếu là đoàn khách lớn. 

Ông Hoàng Bình Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Ninh Bình cho hay: Dù chi phí đầu vào tăng rất mạnh nhưng hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp đều đang rất nỗ lực trong việc điều chỉnh về giá cả, tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại sản phẩm, đồng thời nâng cao dịch vụ du lịch để gây thiện cảm và thu hút khách. Đặc biệt là đối với các công ty lữ hành, đơn vị lưu trú có sao, nhà hàng lớn đều cam kết không tăng giá mùa du lịch cao điểm, giá dịch vụ niêm yết, công khai minh bạch. Song để tránh tình trạng đông đúc, quá tải, khách du lịch vẫn nên chốt lịch sớm và có kế hoạch rõ ràng đối với chuyến đi của mình. 

Ngoài ra, để tránh những sai sót không mong muốn xảy ra, các địa phương và các khu, điểm du lịch trong tỉnh cần chuẩn bị kỹ càng các phương án điều phối du khách, luôn đặt yếu tố an toàn và chất lượng lên hàng đầu. Ngành du lịch cần phối hợp với các ban, ngành kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch đảm bảo giá cả, chất lượng, tránh tình trạng "chặt chém".

Đồng thời cần đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất, công tác vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả truyền thông, thu hút khách du lịch đến với Ninh Bình.

Huy Hoàng

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4328391

Trực tuyến: 84

Hôm nay: 7496

Hôm qua: 7918