Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Ứng dụng công nghệ quét mã QR Code cam kết về chất lượng nông sản với người tiêu dùng

Thứ sáu, 11/06/2021
Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đã chú trọng áp dụng những công nghệ tiến trong các quy trình sản xuất, nuôi trồng tạo ra những nông sản chất lượng, an toàn. Nhưng để tiếp cận được thị trường, chứng thực được sản phẩm của mình tốt hơn các nông sản đại trà khác là điều rất khó nếu không dùng các giải pháp chuyển đổi số, áp dụng các công cụ hiện đại, trong đó tem truy xuất nguồn gốc QR Code là một ví dụ.
 
Ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản | Lao Động Trẻ - Tin  tức mới nhất dành cho công nhân lao động trẻ

Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Tân Hưng được sản xuất theo hướng hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ cỏ, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cách ly, phòng trừ sâu bệnh với các loại thuốc sinh học, phân bón vi sinh. Đặc biệt, do được trồng trên vùng đất phù sa mầu mỡ ven biển Kim Sơn, giàu hàm lượng Kali, khoáng nên sản phẩm dưa thơm ngon, đậm vị, khác biệt hoàn toàn so với dưa trồng ở các vùng khác. Thế nhưng, khi đưa sản phẩm ra thị trường, giữa một rừng các loại dưa na ná nhau, Tân Hưng không có cách nào để người tiêu dùng biết được sản phẩm của mình tốt hơn và đầu mối tiêu thụ thì chủ yếu vẫn chỉ qua thương lái, các chợ truyền thống.

Với quyết tâm chứng minh hàng "chính hãng", góp phần bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm dưa Kim Sơn, minh bạch quá trình sản xuất, tạo sự tin tưởng cho khách hàng, vụ dưa năm nay, chúng tôi đã chủ động liên hệ với Trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và Xúc tiến thương mại (Sở Nông nghiệp & PTNT) để triển khai gắn mã QR Code cho sản phẩm của mình. Bước đầu, phản hồi của người tiêu dùng rất tích cực.

Để kiểm soát, quản trị sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị của sản phẩm hàu giống Kim Sơn, cuối năm 2020, Sở Nông nghiệp & PTNT cũng đã tiến hành cấp và dán tem truy xuất nguồn gốc QR Code cho sản phẩm này. Điều này tránh được việc gian lận, trà trộn con giống kém chất lượng ở nơi khác vào, làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng con hàu giống của cơ sở. 

Có thể thấy, việc áp dụng các chương trình tiên tiến như QR Code đã giúp cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông, lâm, thủy sản kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn, bảo đảm nguồn gốc cho người tiêu dùng. Tuy nhiên số lượng sản phẩm được dán tem QR Code vẫn là quá nhỏ so với tổng số sản phẩm, nông sản hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, để đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm, cần tập hợp, khuyến khích nông dân nhỏ lẻ gia nhập các tổ hợp tác hay hợp tác xã; liên kết sản xuất tập thể nhiều hơn nữa để dễ dàng thực hiện áp dụng cách trồng trọt khoa học, an toàn.... Xây dựng website hỗ trợ cho một số đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản nhằm quảng bá thương hiệu, kết nối cung cầu hàng hóa. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về hoạt động truy xuất nguồn gốc, kinh doanh nông sản trên các sàn giao dịch điện tử.
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326469

Trực tuyến: 53

Hôm nay: 5574

Hôm qua: 7918