Thứ sáu, 26/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối việc làm cho người lao động

Thứ hai, 10/01/2022

Theo số liệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), để chuẩn bị cho phiên giao dịch việc làm trong tháng 11 này, đã có 22 doanh nghiệp gửi nhu cầu tuyển dụng gần 10 nghìn lao động về Trung tâm. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh giới thiệu việc làm thông qua Website, phỏng vấn online.


 
Công ty TNHH DreamPlastic Việt Nam (Cụm công nghiệp Khánh Thượng - Yên Mô) - đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn.

Trong số các doanh nghiệp gửi số liệu tuyển dụng lao động về Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trong tháng 11, Công ty TNHH Giầy ATHENNA Việt Nam (xã Yên Lâm, huyện Yên Mô) là đơn vị có số lượng tuyển dụng nhiều nhất với 1 nghìn chỉ tiêu. Bà Thanh Nga, đại diện Công ty cho biết: Tình trạng thiếu lao động ở Công ty diễn ra quanh năm. Nguyên nhân là do Công ty không ngừng mở rộng sản xuất, trong khi đó tình trạng biến động lao động lại xảy ra khá thường xuyên. Để tuyển dụng được lao động, Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có việc đăng ký chỉ tiêu lên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

"Có một cách làm rất hiệu quả đó là khi chúng tôi gửi thông tin tuyển dụng lên website của Trung tâm Dịch vụ việc làm thì phần mềm này sẽ chuyển đường link tuyển dụng tới những địa chỉ người lao động có nhu cầu việc làm trùng với nhu cầu tuyển dụng của Công ty đã thực hiện đăng ký trên Website của Trung tâm. Từ đó, giữa Công ty và người lao động có thể chủ động liên hệ, phỏng vấn trực tiếp qua hình thức online. Tất nhiên, khi thực hiện phỏng vấn online, chúng tôi không thể cùng một lúc chia sẻ thông tin với nhiều lao động được. Tuy vậy, đổi lại hình thức này giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận được nguồn lao động cần tìm mà lại tiết kiệm được nhiều chi phí. Đặc biệt là cả đơn vị tuyển lao động và người lao động đều có thể hạn chế ra ngoài để đảm bảo an toàn trong phòng dịch COVID-19"- chị Thanh Nga cho biết. 

Có nhu cầu tuyển dụng 800 thực tập sinh, du học sinh đi lao động, học tập ở Nhật Bản, đại diện Công ty cổ phần phát triển nhân lực kỹ thuật cao và du học Nhật Thành (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết: Sau gần 2 năm "đóng băng" do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, gần đây, một số thị trường lao động truyền thống của Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đã dần khơi thông trở lại. Việc trực tiếp về tuyên truyền và tuyển dụng lao động khá khó khăn do hiện tại các địa phương đang tăng cường các biện pháp phòng dịch COVID-19. Vì vậy, để trao cơ hội này cho người lao động, Công ty đã gửi chỉ tiêu tuyển ứng viên, trong đó liệt kê đầy đủ, chi tiết các điều kiện bắt buộc về sức khỏe, độ tuổi, trình độ… đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình để nhờ kết nối đến với người lao động. Thực tế cho thấy, việc kết nối cung - cầu lao động hiện nay không chỉ diễn ra trong từng địa phương, khu vực mà còn là sự kết nối trong phạm vi rộng rãi hơn. Vì vậy, việc áp dụng công nghệ thông tin trong giao dịch việc làm mà Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình đang triển khai hiện nay là một bước đi phù hợp. Ngay cả khi dịch bệnh được khống chế thì việc ứng dụng CNTT trong các phiên giao dịch việc làm vẫn sẽ là một cách làm cần duy trì và phát huy để những doanh nghiệp ở xa như chúng tôi vẫn có thể tuyển dụng được lao động theo nhu cầu.

Ông Vũ Tiến Bằng, Trưởng phòng thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Trước nhu cầu tuyển dụng khá lớn của doanh nghiệp, nhằm đưa cơ hội việc làm đến với người lao động, thời gian qua, Phòng Thông tin thị trường lao động đã tăng cường kết nối với các doanh nghiệp để thu thập thông tin tuyển dụng lao động, đồng thời tìm hiểu nhu cầu việc làm của người lao động. Từ đó, xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu lao động, lên kế hoạch tuyển dụng cho các phiên giao dịch việc làm hàng tháng.

Cũng như những năm trước, cuối năm là thời điểm nhiều doanh nghiệp "chạy" đơn hàng nên nhu cầu tuyển dụng lao động, nhất là lao động phổ thông tăng đột biến. Theo kết quả đăng ký về Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, riêng trong tháng 11/2021, đã có 22 doanh nghiệp gửi chỉ tiêu tuyển dụng trên 6 nghìn lao động. Trong đó, chỉ tiêu dành cho lao động có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học là gần 300 lao động, trình độ sơ cấp trên 400 lao động, còn lại là lao động phổ thông. Ngoài ra, còn có 14 doanh nghiệp làm về công tác du học nghề, xuất khẩu lao động cũng đã đăng ký tuyển trên 3 nghìn chỉ tiêu đi lao động, thực tập sinh tại thị trường nước ngoài.

Để vừa làm tròn vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, vừa tuân thủ nghiêm các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong phòng dịch COVID-19, Trung tâm đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào hoạt động. Theo đó, thay vì tổ chức tuyển dụng lao động trực tiếp tại sàn giao dịch thì Trung tâm đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm dưới hình thức online; đăng thông tin tuyển dụng lên Website để người lao động trực tiếp trao đổi với nhà tuyển dụng. Đặc biệt, nhằm kết nối việc làm cho những lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã gửi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nhu cầu tìm việc của người lao động đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình lên Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm (Cục Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) để sự kết nối cung - cầu lao động được rộng rãi hơn giữa các địa phương trong cả nước. Như vậy, người lao động của tỉnh Ninh Bình có nhu cầu làm việc ở địa phương khác cũng dễ dàng tham khảo, tìm cơ hội ứng tuyển mà không cần phải vất vả đi lại trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay. 

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để doanh nghiệp và người lao động hiểu rõ hơn về hình thức tuyển dụng này. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu vững vàng về doanh nghiệp và người lao động nhằm nâng cao tính chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, Trung tâm sẽ trang bị thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động.
 
Đào Hằng
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4565571

Trực tuyến: 92

Hôm nay: 338

Hôm qua: 12708