Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Tích cực tuyên truyền, hỗ trợ hòa nhập cho người vướng tệ nạn xã hội

Thứ ba, 15/12/2020
 
Thời gian qua, lực lượng chức năng tại các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội và hỗ trợ những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.
 
Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có 69 Đội công tác xã hội tình nguyện (Đội tình nguyện) với 276 thành viên. Thời gian qua, Đội tình nguyện thường xuyên tham gia phối hợp với các ngành, đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tại địa phương thực hiện các hoạt động tuyên truyền giáo dục, phòng ngừa tệ nạn ma túy, mại dâm và lây nhiễm HIV/AIDS; tiếp cận và giúp đỡ, tư vấn cho 1.057 người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy, người có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma túy tham gia sinh hoạt, giúp họ quên đi mặc cảm, động viên giúp đỡ nhau có động lực vươn lên trong cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm.
 
Bên cạnh đó, Đội tình nguyện tạo điều kiện cho 145 người không còn nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện hoàn lương học nghề, có việc làm, có thu nhập ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, hạn chế tái nghiện. Để tạo thêm động lực ý chí từ bỏ ma túy và vươn lên chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống, Đội tình nguyện đã đề xuất UBND cấp xã và các ngành, đoàn thể cấp xã xem xét hỗ trợ cho 21 hộ gia đình có người nghiện làm hồ sơ vay vốn tín chấp từ nguồn Quỹ Quốc gia và giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền 165,4 triệu đồng để mua bán nhỏ, học nghề nhằm ổn định cuộc sống, góp phần hạn chế tái nghiện…
 
Tại Đồng Nai, 5 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tổ chức triển khai hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể, các đơn vị, địa phương trong tỉnh.., công tác phòng, chống tệ nạn xã hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tỉnh đến cơ sở tham gia.
 
Cụ thể, toàn tỉnh đã tổ chức trên 67 nghìn cuộc tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội cho trên 4,8 triệu lượt người; tổ chức 19 buổi tọa đàm cho trên 2 nghìn đại biểu làm công tác mặt trận xã, phường, thị trấn về triển khai thực hiện công tác phòng chống ma túy, mại dâm tại địa phương... Bên cạnh đó, đội kiểm tra liên ngành các cấp đã phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra trên 9 nghìn cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, ăn uống, phát hiện trên 1,5 nghìn cơ sở vi phạm, xử phạt 427 cơ sở, thu hồi giấy phép kinh doanh 3 cơ sở và và đình chỉ hoạt động 7 cơ sở.
 
Cơ quan chức năng các cấp cũng thường xuyên tổ chức khảo sát, điều tra các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm gái mại dâm và đã triệt phá 158 vụ bán dâm, bắt 544 đối tượng. Đồng thời, tổ chức cai nghiện ma túy cho trên 6,5 nghìn lượt người; quản lý cai nghiện ma túy nơi cư trú trên 1 nghìn người; hỗ trợ cho vay vốn, học nghề và giải quyết việc làm cho hàng ngàn đối tượng sau cai nghiện.
 
 
Học viên giao lưu thể thao tại cơ sở cai nghiện ma túy. Ảnh Nhật Thy
 
Thực hiện Chương trình  phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 361/QĐ-TTg  ngày 7/3/2016, Công an tỉnh Ninh Thuận đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp lồng ghép các buổi họp dân, tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mại dâm đến từng khu dân cư, phát động, vận động, kêu gọi nhân dân tích cực phát hiện, tố giác các đối tượng, các cơ sở, các tụ điểm có nghi vấn hoạt động liên quan đến tệ nạn mại dâm cho cơ quan Công an đấu tranh, ngăn chặn, góp phần làm trong sạch địa bàn.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Ninh Thuận đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền phòng chống mại dân trong 2.293 buổi, với 12.050 lượt người tham gia, trong đó đưa ra kiểm điểm trước dân 1 đối tượng chủ nhà nghỉ có hành vi liên quan đến mại dâm.
 
Sau 5 năm (từ năm 2016 đến nay),  Ninh Thuận đã đã có 4.053 buổi lồng ghép tuyên truyền phòng, chống mại dâm, với 49.530 lượt người tham gia, trong đó kết hợp đưa ra kiểm điểm trước nhân dân 17 đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm.
 
Nhật Thy (tiengchuong.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4317924

Trực tuyến: 76

Hôm nay: 4947

Hôm qua: 8017