Thứ Bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Trồng ngô sinh khối thu nhập cao hơn ngô lấy hạt

Thứ ba, 03/11/2020

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao mô hình trồng ngô sinh khối ở Vĩnh Phúc, khi nông dân chia sẻ có thu nhập ổn định, đạt khoảng 5 triệu đồng/tháng. 



 

Ngày 2/11, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh tới thăm mô hình trồng ngô sinh khối làm nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi tại xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại buổi gặp, ông vui mừng khi nghe bà con nông dân nói thu nhập tại cơ sở ổn định, đạt khoảng 5 triệu đồng/tháng.


Vĩnh Phúc là tỉnh có diện tích sản xuất ngô tương đối lớn ở đồng bằng sông Hồng, trồng ngô cả 3 vụ: xuân, hè và đông. Nhu cầu thức ăn thô xanh ở tỉnh rất lớn bởi đàn bò sữa hơn 14.000 con (liên kết tiêu thụ với Vinamilk và Cô gái Hà Lan). Các huyện Vĩnh Tường, Yên Lạc, Lập Thạch có nhiều đất bãi, vốn trồng ngô lấy hạt truyền thống trước đây đã chuyển dần sang trồng ngô sinh khối với diện tích trên 1.000 ha.


 

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, tổng nhu cầu ngô sinh khối cần cho chăn nuôi đại gia súc là 27,6 triệu tấn/năm, trong đó các doanh nghiệp mới tự cung cấp được khoảng 70%. Theo tính toán, 1 ha ngô sinh khối thu được khoảng 34-40 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 24-30 triệu. Nếu trồng 3 vụ/năm, nông dân có thể thu lãi 80-90 triệu/năm. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh muốn những địa phương đang đi đầu về ngô sinh khối như Vĩnh Phúc tăng cường tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích, hiệu quả của việc trồng giống cây này.


Cũng trong ngày 2/11, Tiến sĩ Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc đã kiểm tra mô hình trồng ngô sinh khối tại xã Liên Châu. Cả hai đều phấn khởi vì trồng ngô sinh khối cho người dân doanh thu tương đương trong một vụ, nhưng lại không mất công tẽ hạt, phơi và bảo quản. So với trồng ngô hạt truyền thống, nông dân sẽ trội hơn một mùa doanh thu.


Trồng ngô sinh khối có nhiều ưu điểm so với ngô lấy hạt như thời gian từ trồng đến thu hoạch ngắn, chỉ khoảng 75-90 ngày, giúp nông dân có thể trồng thêm 1 vụ trong năm. Khi trồng ngô sinh khối, thời điểm thu hoạch đóng vai trò quan trọng nhất. Theo tính toán, chất lượng cây ngô xanh khi thu hoạch vào giai đoạn chín sáp có dưỡng chất đầy đủ, và đạt mức cao nhất cả về khối lượng lẫn chất lượng.


Hiện nay, ngô lấy hạt ở Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn do nhiều nguyên nhân, nhưng sản xuất ngô làm thức ăn xanh lại có tiềm năng lớn. Sau nhiều năm, Viện Nghiên cứu Ngô đã đưa ra hai giống ngô sinh khối VN172 và ĐH 17-5 vào sản xuất thử. Qua 3 vụ khảo nghiệm, VN172 có năng suất chất xanh cao, ổn định, đạt trung bình 65,2 tấn/ha, và thích nghi tốt với các tỉnh phía Bắc. Còn giống ĐH 17-5 cho năng suất dao động từ 56,8 - 76,3 tấn/ha.


Có tiềm năng cả về sản xuất lẫn tiêu thụ, nhưng hiện ngô sinh khối chưa có chính sách riêng. Quy mô sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, khó áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Người dân khi chuyển sang trồng ngô sinh khối mới chỉ đạt thỏa thuận miệng với doanh nghiệp, giá thu mua cũng không ổn định. Bộ NNPTNT đang đề xuất các địa phương xem xét chính sách để dồn ghép ruộng đất, tạo ra những thửa ruộng quy mô lớn.

Anh Thắng

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4495081

Trực tuyến: 64

Hôm nay: 3966

Hôm qua: 8821