Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Những phụ nữ biết "vượt khó" để thành công

Thứ hai, 08/03/2021

Mỗi người một hoàn cảnh, một công việc nhưng ở những người phụ nữ này luôn toát lên tinh thần vượt khó, tích cực lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, trở thành những bông hoa đẹp góp phần tô điểm thêm vườn hoa đẹp của phụ nữ cả nước. Đó là nghị lực vượt khó vươn lên của chị Lê Thị Lan, xóm Trung Chính, xã Văn Hải (Kim Sơn) và chị Đặng Thị Loan, thôn Thượng, xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình.


 
Chị Lê Thị Lan (đứng giữa) giới thiệu về mô hình nuôi vịt Đại Xuyên đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đến thăm trang trại của chị Lê Thị Lan, xóm Trung Chính, xã Văn Hải (Kim Sơn), chúng tôi thực sự nể phục trước cơ ngơi bề thế được gây dựng từ nghị lực vượt khó và quyết tâm vươn lên của người phụ nữ này. Ở vùng quê còn nhiều khó khăn, trang trại của gia đình chị Lan thực sự nổi bật và tạo động lực cho nhiều hộ nông dân khác phấn đấu vươn lên làm giàu.

Ít ai biết được, những năm trước, gia đình chị là một trong những hộ cận nghèo của xã. "Tôi không bao giờ quên được những năm tháng cực nhọc, lăn lộn cùng đồng đất mà cái nghèo vẫn cứ đeo đuổi mãi", chị Lan chia sẻ.

Năm 2016, cơ duyên đến, khi chị Lan được một người bạn giới thiệu mô hình nuôi vịt Đại Xuyên. Nhận thấy cơ hội để thoát nghèo, chị đã bàn bạc với chồng, mạnh dạn vay 70 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ và Ngân hàng CSXH để đầu tư phát triển sản xuất.

Chị Lan đã tìm đọc, tham khảo các mô hình nuôi vịt hiệu quả và tìm hiểu thêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi; tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn chuyển giao KH-KT do Trung tâm nghiên cứu Vịt Đại Xuyên, Hội Phụ nữ xã tổ chức. 

Với những kiến thức có được, mô hình nuôi vịt Đại Xuyên đã mang lại hiệu quả. Tự tin với thành công ban đầu, chị Lan phát triển mô hình với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", từ đàn vịt 200 con ban đầu, đến nay, trang trại gia đình đã có trên 2000 con vịt. Hằng năm, chị ký hợp đồng với Trung tâm nghiên cứu Vịt Đại Xuyên để bảo đảm nguồn cung chất lượng. Từ mô hình chăn nuôi vịt Đại Xuyên, kết hợp trồng trọt và đan lát, tổng thu nhập mỗi năm của gia đình đạt trên 150 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Lan sẵn sàng chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi cho chị em hội viên phụ nữ.   

Từ đôi tay cần mẫn cùng tư duy phát triển kinh tế năng động, sáng tạo, chị Lê Thị Lan đã chứng minh được tính hiệu quả của việc mạnh dạn khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để thoát nghèo và vươn lên làm giàu một cách bền vững. Ngoài công việc của gia đình, chị còn tham gia tích cực các phong trào, hoạt động tại địa phương và trở thành tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó của hội viên phụ nữ xã Văn Hải.

Chia tay chị Lan trong niềm phấn khởi, chúng tôi đến thăm gia đình chị Đặng Thị Loan, sinh năm 1983, ở thôn Thượng, xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình. Ngay khi bước vào nhà, chúng tôi cảm nhận được không khí của một gia đình 3 thế hệ cùng sinh sống, vui vẻ, đầm ấm và đầy ắp tiếng cười. Nhìn ngôi nhà ấm ấp, hạnh phúc nhưng ít ai biết được trong quá khứ lại được xây dựng từ những nhọc nhằn, vất vả của hai vợ chồng. 

Những ngày đầu xây dựng gia đình, vợ chồng chị Loan gặp nhiều khó khăn khi vừa nuôi dạy 2 con nhỏ lại phải chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ chồng tuổi cao, sức yếu. Khó khăn chồng chất khó khăn, khi năm 2016, chị Loan thấy người mệt mỏi, giảm cân đột ngột, đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện căn bệnh ung thư tuyến giáp. "Bản thân tôi suy sụp, vừa lo cho sức khỏe, vừa thương các con còn nhỏ dại, tiền thuốc, tiền khám chữa bệnh khiến kinh tế gia đình lại càng khó khăn hơn", chị Loan chia sẻ.

Trong lúc khó khăn nhất, chị Loan đã nhận được sự động viên, giúp đỡ của chị em phụ nữ trong thôn, động viên, hướng dẫn gia đình kinh doanh, buôn bán tăng thêm thu nhập. Với lợi thế nhà nằm ngay trên trục đường của thôn, giao thông thuận lợi, chị Loan đã bàn bạc với chồng vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH và người thân để mở cửa hàng làm nhôm kính, bán sơn và nội thất. 

Với sự kiên trì, tận tình phục vụ khách hàng, cửa hàng gia đình dần tạo được uy tín, được nhiều người giới thiệu, kết nối với khách hàng nên công việc kinh doanh đã ổn định, tổng thu nhập của gia đình đạt trên 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
 

Vượt qua khó khăn, chị Loan đã vun vén, xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc.
  
Khi sức khỏe đã ổn định, kinh tế vững vàng, chị Loan có điều kiện vun vén hạnh phúc gia đình, nuôi dạy các con và phụng dưỡng bố mẹ. Hiện nay, các con chị đều chăm ngoan, học giỏi. Đặc biệt, cháu thứ hai, học lớp 6 đang là vận động viên môn cờ vua của tỉnh, thường xuyên tham gia thi đấu các giải đấu lớn trong nước,đạt nhiều thành tích cao…

Không chỉ có chị Lan, chị Loan, ngoài kia còn rất nhiều phụ nữ bằng chính nghị lực của bản thân đã vượt lên hoàn cảnh, biến những điều không thể thành có thể, tạo lập hạnh phúc, khiến cuộc sống ngày càng tươi đẹp, họ xứng đáng là tấm gương sáng, là những bông hoa đẹp tỏa hương giữa đời thường.

Bài, ảnh: Mạnh Tuấn (baoninhbinh.org.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4482585

Trực tuyến: 36

Hôm nay: 291

Hôm qua: 7507