Thứ Năm, 18/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Yên Khánh: Hiệu quả Đề án "Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng"

Thứ sáu, 18/12/2020

 Tư vấn, giúp đỡ người cao tuổi (NCT) có thói quen khám bệnh định kỳ, thường xuyên quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân, tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng, cá nhân, gia đình và toàn xã hội về sự kính trọng, giúp đỡ, phụng dưỡng, chăm sóc NCT là những nội dung quan trọng trong thực hiện Đề án "Chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng" trên địa bàn huyện Yên Khánh.

 
Tuyên truyền công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho hội viên Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thôn 15, xã Khánh Trung (Yên Khánh).
 
Thông qua Đề án đã tạo sự chuyển biến đồng bộ trong nhận thức từ mỗi gia đình, cộng đồng trong việc quan tâm chăm sóc sức khỏe NCT; nâng cao chất lượng cuộc sống NCT trên địa bàn huyện. 
 
Tích cực tham gia các hoạt động trong CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn 15, xã Khánh Trung và các lớp tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT được tổ chức tại xã, bà Nguyễn Thị Bích, 75 tuổi đã có thêm kiến thức trong chăm sóc sức khỏe bản thân. Bà cho biết: Từ các kiến thức có được tại các lớp tập huấn về dân số cũng như kiến thức sinh hoạt CLB về chăm sóc sức khỏe NCT, hằng ngày tôi thường xuyên cân, đo huyết áp, tim, mạch để chủ động theo dõi sức khỏe. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, phòng, chống nhiều bệnh tật tuổi già.
 
Chị Phạm Thị Thanh Miền, chuyên trách dân số xã Khánh Trung cho biết: Xã có trên 1.300 người cao tuổi. Hằng năm, Ban Dân số xã đã phối hợp với Hội NCT xã triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT như vận động NCT tham gia các lớp tư vấn chăm sóc sức khỏe do cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức tại xã. 
 
Những buổi tư vấn là dịp cung cấp cho NCT thêm kiến thức về trách nhiệm cộng đồng đối với việc chăm sóc NCT, thực trạng già hóa dân số ở Việt Nam, những bệnh thường gặp ở NCT, chăm sóc sức khỏe cho NCT, cách phòng tránh các bệnh thường gặp ở NCT… Từ đó, NCT biết cách tự chăm sóc bản thân, ăn uống hợp lý, chăm vận động thể lực, không hút thuốc, tránh tác động có hại của rượu bia để sống vui, sống khỏe, sống có ích. Toàn xã đã có trên 90% NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe.
 
Đồng chí Nguyễn Hữu Quý, Trưởng phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh cho biết: Huyện Yên Khánh có trên 20 nghìn NCT, chiếm trên 12% dân số toàn huyện. Để giúp NCT nâng cao sức khỏe, thực hiện Kế hoạch số 03/KH-CCDS ngày 6/4/2020 của Chi cục Dân số -KHHGĐ tỉnh Ninh Bình về việc triển khai hoạt động Đề án "Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi" năm 2020, Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch về triển khai thực hiện Đề án. 
 
Phổ biến nội dung các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe NCT. Cung cấp các kiến thức, kỹ năng cơ bản tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe cho NCT và gia đình có NCT. Chỉ đạo, hướng dẫn Ban Dân số - KHHGĐ các xã, thị trấn triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động của Đề án có sự phối hợp tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể.
 
Các hoạt động truyền thông về dân số và phát triển năm 2020 được tiến hành đồng bộ, nhiều hình thức như: Hội nghị, nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, treo panô, khẩu hiệu, băng rôn, sinh hoạt câu lạc bộ. Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Đề án "Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng" tại các xã, thị trấn. 
 
Phối hợp với đài truyền thanh huyện, xã và Ban Văn hóa- Thông tin tuyên truyền việc thực hiện Đề án tại địa phương. Qua đó, nâng cao nhận thức, xây dựng phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. 
 
Năm 2020, Trung tâm y tế huyện đã phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức hai hội nghị cho NCT và các gia đình có NCT tại xã Khánh Hội, xã Khánh Lợi. Phối hợp các ngành, đoàn thể và Ban Dân số - KHHGĐ của 19/19 xã, thị trấn triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế người cao tuổi. 
 
Phối hợp Ban dân số xã, thị trấn lồng ghép nội dung chăm sóc NCT vào các lớp cung cấp kiến thức Dân số và phát triển cho nhân dân. Thông qua các lớp cung cấp kiến thức đã giúp nâng cao kiến thức cho con, cháu trong các gia đình có NCT và cộng đồng về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; về những thách thức của quá trình "già hóa dân số"... Hằng năm, 19/19 xã, thị trấn đều tổ chức lớp cung cấp kiến thức cho NCT.
 
Bài, ảnh: Tiến Minh (baoninhbinh.org.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4478427

Trực tuyến: 57

Hôm nay: 3640

Hôm qua: 7697