Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Ấm áp trong những ngôi nhà mới của nạn nhân da cam

Thứ tư, 22/12/2021

Ngôi nhà cấp 4, rộng 35m2, cửa chính, cửa sổ được làm bằng kính cường lực, lợp mái bằng kiên cố, nền lát gạch men, sân láng bê tông, ngôi nhà vốn là niềm mong ước từ bao năm của bà Nguyễn Thị Thảo, nạn nhân chất độc da cam tại xóm 2, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, nay đã thành hiện thực.


 
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chị Lê Thị Vụ, nạn nhân chất độc da cam tại thôn Anh Trỗi, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan.

Năm nay hơn 80 tuổi, bà Nguyễn Thị Thảo là cựu thanh niên xung phong từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, bản thân bị nhiễm chất độc da cam, sức khỏe yếu. Mấy chục năm sống trong ngôi nhà cấp 4, đã xuống cấp, vì hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có điều kiện để tu sửa lại. 

Tháng 10 vừa qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, anh em họ hàng, chính quyền địa phương cùng chung tay góp sức, người giúp công, người giúp của, đến nay gia đình bà Thảo đã có được ngôi nhà khang trang với trị giá gần 150 triệu đồng. "Đây là niềm ao ước cả đời của gia đình tôi", bà Thảo phấn khởi chia sẻ.

Cùng chung niềm vui như gia đình bà Thảo là gia đình chị Lê Thị Vụ, nạn nhân chất độc da cam tại thôn Anh Trỗi, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đã nhiều lần gia đình dự định tu sửa lại nhà, nhưng không làm được vì chưa đủ tiền. 

Đầu tháng 8, gia đình được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, cộng thêm số tiền gia đình đã tích cóp từ lâu và được sự giúp đỡ của họ hàng, ngôi nhà mới khang trang, vững chắc được khánh thành đúng vào cuối tháng 10/2021. 

Bà Đào Thị Ngọt, mẹ nạn nhân chất độc da cam Lê Thị Vụ tâm sự: "mấy năm trước, cứ mưa là tôi lại phải lấy áo mưa, tấm bạt để che chắn, nếu không thì trong nhà chẳng khác gì ngoài sân. Bây giờ ở trong ngôi nhà khang trang, vững chãi không còn lo mưa bão, nếu không có sự giúp đỡ của các cấp Hội thì không biết bao giờ hai mẹ con tôi mới có được ngôi nhà mới khang trang thế này". 

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Tạ Thị Chuyên, xóm 2, xã Khánh Thủy (Yên Khánh) có chồng và 2 con là nạn nhân chất độc da cam, con trai đầu Đỗ Văn Ninh, sinh năm 1981 bị thần kinh, không tự chủ hành vi, con trai thứ 2 Đỗ Văn Thi, sinh năm 1990 cũng mắc căn bệnh tương tự, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vào người mẹ năm nay đã ngoài 60. 
 

 
Gia đình bà Tạ Thị Chuyên thường xuyên được cán bộ, hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin đến thăm hỏi, động viên.
 
Trước hoàn cảnh đó, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Yên Khánh đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng ngôi nhà kiên cố cho 3 mẹ con. Hội còn vận động các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm trong ngoài tỉnh thường xuyên đến trao quà hỗ trợ, chi hội Nạn nhân chất độc da cam của xã cũng phân công người giúp đỡ gia đình trong các công việc.

Ông Tạ Quang Chính, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết: trong những năm qua, tỉnh Hội có nhiều hoạt động thiết thực, trong việc bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. 

Một trong những hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực nhất là tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng cùng chung tay chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Từ phong trào này, trong 5 năm (2016-2021), các cấp Hội đã kêu gọi, vận động, tiếp nhận các nguồn từ các đơn vị, tổ chức, các nhân nhà hảo tâm với tổng số tiền đến nay đạt trên 35,5 tỷ đồng, chăm lo đời sống cho nạn nhân.

Đặc biệt, để giúp đỡ những hội viên khó khăn về nhà ở, tỉnh Hội đã chỉ đạo các cấp Hội điều tra, khảo sát thống kê những hội viên khó khăn về nhà ở, sau đó tỉnh Hội lập kế hoạch phân bổ kinh phí, số lượng nhà làm mới, nhà nâng cấp về từng huyện, thành phố. Chi hội tại xã, phường tổ chức họp để các hội viên bình chọn, hộ nào làm trước, hộ nào làm sau. Cách làm này đã tạo được sự đồng thuận trong Hội, giữ được mối đoàn kết giữa các hội viên. 

Chỉ tính trong 5 năm (2016 - 2021), các cấp Hội đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 123 nhà tình nghĩa với số tiền hơn 6.5 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ cho mỗi gia đình hội viên tuy không lớn, nhưng là việc làm ý nghĩa và thiết thực, thể hiện tình đồng chí, đồng đội, tỏa sáng tinh thần tương thân, tương ái trong lúc khó khăn. 

Với những nỗ lực của mình, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã và đang nỗ lực để ngày càng có nhiều ngôi nhà tình nghĩa được xây thêm, cuộc sống của các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được cải thiện hơn. Để làm được điều đó rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Bài, ảnh: Mạnh Tuấn (baoninhbinh.org.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326599

Trực tuyến: 82

Hôm nay: 5704

Hôm qua: 7918