Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Bộ TT&TT sẽ phát hành 4 bộ tem bưu chính vào cuối năm 2021

Thứ bảy, 26/12/2020

 Sáng ngày 25/12, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính đã họp để lấy ý kiến góp ý về  thiết kế của các bộ tem bưu chính dự kiến sẽ được phát hành trong  6 tháng cuối năm 2021.

20201225-u4.jpg

Thành  viên Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính xem và lựa chọn các mẫu tem phù hợp

Tại phiên họp, Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính đã thống nhất về nội dung cho 04 bộ tem bưu chính dự kiến sẽ được phát hành vào cuối năm 2021, bao gồm:

Bộ tem thứ nhất là Bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (1921-1989)”, gồm 01 mẫu, phát hành ngày 12/9/2021. Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là một trong những nhạc sĩ đầu đàn, một tài năng lớn của nền âm nhạc Việt Nam, đại diện cho phái âm nhạc Nam Bộ trong thời điểm khởi đầu của nền tân nhạc. Ông là một tên tuổi lớn trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, là một trong những nhạc sĩ đầu tiên sử dụng rất thành công thể loại hành khúc - bắt nguồn từ âm nhạc phương Tây. Ông đã trở thành tác giả của những Chính ca xuất sắc, có tầm tư tưởng lớn, giá trị nghệ thuật cao và có giá trị lịch sử. Những bài chính ca tiêu biểu của ông gồm: “Thanh niên hành khúc” “Lên đàng”, “Hồn tử sĩ”, “Giải phóng miền Nam”. Với những đóng góp của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước cho nền âm nhạc Việt Nam, ông đã được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương, trong đó có Huân chương Độc lập hạng Nhất (1987), Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật Đợt 1 (1996).

Bộ tem thứ hai là Bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh Đô đốc Giáp Văn Cương (1921-1990)”, gồm 01 mẫu tem, phát hành ngày 13/9/2021. Đô đốc Giáp Văn Cương sinh ngày 13 tháng 9 năm 1921 tại xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Ông tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.  Năm 1974, ông được phong hàm Thiếu tướng, chức Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Sự nghiệp của Ông gắn bó với lực lượng Hải quân Việt Nam. Năm 1977, ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam và giữ chức vụ này đến năm 1980. Năm 1988, ông được được phong là Đô đốc đầu tiên của Hải quân Việt Nam. Với những cống hiến to lớn của ông cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, ông đã được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất; hai Huân chương Quân công hạng Nhất và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang (7/5/2010).

Bộ tem thứ ba là Bộ tem “Gà”, gồm 04 mẫu tem, phát hành ngày 25/8/2021. Việt Nam có nhiều giống gà độc đáo, nổi tiếng trong lịch sử. Việc bảo tồn và gìn giữ các giống Gen gà quý, thuần chủng Việt Nam ngày càng được quan tâm phát triển, không chỉ là sản vật mà còn giúp phát triển kinh tế.

Bộ tem thứ tư là Bộ tem “Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO – Cao Nguyên đá Đồng Văn và Non Nước Cao Bằng”, gồm 03 mẫu tem và 01 blốc, phát hành ngày 03/10/2021. Công viên Địa chất Toàn cầu là một khu vực tự nhiên, độc đáo, có ranh giới rõ ràng, trong đó chứa đựng một tập hợp các di sản địa chất có giá trị khoa học, phân bố trong phạm vi nhất định, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, đồng thời chứa đựng các giá trị về đa dạng sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa xã hội và có diện tích thích hợp để phát triển kinh tế địa phương, thông qua hình thức phát triển du lịch và các dịch vụ phụ trợ khác. Một công viên địa chất quốc gia khi có đủ điều kiện sẽ được UNESCO công nhận là “Công viên Địa chất Toàn cầu”. Tại Việt Nam, UNESCO đã vinh danh 03 Công viên Địa chất Toàn cầu. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng và tỉnh Hà Giang và đã được cung cấp tư liệu, tư vấn lựa chọn các điểm di sản tiêu biểu giới thiệu trên tem bưu chính Việt Nam. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã nghiên cứu tư liệu và lựa chọn một số điểm di sản tiêu biểu sau để giới thiệu trên bộ tem: Động Ngao - Cao Bằng; Núi Mắt thần - Cao Bằng; Hẻm vực Tu Sản - Hà Giang; Karst Phong Nậm - Cao Bằng; Bãi đá mặt trăng - Hà Giang;  Đèo Mã Pì Lèng, Đồng Văn, Hà Giang.

Sau khi thảo luận, Hội đồng tư vấn tem quốc gia đã thống nhất chọn những mẫu tem tốt nhất và những đề xuất chỉnh sửa, bổ sung để các họa sĩ hoàn thiện mẫu tem trong thời gian tới./.

Theo Mic.gov.vn

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4317628

Trực tuyến: 41

Hôm nay: 4651

Hôm qua: 8017