Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Phòng ngừa tội phạm giết người do ảo giác ma túy gây ra

Thứ bảy, 26/12/2020
Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm phạm nhân thân nói chung, tội phạm giết người nói riêng tuy đã được kiềm chế, nhưng tính chất, hành vi phạm tội và hậu quả vẫn rất nghiêm trọng.
 
 
Vì ảo giác khi sử dụng ma túy tổng hợp mà ca sĩ Châu Việt Cường đã có hành vi giết người - Ảnh: báo Lao động
 
Đáng lưu ý, đối tượng mắc bệnh tâm thần, đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến "ngáo đá" gây án giết người có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.
 
Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/6/2020 toàn quốc đã xảy ra 116 vụ giết người do 119 đối tượng mắc bệnh tâm thần, "ngáo đá" gây ra, làm chết 112 người, 42 người bị thương, xảy ra nhiều ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Tiền Giang...
 
Ngoài gây án giết người, các đối tượng này còn có các hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ… Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do số lượng người tâm thần (ở nhiều dạng khác nhau: trầm cảm, động kinh, rối loạn hành vi, tâm thần phân liệt...) và số lượng người nghiện các chất ma túy chiếm tỷ lệ cao, trong khi công tác quản lý các đối tượng này còn nhiều bất cập.
 
Trước thực trạng trên, phòng ngừa tội phạm giết người, tội phạm cố ý gây thương tích do người bị tâm thần, người bị ảo giác do sử dụng ma túy là hoạt động cần được chú trọng, quan tâm, trong đó lực lượng CSND được xác định là lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác này.
 
Đại tá, PGS.TS Trần Thành Hưng, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân cho rằng, trước thực trạng này, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, hoàn thiện lý luận về phòng, chống tội phạm giết người do người bị tâm thần, bị ảo giác do sử dụng ma túy tổng hợp gây ra; đồng thời tham mưu, đề xuất cơ quan chức năng bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này.
 
 
Vĩnh Hoàng (tiengchuong.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4319451

Trực tuyến: 102

Hôm nay: 6474

Hôm qua: 8017