Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Đưa rau rừng ra thị trường

Thứ sáu, 13/11/2020

Khác hẳn với sự nhộn nhịp của các xã phường nằm trong khu vực trung tâm thị xã Trảng Bàng, phường Gia Lộc được bao quanh bởi những tán rừng cao su bạt ngàn, những cánh đồng lúa thẳng tắp, cùng với đó, những vườn rau rừng thẳng cánh cò bay nối đuôi nhau từ nhà này sang nhà khác tạo nên bức tranh đồng quê đa sắc màu.


Ông Lê Văn Ngọc chăm sóc vườn rau rừng của gia đình


Đến thăm gia đình ông Lê Văn Ngọc, một trong những hộ đầu tiên của địa phương đưa rau rừng vào canh tác, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Bởi lẽ, chẳng bao giờ ai nghĩ những loại rau hoang dại mọc ven sông, trên rừng ngày xưa như: trâm ổi, lộc vừng, mặt trăng, sơn máu, quế vị, cóc,... tưởng chừng như tuyệt chủng bởi diện tích rừng ngày thu hẹp và nạn khai thác quá mức theo kiểu tận diệt, lại đâm chồi nảy lộc phủ khắp trên mặt sân vườn. Chúng tôi càng ngạc nhiên hơn chỉ với hơn 5.000 m2 đất trồng rau rừng nhưng mỗi tháng đem về thu nhập cho gia đình ông Ngọc hàng chục triệu đồng.
Theo ông Ngọc, mặc dù sở hữu hơn 1 ha đất trồng lúa, thế nhưng, trước đây kinh tế của gia đình ông và nhiều người dân nơi đây vẫn bấp bênh bởi điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng không phù hợp dẫn đến lúa kém phát triển, năng suất thấp. Ngoài thời gian đồng áng, hầu hết kinh tế bà còn đều dựa vào nghề tay trái là hái rau rừng ven sông Vàm Cỏ để mưu sinh.  Tuy nhiên, nhu cầu của người tiêu dùng về nguồn rau rừng sạch ngày càng lớn bởi từ đây loại rau không thể thiếu khi ăn kèm với 2 món đặc sản của địa phương là bánh tráng phơi sương và bánh canh khiến nguồn rau rừng trong tự nhiên ngày một khan hiếm.


Các rãnh nước trong vườn rau giúp giữ ẩm để rau rừng phát triển tốt. 

Để chủ động nguồn rau cung cấp cho thực khách quanh năm mà không lệ thuộc vào cây thiên nhiên, ông Ngọc đã lặn lội tìm kiếm, bứng từng cây về thuần hóa trên đất ruộng. Ông Ngọc cho biết, ban đầu do chưa có kỹ thuật canh tác, cây còi cọc, cho năng suất và tỷ lệ sống không cao. Sau một thời gian đúc rút kinh nghiệm, biết được đặc tính là những cây sống ven sông cần độ ẩm cao, ông đã mạnh dạn đào nhiều rãnh nước trong vườn, từ đó, vườn rau rừng ngày càng xanh tốt.
“Rau rừng ở đây vốn là những loại cây hoang dã nên chịu được môi trường khắc nghiệt, ít gặp sâu bệnh nên không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ cần giữ độ ẩm tốt là cây tự sinh trưởng và phát triển. Đáng chú ý cây ra lá và đọt quanh năm, càng thu hoạch cây càng bung nhiều đọt, sản lượng thu hoạch năm sau luôn cao hơn năm trước, chỉ với 5 công đất (tương đương 5.000m2 đất) trung bình mỗi ngày tôi thu hoạch từ 30 đến 50 kg, với giá bán từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu nhập không dưới 500 ngàn đồng/ngày, nếu như so với trồng lúa có thể nói tăng gấp bội”, ông Ngọc tiết lộ.



Vườn rau rừng xanh tốt 


Đóng gói rau rừng cung ứng cho các chuỗi nhà hàng, siêu thị.


Hải Minh

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326224

Trực tuyến: 71

Hôm nay: 5329

Hôm qua: 7918