Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Cánh đồng lúa Tam Cốc sẽ chín đẹp trong Tuần Du lịch Ninh Bình

Thứ hai, 22/05/2023

"Thời tiết thuận lợi cùng việc thường xuyên theo dõi sát khung thời vụ, năm nay cánh đồng lúa Tam Cốc sẽ chín đồng đều, đẹp mắt vào thời điểm tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình 2023"- Đó là nhận định của cán bộ Nông nghiệp và bà con nông dân trồng lúa trong khu vực Tam Cốc, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Theo quan sát, đến thời điểm này, diện tích cánh đồng lúa Tam Cốc đang phát triển rất tốt, đồng đều, đúng với khung thời vụ đã đề ra.


Cánh đồng lúa Tam Cốc sẽ chín vàng, đẹp mắt trong dịp tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình. Ảnh: Bảo Ngọc

Cánh đồng lúa Tam Cốc được người dân xã Ninh Hải (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) trồng là giống lúa ngắn ngày có đặc điểm cứng cây, chống chịu sâu bệnh tốt, rất phù hợp với đồng đất nơi đây.

Bà Bùi Thị Kiếm, Đại diện HTX Nông nghiệp Văn Lâm cho hay: "Được sự hướng dẫn, hỗ trợ của ngành Nông nghiệp, địa phương, chúng tôi đã đôn đốc bà con xã viên thường xuyên theo dõi, nắm sát tình hình sinh trưởng của cây lúa. Đến nay lúa đã vào giai đoạn làm mẩy. Nếu tình hình thời tiết thuận lợi đến cuối tháng 5, lúa sẽ chín đều và rất đẹp."

Tại cánh đồng khu vực Hang 2, nơi sẽ diễn ra sân khấu thực cảnh ngoài trời của Lễ khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình 2023, lúa ở đây đang được người dân chăm sóc vô cùng tỉ mỉ, kỹ càng. Dưới những tia nắng đầu hè khiến bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" hay còn gọi là "Cá chép trông trăng" được khắc họa mỗi ngày một đậm nét, nghệ thuật.

Ông Hoàng Thanh Phong, Giám đốc điều hành Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động thông tin: Với mong muốn đưa "Sắc vàng Tam Cốc" trở thành thương hiệu nhận diện của du lịch Ninh Bình, Ban quản lý Khu du lịch đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo ý tưởng. Năm 2022 là lá cờ hội với dòng chữ "Sắc vàng Tam Cốc". Năm nay là một bức tranh dân gian, với hình ảnh hai con cá chép tung tăng vua đùa dưới ánh trăng, xung quanh là bông hoa sen và sóng nước lăn tăn gợn sóng. Hình ảnh cá chép còn là biểu tượng của sự may mắn, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đơn vị đặt mục tiêu mỗi năm sẽ xây dựng một sản phẩm du lịch mới để du khách có cơ hội tham quan, trải nghiệm, chiêm ngưỡng sự độc đáo của cây lúa. Mục tiêu xa hơn là tiến tới xây dựng hình ảnh Tam Cốc bốn mùa, mỗi mùa một hình ảnh đặc trưng. 


Bà con xã viên đang tích cực cắt tỉa tạo hình trên cánh đồng "Lý ngư vọng nguyệt". Ảnh: Bảo Ngọc

Với sự giúp đỡ của các cán bộ nông nghiệp, sự chăm chỉ và tâm huyết của mỗi người dân địa phương, đến nay cánh đồng Tam Cốc đang phát triển rất thuận lợi, phân thành 2 trà lúa rõ rệt. Vào thời điểm tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình, bức tranh sẽ được tô điểm bởi hai mảng màu. Trong đó chủ đạo là màu vàng; ngoài ra các viền chi tiết như: cá chép, hoa sen,… sẽ được tô điểm bởi màu lúa xanh. Hiện Ban quản lý đang tích cực phối hợp với bà con xã viên cắt tỉa để tạo đường nét, hình khối cho bức tranh đẹp mắt, ấn tượng.

Cũng theo ông Phong, để đảm bảo cho Tuần Du lịch Ninh Bình diễn ra thành công, ấn tượng, Ban quản lý khu du lịch đang tích cực chỉnh trang cơ sở vật chất, chuẩn bị tốt các điều kiện bến bãi, nhân sự, lái đò; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh du lịch, đảm bảo đón khách an toàn, chu đáo, hấp dẫn và ấn tượng.

Tuần Du lịch Ninh Bình được tổ chức vào khoảng trung tuần tháng 5 đến tháng 6 hàng năm. Lúc này lúa trong Tam Cốc chín vàng, nước trong xanh, bầu trời đượm nắng trên những đỉnh núi cao. Tất cả tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, thơ mộng mà không nơi nào có được.

Năm nay, mặc dù thời tiết đầu vụ có nhiều phức tạp, không thuận lợi song với sự quyết tâm của doanh nghiệp, địa phương và sự chăm chỉ, cần mẫn của người dân, đến thời điểm hiện tại cánh đồng Tam Cốc đang phát triển đồng đều. Cánh đồng hứa hẹn sẽ chín vàng, đẹp mắt trong dịp tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình sắp tới. Đây là niềm háo hức, mong chờ không chỉ với du khách mà cả với người dân địa phương và những người làm du lịch.

Bà Trần Thị Hoa, thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư cho hay: "Chúng tôi rất vui vì sau bao ngày chăm sóc vất vả, lúa đã không phụ công người nông dân. Hi vọng du khách đến với Tuần Du lịch tới đây sẽ cảm nhận được vẻ đẹp, sự độc đáo, tâm huyết để có được cánh đồng lúa như vậy."


Cánh đồng lúa ở Tam Cốc luôn là địa điểm hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Bảo Ngọc

Tuần Du lịch Ninh Bình sẽ diễn ra từ ngày 27/5-4/6. Đến với sự kiện năm nay, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động đặc sắc như tham gia phố đi bộ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản; thưởng thức các chương trình văn hóa, văn nghệ,…; đặc biệt được chiêm ngưỡng bức tranh cánh đồng lúa "Lý ngư vọng nguyệt" độc đáo được tạo nên từ bàn tay và óc sáng tạo của người dân nơi đây.

Bảo Ngọc

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4485041

Trực tuyến: 95

Hôm nay: 2747

Hôm qua: 7507