Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Lan tỏa yêu thương, xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ sáu, 25/06/2021

 Để hướng tới mục tiêu mỗi gia đình Việt Nam thực sự là tổ ấm của mỗi người và là "tế bào lành mạnh" của xã hội, ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về việc lấy ngày 28/6 hàng năm là "Ngày Gia đình Việt Nam".


 
Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao khen thưởng các gia đình tiêu biểu tại hội nghị tổng kết chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Ảnh: Minh Quang

Từ đó, hằng năm, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình trong sự hình thành, phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Đồng chí Vũ Thị Lý, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình cho biết: Xuất phát từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nhận thức rõ vai trò của gia đình trong sự hình thành, phát triển của mỗi cá nhân và sự phát triển chung của xã hội, của đất nước, 20 năm qua, tỉnh Ninh Bình đã triển khai và tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo nhân dân. 

Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện công tác gia đình trên địa bàn tỉnh: Đời sống của người dân, hộ gia đình và cộng đồng đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều gia đình có điều kiện tốt hơn để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, đầm ấm. 

Việc giáo dục đời sống gia đình; bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ được tăng cường. Việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh cơ sở được phát huy. Tình trạng bạo lực gia đình đã giảm đáng kể, phần đa các hộ gia đình chấp hành nghiêm quy ước, hương ước địa phương. 

Qua chặng đường 20 năm triển khai và tổ chức thực hiện Ngày Gia đình Việt Nam, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện rất nhiều tấm gương gia đình hạnh phúc, gia đình tiêu biểu nỗ lực vượt qua khó khăn để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, được các cấp, các ngành, địa phương biểu dương, khen thưởng. Trong 4 năm (2015-2018), tỉnh Ninh Bình đã có 106 gia đình được biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh. 

Đồng thời, có rất nhiều gia đình tiêu biểu đã được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở biểu dương, khen thưởng, tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng. 

Trong số các gia đình tiêu biểu, có những gia đình nhiều năm liền được công nhận là "Gia đình văn hóa tiêu biểu", như: Gia đình ông Phạm Duy Liêm, xã Gia Phú (huyện Gia Viễn); gia đình ông Bùi Hồng Lục, phường Đông Thành và bà Ninh Thị Thu Hà, phường Ninh Sơn (thành phố Ninh Bình); gia đình bà Nguyễn Thị Mai, xã Khánh Hải (huyện Yên Khánh); gia đình ông Phạm Ngọc Chỉ, xã Yên Thái (huyện Yên Mô)… 

Nhiều hộ gia đình tích cực ủng hộ vật chất, ngày công, hiến đất làm đường giao thông, xây dựng thiết chế văn hóa, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, như gia đình ông Trần Văn Cát, xã Quang Thiện (huyện Kim Sơn); gia đình ông Lê Văn Lệ, xã Gia Thủy (huyện Nho Quan); gia đình bà Tạ Thị Thơm, xã Ninh An (huyện Hoa Lư); bà Lê Thị Thùy Liên, thị trấn Phát Diệm (huyện Kim Sơn)… Cùng với đó, có rất nhiều tấm gương gia đình hạnh phúc, vợ chồng hòa thuận, chăm sóc, giáo dục con cái ngoan ngoãn, học hành thành đạt.

Trong tình hình hiện nay, cấu trúc gia đình có nhiều thay đổi, gia đình hạt nhân chiếm tỉ lệ lớn, số lượng gia đình 3, 4 thế hệ cùng chung sống ngày càng ít đi, song vẫn còn những gia đình giữ truyền thống cùng chung sống nhiều thế hệ và luôn là tấm gương về nền nếp gia phong, kính trên nhường dưới, thuận hòa êm ấm, thực sự là gương sáng ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền. 

Có thể nói, Ngày Gia đình Việt Nam đang dần trở thành ngày hội của toàn dân, của các thành viên trong các gia đình, mang ý nghĩa nhân văn cao cả, một nét đẹp văn hóa - nơi mà tình yêu thương được lan tỏa, tôn vinh. Những hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo tổ chức, tạo nên hiệu ứng tích cực trong đời sống của nhân dân, tôn vinh những giá trị tinh thần tốt đẹp của sự yêu thương, chia sẻ và mang lại hạnh phúc cho nhau của cộng đồng, xã hội và mỗi gia đình. 

Theo đồng chí Vũ Thị Lý, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình, trước những thách thức của xã hội hiện đại, đặc biệt khi chúng ta đang phải đối mặt với những khó khăn về khủng hoảng tài chính, về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình do tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường, thời kỳ hội nhập, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19..., việc tôn vinh Ngày Gia đình Việt Nam cũng như những giá trị nhân văn của con người, gia đình Việt Nam càng cần thiết và đặc biệt quan trọng trong tình hình mới hiện nay. 

Từ đó phát huy vai trò của gia đình trong sự hình thành và phát triển của mỗi cá nhân cùng xây dựng xã hội lành mạnh, tốt đẹp, góp phần phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

Năm 2021, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2021), với chủ đề: "Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc", mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng hãy cùng chung tay hưởng ứng, lan tỏa tình yêu thương, sự quan tâm, trân trọng và sẻ chia với những người thân yêu, cùng phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. 

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, mỗi người, mỗi gia đình, tùy vào điều kiện thực tế cuộc sống, có các hoạt động chia sẻ, động viên, sum họp trực tiếp hoặc trực tuyến, qua đó gắn chặt tình cảm giữa các thành viên với nhau. Từng bước đưa Ngày Gia đình Việt Nam thấm sâu hơn vào cuộc sống, trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả, được lưu truyền tốt đẹp trong mỗi gia đình Việt Nam. 

Để ngọn lửa yêu thương, sự chia sẻ niềm vui, nỗi buồn tiếp tục được lan tỏa, đồng hành trong cuộc sống, tạo nên những gia đình, dòng họ, tập thể và một cộng đồng, xã hội tiến bộ, hạnh phúc, phát huy cao nhất những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, cùng nhau thực hiện hiệu quả thông điệp năm 2021: "Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc".

Mỹ Hạnh (baoninhbinh.org.vn).
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4317815

Trực tuyến: 78

Hôm nay: 4838

Hôm qua: 8017