Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Cần bảo vệ những phụ nữ bị bóc lột tình dục và trẻ em gái bị ép buộc phạm tội

Thứ hai, 01/02/2021

 Một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc cho thấy phụ nữ và trẻ em gái bị buôn bán và bóc lột tình dục có thể phải đối mặt với việc bị truy tố và kết án vì những tội ác tương tự, ở một số quốc gia. Nghiên cứu nhằm mục đích giúp các công tố viên xử lý tốt hơn những vụ việc phức tạp này và bảo vệ những nạn nhân.


 
Không có trường hợp rõ ràng

Đại dịch COVID-19 đã tạo điều kiện khiến những người dễ bị tổn thương trở thành nạn nhân của nạn bóc lột và buôn bán tình dục. Ảnh: UNICEF

Một vụ án hình sự năm 2017 ở Canada, để lấy một ví dụ từ báo cáo, liên quan đến một bị cáo phụ nữ 18 tuổi bị buộc tội cưỡng bức đối với 2 trẻ em nữ vị thành niên, 14 tuổi và 16 tuổi. Cô ta đã hướng dẫn một trong số họ cách ăn mặc và phải làm gì với khách hàng khi ép họ hoạt động mại dâm, đồng thời lấy đi điện thoại di động của người kia, để ngăn cô ta trốn thoát.

Cô bị kết tội và bị kết án 8 tháng tù. Tuy nhiên, trong vụ án đã tiết lộ rằng cô cũng là nạn nhân của việc bóc lột tình dục. Tòa án đã xét xử rằng cô nằm dưới sự kiểm soát của một kẻ buôn người, và đã bị bóc lột từ năm 16 tuổi, bị lạm dụng thể xác bởi những tên ma cô.

Một ấn phẩm mới của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNOD ) đã cho thấy sự phức tạp của nhiều vụ án liên quan đến buôn bán người để bóc lột tình dục với tư cách là bị cáo. trở thành nạn nhân, người không còn cách nào khác ngoài việc tuân theo mệnh lệnh và phạm tội, hoặc hy vọng hạn chế sự bóc lột của bản thân hoặc thoát khỏi đói nghèo bằng cách đóng một vai trò trong tội ác. Nghiên cứu cũng cho thấy những kẻ buôn người sử dụng phụ nữ và trẻ em gái làm lá chắn để bảo vệ bản thân khỏi bị trừng phạt vì tội ác của chúng.
 

Bị phạt hai lần

Susana, 14 tuổi, đang tắm cho đứa cháu gái mới biết đi của mình sau nhà của gia đình cô, trong một khu phố nghèo của một thành phố lớn ở Brazil. Susana bị đánh thuốc mê và bị bắt cóc đến làm việc trong một nhà thổ ở thị trấn gần đó trong 10 ngày cho đến khi được chị gái giải cứu. Ảnh: UNICEF

Zoi Sakelliadou, Cán bộ Tư pháp hình sự và Phòng chống tội phạm của UNODC, người đã điều phối nghiên cứu, cho biết: “Kể từ khi UNODC bắt đầu thu thập số liệu thống kê về nạn buôn người cách đây 15 năm, phụ nữ và trẻ em gái đã đại diện cho phần lớn các nạn nhân được báo cáo.

“Chúng tôi cũng đã thấy rằng tỷ lệ nữ thủ phạm buôn người đồng thời là nạn nhân của tội phạm này, cũng cao đều đặn, đặc biệt nếu so với các nữ phạm nhân trong các tội phạm khác. Những kẻ buôn người không chỉ kiếm lời bằng cách bóc lột tình dục nạn nhân mà còn khiến họ phạm tội để trốn trách nhiệm và truy tố”.

Báo cáo cho thấy những kẻ buôn người đã cố tình sử dụng “nạn nhân là bị cáo” trong các vai trò cấp thấp, khiến họ phải tiếp xúc với các cơ quan thực thi pháp luật - có nghĩa là họ có nhiều khả năng bị bắt.

Những vai trò này bao gồm tuyển dụng nạn nhân mới, thu tiền, áp đặt hình phạt hoặc đăng quảng cáo cho các dịch vụ tình dục của nạn nhân.

Trong một số rất ít các trường hợp được kiểm tra, nạn nhân đã tham gia vào các hành vi buôn người với mục đích nâng cao thứ bậc của tổ chức tội phạm hoặc để thu lợi tài chính.

Bà Sakelliadou giải thích rằng, không chỉ các số liệu thống kê khiến UNODC phân tích chủ đề này, mà còn là lời kêu gọi từ các quan chức thực thi pháp luật và tư pháp hình sự, những người nhấn mạnh sự phức tạp của việc điều tra và xét xử các vụ án liên quan đến nạn nhân là phụ nữ buôn người.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh mối liên hệ rõ ràng giữa buôn bán người và bạo lực đối với phụ nữ, bạo lực gia đình và vai trò của bạo lực do bạn tình. 

Bà Sakelliadou cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng trong khoảng một phần tư số trường hợp được kiểm tra, phụ nữ đã phải chịu nhiều hình thức bạo lực trước và trong quá trình buôn bán người, kể cả từ thời thơ ấu”. “Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ hỗ trợ các quan chức thực thi pháp luật và tư pháp hình sự cũng như các tổ chức phi chính phủ xử lý các vụ việc phức tạp này và hỗ trợ các nạn nhân”.

Theo UN (tiengchuong.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4320591

Trực tuyến: 53

Hôm nay: 7614

Hôm qua: 8017