Thứ Tư, 17/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Câu chuyện kết nối di sản

Thứ tư, 18/01/2023

“Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản” với nhiều chuỗi sự kiện đặc sắc về văn hóa, du lịch đã diễn ra sôi nổi, lan tỏa di sản ở mọi miền đất nước, đem lại không khí hân hoan, sôi động đến với người dân Ninh Bình và du khách thập phương. Festival Ninh Bình là câu chuyện kết nối di sản. Từ di sản Tràng An mời gọi và kết nối những di sản các vùng, miền trong cả nước.

Điểm nhấn của Festival là chương trình Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế. Chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự và phát biểu chỉ đạo khai mạc Festival. Tham dự Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 còn có đại biểu các cơ quan, Bộ, ngành Trung ương và tỉnh bạn. Đại biểu quốc tế có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Armenia, đại diện của Cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam: Lào, Sri Lanka, Malaysia, Nigeria, Kazakhstan, Italy, Indonesia, Hungary, Bangladesh, Nhật Bản, Chile… 

Nước ta hiện có khoảng 7 vạn di sản được kiểm kê, 416 di sản được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 14 di sản được UNESCO ghi danh. Riêng tỉnh Ninh Bình đã có gần 400 di tích xếp hạng cấp tỉnh, 81 di tích quốc gia, 03 di tích quốc gia đặc biệt và là địa phương duy nhất ở Việt Nam sở hữu Di sản thế giới hỗn hợp, bảo gồm cả tiêu chí văn hoá và thiên nhiên.

 

Phát biểu khai mạc Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival nhấn mạnh: Là một vùng văn hóa độc đáo, có nhiều đóng góp trong bức tranh đa sắc của văn hóa dân tộc Việt Nam, những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã tích cực nghiên cứu, nhận diện, làm rõ và thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, để di sản văn hóa thực sự là nguồn lực và động lực trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Với vị trí là điểm giao thoa giữa các vùng địa chất - khí hậu - văn hóa, Ninh Bình được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, được con người bồi tụ nhiều lớp trầm tích văn hóa có giá trị. Cùng với những di tích lịch sử ghi dấu sự xuất hiện của người tiền sử cách đây hơn 3 vạn năm, mảnh đất Hoa Lư xưa, Ninh Bình nay tự hào là nơi được lịch sử dân tộc chọn làm cột mốc đánh dấu chủ quyền, độc lập, thống nhất dân tộc và trở thành Kinh đô của đất nước vào thế kỷ thứ X với 3 triều đại: Đinh, Tiền Lê, Lý.

Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu, tạo cơ hội để Ninh Bình mở rộng giao lưu, hợp tác trong nước, quốc tế, thúc đẩy phát triển toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội; là tiền đề xây dựng Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa của cả nước. Để tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, di sản văn hóa Ninh Bình nói riêng và các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung đến bạn bè trong nước và quốc tế, tỉnh Ninh Bình tổ chức "Festival Ninh Bình 2022 - Tràng An kết nối di sản" với phương châm các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế có di sản văn hóa tiêu biểu cùng tham gia trên tinh thần kết nối, giao lưu, chia sẻ và quảng bá đến đông đảo nhân dân cùng du khách trong và ngoài nước; mang di sản văn hóa ở mọi vùng miền, mọi quốc gia tiếp cận gần hơn với người dân và du khách; tạo mối liên hệ khăng khít, cộng cảm giữa các vùng, miền có di sản trong việc chung tay giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh các di sản văn hóa.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Festival, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vui mừng đón nhận sáng kiến của tỉnh Ninh Bình tổ chức Fesival di sản Ninh Bình lần thứ nhất với tên gọi "Tràng An kết nối di sản" để qua đó, nhằm từng bước xây dựng thương hiệu văn hóa đặc sắc, sáng tạo trên nền tảng các giá trị văn hóa căn cốt của dân tộc, thể hiện sức lưu truyền, lan tỏa tinh hoa văn hóa và tiếp thu văn hóa của thế giới, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước và các nước láng giềng anh em. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mong muốn và tin rằng, thông qua hoạt động và khuôn khổ của Fesival 2022, Ninh Bình tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên xây dựng văn hóa con người, tăng cường công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tôn vinh các giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và của vùng Cố đô Ninh Bình nói riêng. Đặc biệt chú trọng các giải pháp để nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tham gia công tác bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa xây dựng và phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Phó Thủ tướng cũng biểu dương, đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Ninh Bình và các địa phương trong cả nước đã có nhiều hoạt động tôn vinh, phát huy các giá trị di sản của cộng đồng các dân tộc Việt Nam với thông điệp chung tay giữ gìn di sản. Đồng thời cảm ơn các bạn quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài đã luôn hưởng ứng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của Việt Nam, tích cực và nhiệt tình tham gia Festival Ninh Bình 2022-Tràng An kết nối di sản. Mong rằng, các hoạt động giao lưu văn hóa nói chung, của Việt Nam và Festival nói riêng, sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng và tham gia rộng rãi và đông đảo hơn nữa của các miền di sản trong cả nước, trong khu vực và trên toàn thế giới, phát triển thành thương hiệu di sản của Ninh Bình trong những năm tiếp theo. 

Lễ hội đường phố có sự tham gia biểu diễn của 24 đoàn thuộc tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Bạc Liêu… Cùng với đó là sự tham dự của đoàn nghệ thuật tỉnh U Đôm Xay (Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào) và các Hoa hậu du lịch của các nước tham dự vòng Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 tại Việt Nam.

Lễ hội đường phố diễn ra với các hoạt động diễu hành trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng với nhiều hoạt động đặc sắc, mang đậm nét văn hóa của vùng đất Cố đô cũng như tinh hoa di sản của nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam như: Trình diễn Cồng chiêng, hát xẩm; hát quan họ, múa rối, hát chầu văn; diễn trò Xuân Phả, dân ca ví dặm, trình diễn cổ phục; nghệ thuật múa khèn Lào… Đáng chú ý là màn diễu hành của các Hoa hậu Du lịch các nước đã nhận được sự tham quan, cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân và du khách.

Bên cạnh đó là khu vực Triển lãm Di sản văn hóa và lịch sử truyền thống với 13 gian trưng bày, trong đó có 11 gian trưng bày chuyên về Di sản văn hóa đã được UNESCO vinh danh như: Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình); Di sản Văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội); Thành nhà Hồ (Thanh Hóa). Các Di sản văn hóa phi vật thể như: Nhã nhạc Cung đình Huế; Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; Đờn ca tài tử Nam Bộ… và nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tiêu biểu khác.

Festival Ninh Bình với nhiều chuỗi sự kiện đặc sắc về văn hóa, du lịch đã diễn ra sôi nổi, lan tỏa di sản ở mọi miền đất nước đã đem lại không khí hân hoan, sôi động đến với người dân Ninh Bình và du khách thập phương. 

Lần đầu tiên tổ chức Festival, tỉnh Ninh Bình và các địa phương trong cả nước tham dự thể hiện rõ những tinh hoa di sản văn hóa, du lịch vùng Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thông qua các chương trình nghệ thuật đặc sắc. Thành công của Festival Ninh Bình năm 2022 là tiền đề, cơ sở quan trọng để tỉnh Ninh Bình hướng tới xây dựng Festival Ninh Bình trở thành sự kiện văn hóa lớn, một thương hiệu quy mô tầm cỡ quốc gia và quốc tế - nơi hội tụ, kết nối, kết tinh, tôn vinh, lan tỏa các giá trị văn hóa tiêu biểu của dân tộc và nhân loại. 

Tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Festival có khoảng gần 1.000 diễn viên, nghệ sỹ, nghệ nhân, nhạc công… đến từ 15 tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế gồm: thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, tỉnh Hà Nam, tỉnh Nam Định, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đắk Lắk, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau, tỉnh Ninh Bình và đoàn nghệ thuật tỉnh Udomxay (Nước CHDCND Lào), cùng sự góp mặt của các hoa hậu là đại diện của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới tổ chức tại Việt Nam. 


Hồng Hà

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4467181

Trực tuyến: 25

Hôm nay: 91

Hôm qua: 8256