Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Trồng nấm bào ngư công nghệ 4.0

Thứ ba, 29/09/2020

Thành công của mô hình trồng nấm bào ngư công nghệ 4.0 của nhóm bạn trẻ ở Bình Định dần hình thành nên chuỗi liên kết, mở ra hướng làm ăn mới cho nông dân.

4 bạn trẻ khi còn ngồi ghế giảng đường hầu hết đều học ngành kế toán, tài chính-ngân hàng, thế nhưng khi khởi nghiệp lại chọn nghề nông nghiệp, đó là trồng nấm bào ngư. Nhận định xu hướng của người tiêu dùng ngày càng “hít” các sản phẩm nông nghiệp an toàn, các bạn trẻ này chọn hướng sản xuất nấm bào ngư theo công nghệ 4.0 để bắt kịp nhu cầu của xã hội. Đây là mô hình liên kết với HTX Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ tổng hợp Diêu Trì ở thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định), sản phẩm làm ra được HTX bao tiêu toàn bộ.

Trong nhà trồng nấm công nghệ 4.0 của nhóm bạn trẻ được đặt 80 kệ, mỗi kệ để được 320 phôi nấm, mỗi chu kỳ 3 tháng cho khai thác 6.400 tấn nấm. Ảnh: Vũ Đình Thung..

Theo chia sẻ của anh Lê Huỳnh Kha Luân (31 tuổi), người phụ trách kỹ thuật của mô hình, sản xuất nấm bào ngư trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của miền Trung là thách thức không nhỏ. Bởi, nấm chỉ thích ứng với nhiệt độ thấp, còn nhiệt độ ở miền Trung thì quá cao, muốn trồng nấm đạt hiệu quả cần phải hướng đến ngưỡng nhiệt độ ổn định từ 25-26 độ C. “Muốn vậy nấm phải được trồng trong nhà kín và áp dụng công nghệ cao trong việc điều khiển nhiệt độ, độ ẩm để đảm bảo nấm được sinh trưởng, phát triển trong điều kiện tốt nhất”, anh Luân chia sẻ.

Vừa đưa khách đi tham quan nhà trồng nấm rộng 200m2 được đặt dày những kệ để phôi, anh Lê Huỳnh Kha Luân vừa thuyết minh: “Trong nhà trồng nấm này chúng tôi bố trí giàn làm mát, quạt hút và giàn phun sương công nghệ Thụy Sĩ do Việt Nam lắp ráp hoàn toàn tự động. Nếu nhiệt độ trong nhà trồng tăng cao, giàn làm mát tự động bật lên để điều hòa nhiệt độ ổn định 25-26 độ C. Hoặc nếu độ ẩm trong nhà trồng không đủ để nấm mọc thì giàn phun sương cũng tự động bật để bổ sung độ ẩm cho nhà nấm mà không cần tác động của con người, chúng tôi chỉ theo dõi mọi vận hành trong nhà nấm qua điện thoại.

Nhà trồng nấm công nghệ 4.0 được trang bị giàn làm mát, quạt hút, máy phun sương tự động để tự điều chỉnh nhiệt độ và ẩm độ. Ảnh: Vũ Đình Thung.

 

Đầu tư cho nhà trồng nấm công nghệ 4.0 này từ nhà xưởng, kệ, thiết bị máy móc hết 500 triệu đồng, số tiền khá lớn đối với những người khởi nghiệp, nhưng nhờ đó chúng tôi có thể sản xuất số lượng lớn từ 100.000-200.000 bịch phôi. Còn nếu sản xuất nấm lệ thuộc nhiệt độ ngoài trời cần phải tưới liên tục để điều chỉnh nhiệt độ nên chỉ có thể làm từ 10.000 bịch phôi trở lại, mà rủi ro rất cao”.

Hiện nhà trồng rộng 200m2 trong mô hình sản xuất nấm bào ngư công nghệ cao liên kết với HTX Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ tổng hợp Diêu Trì được đặt 80 kệ, mỗi kệ để được 320 phôi nấm, vị chi là 25.600 bịch phôi. Với năng suất tối thiểu 300 gram/bịch phôi, mỗi vụ sẽ cho khai thác 7 tấn nấm.

Nấm bào ngư trong nhà trồng bắt đầu cho thu hoạch. Ảnh: Vũ Đình Thung.

 

“Hiện sản phẩm của chúng tôi được HTX Sản xuất-Thương mại-Dịch vụ tổng hợp Diêu Trì bao tiêu toàn bộ. Với lượng sản phẩm này, HTX cung cấp cho các chợ đầu mối trong cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên không đủ hàng. Trong thời gian tới, HTX sẽ hợp đồng với hệ thống Co.opmart miền Trung gồm 14 đơn vị để cung cấp hàng thường xuyên. Khi ấy, chúng tôi cần phải liên kết với nông dân sản xuất nấm bào ngư theo hướng hữu cơ theo quy trình do chúng tôi hưỡng dẫn mới đủ lượng hàng cung ứng theo nhu cầu. Hiện đã có 10 hộ nông dân đặt mối liên kết sản xuất với chúng tôi, mỗi hộ có năng lực sản xuất hơn 20.000 bịch phôi/chu kỳ”, anh Lê Huỳnh Kha Luân cho hay.

Khi độ ẩm trong nhà trồng bị thiếu, máy phun sương tự động bật bổ sung đủ độ ẩm để nấm mọc. Ảnh: Vũ Đình Thung.

 

“Hiện chúng tôi đã có kỹ thuật điều khiển nấm ra đúng sản lượng theo từng đơn hàng, nghĩa là  kiểm soát được thời gian và số lượng nấm mọc. Ví như ký được đơn hàng 1 tấn nấm, chúng tôi dùng nắp nhựa ép các bịch phôi đúng hôm đó phải ra đúng 1 tấn nấm, không để nấm ra tự nhiên sẽ dẫn đến dồn hàng”, anh Lê Huỳnh Kha Luân cho hay.

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4325295

Trực tuyến: 62

Hôm nay: 4400

Hôm qua: 7918