Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Toàn văn bài phát biểu khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021 với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm"

Thứ tư, 21/04/2021

 Tối 20/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021 với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm". Tại lễ khai mạc, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021. Trang thông tin điện tử tổng hợp Sở Thông tin và Truyền thông xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.


Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021

- Kính thưa đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội!

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương !

 - Kính thưa đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch! 

- Kính thưa các vị đại biểu khách quý

- Kính thưa toàn thể nhân dân!

Hôm nay, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021 với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm". 

Đây là sự kiện quan trọng, thể hiện nỗ lực vượt qua khó khăn - phục hồi, phát triển ngành du lịch cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các vị khách quốc tế, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể nhân dân và du khách lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Đất nước Việt Nam có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, nhiều tiểu vùng khí hậu - thuận lợi để con người mở rộng giao lưu, hội nhập, tạo dựng nền văn hóa đa ngôn ngữ, giàu bản sắc; vừa bắt nhịp với các nền văn minh lớn của thế giới, vừa tô đậm - đặc trưng văn hóa của dân tộc. Đây là những tiềm năng, lợi thế to lớn để phát triển du lịch. Nhất là trong điều kiện toàn cầu hóa hiện nay, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành thương hiệu thế giới với nhiều điểm đến hấp dẫn, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội và đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. 

Nằm ở phía Đông Nam đồng bằng Bắc Bộ, Ninh Bình có điều kiện tự nhiên như là Việt Nam thu nhỏ, với 3 vùng sinh thái đặc trưng: Vùng rừng núi, Vùng đồng bằng và vùng ven biển; được thiên nhiên và lịch sử ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh và nhiều di tích văn hóa nổi tiếng, độc đáo cùng các di tích khảo cổ ghi dấu người tiền sử từ 30.000 nghìn năm trước. Nổi bật là Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới duy nhất ở Đông Nam Á, Rừng nguyên sinh Cúc Phương và hơn 1.800 di tích lịch sử, văn hóa… những lễ hội truyền thống, các loại hình nghệ thuật hát văn, hát xẩm, hát chèo … còn duy trì và phát triển đến ngày nay.

Cùng với những giá trị nổi bật toàn cầu về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, địa chất địa mạo và chiều sâu văn hóa; vùng đất Hoa Lư, Ninh Bình còn ghi dấu những sự kiện lịch sử oai hùng, trọng đại của đất nước. Ngày mùng 10 tháng 3 năm Mậu Thìn - 968, sau khi đánh dẹp và thu phục 12 sứ quân, thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, định đô tại Hoa Lư, lấy niên hiệu là Thái Bình - gắn liền với thiết chế nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc, mở nền chính thống quốc gia, là sự tiếp nối quốc thống của các vua Hùng. 

Các giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên luôn được các thế hệ người dân gìn giữ, lưu truyền, tôn tạo, hiện hữu trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân, trở thành nguồn lực vô giá cho hôm nay và mai sau.

Kính thưa các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân!

Thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, được sự quan tâm của Trung ương, sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong tỉnh, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển bứt phá, trở thành điểm sáng được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và thế giới. Tốc độ tăng trưởng khách bình quân giai đoạn 2010-2019 đạt trên 11%. Năm 2019, Ninh Bình đón gần 8 triệu lượt khách, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho hàng chục nghìn người dân địa phương, tạo động lực thúc đẩy, định hướng chiến lược phát triển cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. 

Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ 22 - nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: tập trung cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển dịch vụ du lịch theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng và của cả nước. 

Và đặc biệt, được phép của Thủ tướng Chính phủ, năm 2021, Ninh Bình tiếp tục đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình trước du lịch cả nước, cũng là cơ hội để khẳng định vị thế, hình ảnh du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới; thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép": Vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý và toàn thể nhân dân!

Năm Du lịch quốc gia 2021 với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm" là chuỗi các hoạt động xuyên suốt cả năm với 38 hoạt động được tổ chức tại Ninh Bình và 104 hoạt động hưởng ứng của các tỉnh, thành phố nhằm khích lệ và thúc đẩy ngành du lịch cả nước có thêm động lực vượt qua khó khăn, phục hồi, phát triển, chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế trong trạng thái "bình thường mới"; xây dựng hình ảnh Việt Nam là Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia năm 2021 được tổ chức đúng vào dịp Lễ hội Hoa Lư - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, đồng thời kỷ niệm 1.053 năm ngày Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi hoàng đế càng làm long trọng thêm giá trị của Lễ khai mạc ngày hôm nay; tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc tới các bậc tiên đế, tiền nhân đã có công khai thiên, lập quốc trong hành trình phát triển trường tồn của dân tộc Việt Nam. 

Với tinh thần đó, thay mặt Ban Tổ chức, tôi trân trọng tuyên bố khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2021 với chủ đề "Hoa Lư - Cố đô ngàn năm". 

Kính chúc các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể nhân dân và du khách sức khỏe, hạnh phúc. 

Chúc Năm Du lịch Quốc gia 2021 - Hoa Lư, Ninh Bình thành công tốt đẹp! 

Xin trân trọng cảm ơn.

Phạm Quang Ngọc

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4317765

Trực tuyến: 97

Hôm nay: 4788

Hôm qua: 8017